Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kobane trở thành 'cối xay thịt' phiến quân Hồi giáo

Một chuyên gia Anh cho rằng Nhà nước Hồi giáo phải hối tiếc vì tiến công ở chiến trường Kobane tại Syria, khi hàng chục phiến quân thiệt mạng trong các vụ không kích hai ngày qua.

Máy bay Mỹ không kích căn cứ của Nhà nước Hồi giáo bất kể ngày đêm. Ảnh:
Máy bay Mỹ không kích căn cứ của Nhà nước Hồi giáo bất kể ngày đêm. Ảnh: AFP

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 31 phiến quân mất mạng tại Kobane từ ngày 18 đến 19/10, trong đó 15 tên chết trong các vụ không kích, 16 tên chết khi giao tranh với quân đội người Kurd trên đường phố, AFP đưa tin.

"IS đã củng cố lực lượng và tấn công rất dữ dội. Nhưng nhờ những chiến binh người Kurd và chiến đấu cơ các nước nên chúng không đạt được mục đích", ông Idris Nassen, một quan chức địa phương, trả lời trên AFP.

Nhà phân tích khoa học quân sự Justin Bronk (Anh) nhận định trên báo Daily Mail rằng Nhà nước Hồi giáo đã phạm sai lầm chiến thuật "chết người" tại thị trấn Kobane, nơi ông gọi là “cối xay thịt” phiến quân.

Ông Bronk lý giải chiến thuật "càng cua" ép sát trước đây của nhóm khủng bố đã giúp bọn chúng chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn ở bắc Syria và tây Iraq. Quân đội địa phương thường bỏ chạy sau khi không thể chống trả.

Tuy nhiên, không như những chiến trường khác, bao quanh Kobane là một vùng sa mạc lớn nên các chiến binh người Kurd không có chỗ ẩn náu hoặc bỏ trốn. Do vậy, họ buộc phải tăng thêm dũng khí để chống trả phiến quân, điều nằm ngoài dự tính của Nhà nước Hồi giáo. Bên cạnh đó, các máy bay Mỹ và liên quân Arab liên tục tăng cường không kích Nhà nước Hồi giáo trong tuần qua.

Mỹ oanh tạc dữ dội lực lượng IS bao vây thị trấn Kobane

Các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện 21 cuộc oanh kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gần Kobane trong các ngày 13-14/10.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm