Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kubo tỏa sáng giúp Nhật Bản vào tứ kết Asian Cup

Tuyển Nhật Bản có chiến thắng dễ dàng 3-1 trước Bahrain ở trận đấu thuộc vòng 16 đội Asian Cup 2023 tối 31/1.

Highlight Bahrain 1-3 Nhật Bản: Sức mạnh áp đảo Sức mạnh vượt trội giúp Nhật Bản không khó khăn để có chiến thắng 3-1 trước đại diện Tây Á.

HLV Hajime Moriyasu sử dụng gần hết quân bài đang chơi tại châu Âu cho trận gặp Bahrain. Trong đó, Ayase Ueda đá cao nhất trên hàng công. Hậu thuẫn cho tiền đạo này là Keito Nakamura và Ritsu Doan.

Takefusa Kubo - người đang chơi cho Real Sociedad - được đá chính. Còn Wataru Endo và Takehiro Tomiyasu cũng có tên trong thành phần ra sân.

Tới nay, những gì các cầu thủ Nhật Bản thể hiện tại Asian Cup 2023 chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ. Tất cả muốn thấy hình ảnh đội bóng từng tạo ra chiến thắng oanh liệt trước Đức và Tây Ban Nha tại World Cup 2022.

Tuyen Nhat Ban anh 1

Chỉ việc xếp thứ hai ở bảng đấu có Iraq, Việt Nam và Indonesia đã là "thất vọng nhẹ" với "Blue Samural" nếu so với tiêu chuẩn về bóng đá cũng như việc sở hữu dàn hảo thủ đang thi đấu tại châu Âu. Đã tới lúc Nhật Bản phải lên tiếng.

Gặp Bahrain ở vòng 1/8 lúc 18h30 trên sân Al Thumama Stadium (Qatar) là cơ hội để thầy trò Hajime Moriyasu chứng minh cho phần còn của Asian Cup thấy rằng, họ vẫn xứng đáng là ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

Không cần phải bàn cãi, mục tiêu của tuyển Nhật Bản phải là chiến thắng, và phải là thắng đậm.

Lần gần nhất chạm trán Bahrain, tuyển Nhật Bản giành chiến thắng 2-0. Song, màn đụng độ đó diễn ra từ tháng 3/2010. Nhiều điều đã xảy ra trong hơn thập niên qua. Bóng đá Bahrain đã có những tiến bộ, nhưng nhìn chung vẫn đứng dưới Nhật Bản.

Bình luận trước trận đấu, trang Sportsmole nhận định tuyển Nhật Bản dù chưa cho thấy phong độ thuyết phục tại Asian Cup 2023 thì vẫn là tên tuổi lớn của châu lục, đội bóng biết cách xoay chuyển tình thế trong những trận đấu lớn.

Bahrain không phải đối thủ dễ bị bắt nạt, nhưng nếu Nhật Bản tìm được sự chính xác trong các pha tấn công, họ hoàn toàn có thể thu về thắng lợi đậm.

Với dàn nhân sự gồm toàn ngôi sao chơi bóng tại top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, tuyển Nhật Bản được trang Sportsmole dự đoán đè bẹp Bahrain.

Với chất lượng nhân sự trội hơn, đội bóng xứ sở mặt trời mọc không khó để cầm bóng và áp đặt thế trận. Tuy nhiên, vấn đề của Nhật Bản là sử dụng bóng dài nhiều khi áp sát vòng cấm đối thủ.

Sức ép liên tục giúp Nhật Bản có cơ hội ở ngay phút thứ 9. Tiền đạo Ayase Ueda có pha đánh đầu cận thành cực mạnh dội xà ngang Bahrain sau quả đá phạt góc của Kubo. Song, may mắn chưa mỉm cười với Nhật Bản.

Tuyen Nhat Ban anh 2

Ayase Ueda ghi bàn nhưng cũng phản lưới nhà trận này.

Tuyển Nhật Bản vẫn kiểm soát thế trận. Song, vấn đề cố hữu của họ là thiếu một trung phong chơi xoay lưng, cũng như tạo ra các miếng đánh trực diện.

Dẫu vậy, thế trận một chiều giúp "Samurai xanh" tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Ngay cả khi thần may mắn ngoảnh mặt với Nhật Bản sau cú sút trái phá của Seiya Maikuma, đưa bóng dội cột dọc Bahrain, Ritsu Doan vẫn có mặt đúng lúc để mở tỷ số cho đại diện Đông Á ở phút 31.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Nhật Bản sau hiệp một lên tới 1,07, con số phản ánh chính xác thế trận áp đảo từ đại diện Đông Á.

Họ tung ra tới 7 cú dứt điểm (2 trúng đích), hai lần đưa bóng dội cột dọc lẫn xà ngang đối thủ. Ngược lại, Bahrain chỉ có 0,1 xG, con số quá thấp.

Tuyen Nhat Ban anh 3

Ritsu Doan có mặt đúng lúc để mở tỷ số cho đại diện Đông Á ở phút 31.

Thế trận áp đảo tiếp tục được Nhật Bản duy trì. Ngay đầu hiệp hai, Kubo nâng tỷ số lên 2-0 với một pha dứt điểm tinh tế ở phút 49. Có vẻ như, bắt đầu từ vòng knock-out, dàn sao đắt giá của Nhật Bản mới bắt nhịp được với giải đấu.

Màn trình diễn trước Bahrain cho thấy sức mạnh của "Samurai xanh". Những nhược điểm về hàng thủ trong ba trận vòng bảng của đội bóng mặt trời mọc được cải thiện đáng kể.

Tuyen Nhat Ban anh 4

Kubo ghi bàn và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn cho Nhật Bản ở trận đấu này.

Tuy nhiên, ngay lúc người hâm mộ Nhật Bản nghĩ về một trận đấu dễ dàng. Thủ môn Suzuki tiếp tục có pha xử lý bất cẩn khiến Nhật Bản để Bahrain rút ngắn tỷ số 1-2 ở phút 64.

Anh đấm bóng hụt sau quả phạt góc của đối thủ, khiến tiền đạo Ayase Ueda phải đánh đầu phản lưới.

Tuy nhiên, đẳng cấp của một ứng viên vô địch vẫn giúp Nhật Bản duy trì lợi thế. Ngay sau pha đá phản lưới nhà, tiền đạo Ueda có pha xử lý đẳng cấp, khi thoát xuống dứt điểm qua hai chân thủ môn Bahrain, giúp Nhật Bản nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 72.

Những phút còn lại của trận đấu, Nhật Bản sở hữu không ít cơ hội song các chân sút của họ đều vô duyên trước khung thành. Thắng dễ Bahrain, "Samurai xanh" sẽ gặp đội thắng trong cặp Iran và Syria ở tứ kết Asian Cup 2023.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Son Heung-min mờ nhạt tại Asian Cup

Son Heung-min chỉ cách bi kịch bị loại sớm khỏi Asian Cup 2023 hơn 60 giây. Sau tất cả, điều đó không xảy ra.

Thi Ca - Tường Linh

Bạn có thể quan tâm