Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Klopp khiến người hâm mộ vỡ mộng

Việc Jurgen Klopp gia nhập Red Bull gây ra làn sóng phẫn nộ chưa từng có trong cộng đồng người hâm mộ, đặc biệt ở Đức. Đồng thời, nó cũng phơi bày nhiều mặt của bóng đá hiện đại.

Klopp giờ bị xem như kẻ phản bội.

Trong nhiều năm, Klopp được biết đến như một trong những huấn luyện viên nhận được nhiều sự yêu mến nhất thế giới. Với phong cách huấn luyện nhiệt huyết, lối chơi tấn công hấp dẫn và phát ngôn đầy cảm hứng, ông chinh phục trái tim hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, quyết định gia nhập Red Bull, một tập đoàn đầu tư mạnh mẽ vào bóng đá nhưng bị chỉ trích nặng nề ở Đức vì đi ngược với các giá trị truyền thống, khiến hình tượng của Klopp sụp đổ trong mắt nhiều người.

Làm công cho kẻ bị ghét nhất Đức

Hôm 9/10, HLV Klopp thông báo ông sẽ trở thành người đứng đầu mảng bóng đá tại Red Bull, công ty hiện sở hữu các đội bóng RB Leipzig, RB Salzburg, Red Bull Bragantino, và New York RB.

Red Bull là cái tên gây tranh cãi, khi tập đoàn nước giải khát từ Áo đầu tư rất nhiều vào bóng đá và nhanh chóng gặt hái thành công. Tuy nhiên, cách thức họ làm bóng đá vấp phải nhiều chỉ trích. Người hâm mộ cho rằng Red Bull chỉ coi bóng đá như một công cụ để quảng bá thương hiệu và không quan tâm đến lịch sử và văn hóa của các câu lạc bộ.

RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất Đức. Người hâm mộ Đức luôn tự hào với quy định các cổ động viên luôn phải được sở hữu phần lớn cổ phần có quyền biểu quyết của đội bóng, nổi tiếng với cái tên “50+1”, chỉ có duy nhất ở nền bóng đá nước này.

Jurgen Klopp anh 1

Klopp từng rất được yêu mến.

Tuy nhiên, Red Bull đi ngược lại lại quy tắc đó, khi đầu tư mạnh mẽ cho Leipzig trong hơn một thập niên qua, biến đội bóng này từ vô danh trở thành thế lực tại Bundesliga. Trong làn sóng phản đối Leipzig tại Bundesliga nhiều năm qua, những người hâm mộ Borussia Dortmund là đối tượng nhiệt thành nhất.

Đội bóng vàng đen vùng Ruhr luôn tự hào với quy tắc "50+1" của mình, đồng thời cảm thấy bất công khi Leipzig và Red Bull chiến thắng nhờ đi ngược lại các giá trị truyền thống. Chính vì thế, người hâm mộ Dortmund có quyền phẫn nộ trước viễn cảnh huấn luyện viên huyền thoại của họ làm việc cho kẻ thù.

Người hâm mộ Dortmund, Liverpool và nhiều đội bóng khác từng xem Klopp như một biểu tượng của bóng đá đẹp, một người luôn đặt tình yêu cho bóng đá lên hàng đầu. Họ tin rằng Klopp sẽ không bao giờ làm việc cho một tập đoàn chỉ coi bóng đá như một công cụ kinh doanh. Tuy nhiên, việc ông gia nhập Red Bull chứng minh điều ngược lại.

Người hâm mộ cảm thấy bị phản bội

Chỉ mới một tháng trước, Klopp có màn trở lại Dortmund đầy cảm xúc tại Signal Iduna Park. Ông nhận những tiếng hô vang tên mình và tri ân từ người hâm mộ. Trong quá khứ, Klopp từng nhiều lần khẳng định sự trung thành với các giá trị truyền thống của bóng đá, ông cũng hay nói về tầm quan trọng của việc phát triển cầu thủ trẻ, xây dựng một đội bóng có tinh thần đồng đội cao.

Tuy nhiên, khi làm việc cho Red Bull, ông phải làm việc trong một môi trường hoàn toàn khác, với nhiều quy tắc bóng đá khác biệt hoàn toàn tại Dortmund hay Liverpool.

Trên mạng xã hội, không ít CĐV Dortmund buông lời cay nghiệt với Klopp. Một CĐV tên Felix viết trên mạng xã hội: "Từ "người bình thường' thành người đàn ông của lon nước tăng lực. Thật đáng xấu hổ". Nhà báo Günter Klein của Münchner Merkur thẳng thắn chỉ trích Klopp trên mạng xã hội: "Klopp giả tạo như hàm răng của mình".

Giữa lúc làn sóng phản đối dâng cao, Klopp ra tuyên bố giải thích quyết định gây tranh cãi của mình khi đảm nhận vai trò mới là Trưởng bộ phận Bóng đá toàn cầu tại Red Bull.

Jurgen Klopp anh 2

Klopp bị tố phản bội các nguyên tắc của mình trước đây.

"Tôi thực sự mong chờ điều đó. Vài tháng trước, tôi nói rằng tôi không thấy mình còn gắn chặt với bóng đá nữa và điều đó vẫn đúng. Nhưng tôi vẫn yêu bóng đá và công việc và Red Bull mang đến cho tôi nền tảng hoàn hảo cho điều đó", Klopp lý giải.

"Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy được trong nhiều năm và chúng ta đều biết rằng có nhiều nhà quản lý thành công hơn ngoài kia", cựu HLV này nói thêm.

Dưới tư cách cá nhân, Klopp không sai khi muốn quay lại bóng đá và làm việc cho một tập đoàn hùng mạnh.

Nỗi thất vọng của người hâm mộ có lẽ xuất phát từ việc họ quá tôn sùng các huấn luyện viên của mình, cố đặt những chiến lược gia này vào ngôi đền đạo đức cá nhân. Việc Klopp làm việc cho "kẻ thù" khiến tất cả người hâm mộ Đức vỡ mộng về thứ đạo đức mơ hồ đó trong bóng đá.

Thống kê gây sốc về Bayern và Brighton

Trong một diễn biến đáng kinh ngạc phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ của bóng đá thế giới, Brighton & Hove Albion vượt qua gã khổng lồ Bayern Munich về giá trị đội hình.

Sự phẫn nộ với tỷ phú Singapore lên đỉnh điểm

Từ một câu lạc bộ giàu truyền thống của bóng đá Tây Ban Nha, Valencia sa sút và có nguy cơ bị hủy hoại dưới thời chủ sở hữu Peter Lim.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Morata bi tram cam hinh anh

Morata bị trầm cảm

0

Đội trưởng đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, Alvaro Morata, phải đối mặt với “trầm cảm” và “cơn hoảng loạn” trước khi đưa ra quyết định rời quê nhà.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm