Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế Trung Quốc có thể sắp khởi sắc

Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với di chuyển và sản xuất. Điều đó cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang chuyển mục tiêu sang tăng trưởng kinh tế.

Các địa điểm công cộng như siêu thị ở Bắc Kinh không còn yêu cầu mọi người xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ảnh: CNS.

Theo CNBC, mới đây, chính phủ Trung Quốc cho biết mọi người sẽ không cần phải xuất trình các kết quả xét nghiệm âm tính hoặc mã số sức khỏe để đi lại giữa các vùng. Đây là kết quả của nỗ lực nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát Covid-19.

Chính quyền Trung Quốc cũng khẳng định việc sản xuất tại các địa phương vẫn sẽ diễn ra bình thường trừ khi một khu vực được chỉ định là có rủi ro cao.

Thông báo trên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia đã chính thức hóa những thay đổi gần đây đối với các biện pháp kiểm soát Covid, chẳng hạn như cho phép nhiều người cách ly tại nhà hơn.

Thông báo này cho biết thêm ngoài các cơ sở như nhà hưu trí, trường tiểu học, trung học cơ sở và phòng khám sức khỏe, các địa điểm không được yêu cầu xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc kiểm tra mã sức khỏe.

Các biện pháp nới lỏng đối với di chuyển và sản xuất cho thấy Bắc Kinh đang tập trung vào phục hồi kinh tế. Theo giới quan sát, những thay đổi mới sẽ hỗ trợ tăng trưởng của nền kinh tế thứ 2 thế giới, và tiếp nhiệt lượng cho đà phục hồi của thị trường chứng khoán.

dich benh,  Covid,  virus anh 1

Bắc Kinh liên tục ban hành các chính sách hỗ trợ nền kinh tế trong vài tháng qua. Ảnh: Reuters.

Trước đó, thủ đô Bắc Kinh từng yêu cầu mọi người quét mã sức khỏe bằng ứng dụng điện thoại thông minh để vào các địa điểm công cộng, mã sức khỏe phải hiển thị kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 2 hoặc 3 ngày qua.

Nếu mã sức khỏe chỉ ra người dùng đã tiếp xúc với khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, ứng dụng sẽ hiển thị một cửa sổ bật lên khiến họ không thể vào các khu vực công cộng hoặc lên tàu cũng như máy bay.

Tuy nhiên, thành phố thủ đô đã nới lỏng các yêu cầu quét mã y tế vào hôm thứ ba (6/12).

Hồi giữa tháng 11, giới chức Trung Quốc đã điều chỉnh lại các chính sách phản ứng với đại dịch nhằm giảm thiểu tác động tới kinh tế - xã hội. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 2 lần trong năm nay, mỗi lần 25 điểm phần trăm.

Các đợt bùng phát Covid-19 mới, thị trường bất động sản suy yếu và nhu cầu toàn cầu lao dốc đang đe dọa triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Tháng trước, Bắc Kinh đã ban hành một gói giải cứu đối với ngành công nghiệp bất động sản. Không giống các động thái riêng lẻ trước đây, gói bao gồm 16 biện pháp, trong đó có giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản của doanh nghiệp địa ốc và nới lỏng yêu cầu thanh toán với người mua nhà.

Tác động từ các biện pháp chống dịch của Trung Quốc đang giảm xuống. Theo nhóm phân tích của Nomura, chiến lược Zero-Covid chỉ ảnh hưởng tới 19,3% GDP nước này, thay vì 25,1% của tuần trước đó.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết khoảng 452,5 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi những biện pháp hạn chế hiện tại, giảm mạnh so với mức 528,6 triệu cách đây một tuần. Con số này lớn hơn dân số của nhiều nước, nhưng chỉ bằng khoảng 1/3 dân số Trung Quốc.

Khơi thông 'cục máu đông' BĐS thế nào?

Kế hoạch giải cứu thị trường bất động sản của chính quyền Trung Quốc đặt ra nhiều câu hỏi cho Việt Nam, khi doanh nghiệp lẫn người mua nhà đều đang chịu nhiều áp lực.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm