Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kít kít bùm bùm' - Món quà Ian Fleming dành tặng con trai

Ngoài tiếng cười, sự hài hước và dí dỏm, câu chuyện của Fleming đầy những tình tiết bất ngờ, chẳng khác nào một câu chuyện trinh thám dành cho độc giả nhí.

Nhắc đến Ian Fleming độc giả nhớ ngay đến loạt tiểu thuyết về điệp viên điển trai, hào hoa Jame Bond. Được viết từ năm 1953 cho tới những năm 1960, bộ tiểu thuyết về chàng 007 đã được nhiều thế hệ độc giả say mê. Tiếng tăm của nó dường như làm lu mờ một số tác phẩm khác của Ian Fleming. Ít người biết rằng, ngoài tiểu thuyết trinh thám ông còn viết cả truyện giả tưởng dành cho thiếu nhi.

Mặc dù Kít kít bùm bùm (tên gốc tiếng Anh: Chity chity bang bang) là tác phẩm duy nhất của Ian Fleming viết cho trẻ nhỏ, nhưng nó có vị trí rất đặc biệt, bởi đó là món quà sinh nhật mà nhà văn dành cho cậu con trai duy nhất Caspar.

Tác phẩm là câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu của gia đình trung tá Caratacus Pott và chiếc xe siêu phàm Kít kít bùm bùm. Trung tá Pott vốn là một nhà thám hiểm kiêm sáng chế gia gàn dở. Ông luôn phát minh ra những thứ chẳng giống ai như chiếc kẹo có thể dùng làm còi với tiếng kêu đinh tai chẳng khác nào còi tàu. Một hôm trung tá Pott mua một chiếc xe hơi cũ han gỉ và đăt tên nó là Kít kít bùm bùm. Ông không biết rằng mình đã vô tình mua được một chiếc xe thần kỳ.

Kit kit bum bum anh 1
Truyện thiếu nhi Kít kít bùm bùm

Kít kít bùm bùm vốn có hình dáng bên ngoài giống một chiếc Mesceded 75 mã lực nhưng khi cần nó có thể “mọc” thêm cánh để trở thành máy bay, khi xuống nước lại có thể chạy bon bon như thuyền buồm. Nhưng chiếc xe khá đỏng đảnh, nó không chịu sự điều khiển của một ai và luôn lái theo ý mình. Khi cặp song sinh của vợ chồng trung tá Pott bị bắt cóc, Kít kít bùm bùm đã dẫn chủ nhân tới hang ổ của bọn tội phạm và còn hỗ trợ phá án.

Kít kít bùm bùm ra đời năm 1964, là món quà mừng sinh nhật lần thứ 12 mà Ian Fleming dành cho con trai Caspar. Cậu bé là kết tinh của mối tình giữa Ian Fleming và Ann Charteris - một phụ nữ người Anh có xuất thân quý tộc đã từng kết hôn hai lần trước khi đến với tác giả James Bond. Ian Fleming lấy vợ khá muộn vào năm 1952 ở tuổi 44. Caspar ra đời chỉ sau đám cưới của cha mẹ vài tháng.

Kit kit bum bum anh 2
Gia đình Ian Fleming.

Kít kít bùm bùm là một tác phẩm thiếu nhi hài hước. Nhưng đằng sau cuốn truyện vui nhộn này lại là câu chuyện buồn. Ian Fleming chết vì đau tim vào ngày 12/8/1964, đúng ngày sinh nhật của con trai. Trước một ngày hai cha con Caspar đã có một chuyến đi chơi rất vui vẻ. Cái chết của cha là đòn đả kích mạnh mẽ về mặt tinh thần với cậu bé.

Sau đó Caspar liên tục bị trầm cảm và có thời gian phải điều trị trong bệnh viện tâm thần. Do được thừa hưởng tài sản lớn từ cha nhưng không được sự quan tâm đúng mực của mẹ, Caspar đã sớm sa đọa vào rượu và ma túy. Anh tự tử vào năm 1975 ở tuổi 23.

Kít kít bùm bùm được các độc giả nhí ở Vương quốc Anh yêu thích. Cuốn sách đã tái bản nhiều lần và chuyển thể thành phim hoạt hình, trình diễn nhiều lần trên sân khấu kịch. Một điều thú vị là tên của cặp song sinh Jeremy và Jemima trong truyện được lấy ý tưởng từ Jamaica nơi hai vợ chồng Ian Fleming tổ chức lễ cưới.





Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm