Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

KOL và nhãn hàng - mối quan hệ cần 'ông bầu' mát tay

Đây là thời điểm việc tiếp thị qua KOL có sự chuyển biến rõ rệt trong, cả trong định nghĩa, cách thức thực hiện và tiêu chuẩn đánh giá.

Dưới đây là những điều cần biết về mối quan hệ giữa KOL và nhãn hàng.

Từ KOL đến KOC

Cách đây 5-10 năm, các nhãn hàng thường chuộng thuê những ngôi sao nổi tiếng như cầu thủ bóng đá, ca sĩ, diễn viên có lượng fan lớn... để quảng bá sản phẩm với chi phí không nhỏ. Vì thế, đây còn được gọi là phương thức marketing "dành cho nhà giàu".

AccessTrade Vietnam anh 1

Cầu thủ David Beckham trong một chiến dịch quảng cáo.

Khoảng vài năm trở lại đây, doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang sử dụng những người có lượng fan nhỏ hơn nhưng gần gũi với người dùng, có nhiều kiến thức về sản phẩm và dễ dàng thuyết phục fan mua hàng hơn. Từ đó, chữ “người ảnh hưởng” được hiểu theo một nghĩa khác. Họ phải thực sự có sức ảnh hưởng, tạo ra hành vi mua hàng, chứ không đơn thuần chỉ là được hâm mộ như các ngôi sao trước đó.

Đo đó, KOL marketing (tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng) đã chuyển mình theo một định hướng mới mẻ hơn, đó là KOC - viết tắt của “Key Opinion Consumers” (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng).

KOC sẽ tập trung chuyên môn vào việc thử nghiệm sản phẩm và đưa ra đánh giá. Họ có số lượng người theo dõi ít hơn, nhưng lại có tác động mạnh mẽ đến quá trình ra quyết định của độc giả nhờ nội dung xác thực và đáng tin cậy.

AccessTrade Vietnam anh 2

KOC có kiến thức về sản phẩm và khả năng bán hàng tốt.

Việc sử dụng KOC thay cho KOL hay ngôi sao giúp nhãn hàng có nhiều chuyển đổi mua hàng hơn, ROI (tỷ suất hoàn vốn) tốt hơn. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp người tiêu dùng có thêm thông tin để hiểu sản phẩm một cách đúng đắn.

Muốn chọn được KOC phù hợp với sản phẩm, doanh nghiệp nên có một nền tảng đứng giữa, nơi thông tin chi tiết về KOC được thể hiện rõ ràng.

Tham khảo bảng xếp hạng KOC

Nền tảng kết nối KOC không phải là một ý tưởng quá mới, nhưng hiếm có nền tảng thực sự giải được bài toán mà doanh nghiệp cần: Lựa chọn KOC nào để phù hợp với sản phẩm? Mời KOC rồi có bán được sản phẩm không? Vấn đề ROI cho việc đầu tư KOC ra sao?

Bảng xếp hạng KOC do AccessTrade Vietnam phát triển cung cấp cho doanh nghiệp đầy đủ thông tin để lựa chọn KOC đem lại giá trị tốt nhất, không chỉ giải quyết bài toán thương hiệu mà còn cả bài toán hiệu quả và ROI.

AccessTrade Vietnam anh 3

AccessTrade cho phép doanh nghiệp lựa chọn KOC dựa trên khả năng bán hàng.

Bảng xếp hạng này sẽ sắp xếp danh sách KOC theo 3 tiêu chí RPG (Relevant - Performance - Growth).

Đầu tiên là "Relevant" - tức là độ phù hợp của KOC trong từng lĩnh vực/ngành hàng khác nhau. Một người ảnh hưởng có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhưng chỉ lĩnh vực họ có hoạt động chuyên môn và tần suất chia sẻ thường xuyên mới có điểm phù hợp cao (trên 60%). Độ phù hợp này được đánh giá dựa trên khán giả của KOC và thương hiệu, cùng nội dung mà KOC xây dựng tại kênh của họ.

Còn "Performance" là hiệu quả bán hàng từ nội dung quảng bá của KOC. Một KOC được coi là có hiệu quả khi có thể từ nội dung của mình lôi kéo người dùng tới nhà cung cấp, thúc đẩy khán giả mua sắm và sử dụng dịch vụ.

"Growth" là yếu tố tăng trưởng. Việc nắm bắt được xu hướng trên thị trường để lên kế hoạch tiếp thị, lựa chọn KOC đang trên đà nổi tiếng và có độ ảnh hưởng tốt sẽ mang đến hiệu quả cao hơn cho chiến dịch quảng cáo.

Thu nhập tốt nhờ làm KOL/KOC

Ngoài lợi ích cho doanh nghiệp như đã đề cập ở trên, bảng xếp hạng còn mang đến cho các KOL/KOC hay những bạn trẻ đi theo con đường sáng tạo nội dung cơ hội phát triển và gia tăng thu nhập.

Trước đây, một KOL hay ngôi sao chỉ được xem là “có giá” khi có nhiều người hâm mộ, theo dõi. Doanh nghiệp thường không quan tâm đến việc nội dung họ tạo ra có hữu ích cho người tiêu dùng và có liên quan đến nhãn hàng hay không.

AccessTrade Vietnam anh 4

Cơ hội tăng thu nhập tại AccessTrade cho các KOL/KOC.

Tuy nhiên, hiện nay, theo định nghĩa và góc nhìn mới mẻ trong bảng xếp hạng KOC, khả năng bán được hàng và độ hữu ích của nội dung mới là điều quan trọng để đánh giá sự thành công của người sáng tạo.

Các KOC sẽ không còn bị phân biệt về độ lớn nhỏ theo lượng người theo dõi nữa, mà sẽ được chấm điểm theo 3 tiêu chí trên. Bảng xếp hạng này sẽ là bộ lọc trực quan, với dữ liệu được lấy từ các chiến dịch tiếp thị liên kết (Affiliate) trên AccessTrade.

Đến với AccessTrade, nhãn hàng được tiếp cận và sử dụng những thông tin tối ưu cho chiến dịch của mình. Từ đó, việc hợp tác sẽ đem lại kết quả win-win (đôi bên cùng có lợi) cho cả KOC và doanh nghiệp. KOC có thu nhập tốt hơn, được chạy chiến dịch phù hợp. Còn doanh nghiệp chọn được đúng KOC để có doanh số cao và bán hàng hiệu quả hơn.

Để được tư vấn hợp tác và sử dụng AccessTrade, bạn đọc để lại thông tin tại đây (với KOC/KOL) hoặc tại đây (với nhãn hàng/doanh nghiệp).

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm