Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế Mỹ tăng vượt dự báo

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tránh được một cuộc suy thoái mà giới phân tích từng cho là sẽ xảy ra trong năm 2023.

Động lực chính đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng trong năm qua là sức mua của người tiêu dùng. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với kỳ vọng của giới chuyên gia và lạm phát tại quốc gia này tiếp tục giảm tốc trong quý IV/2023 - theo báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 25/1.

Theo đó, GDP nước này đã tăng 3,3% trong quý cuối năm ngoái, dựa vào dữ liệu được điều chỉnh theo mùa và theo lạm phát.

Con số này cao hơn ước tính của Phố Wall là 2% nhưng lại giảm so với mức tăng 4,9% của quý III/2023.

Ngoài GDP tốt hơn dự kiến, lạm phát quý IV/2023 tại Mỹ cũng thấp hơn so với quý trước. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tăng 2% trong quý, bằng mục tiêu lạm phát mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đề ra. Trong khi đó, PCE toàn phần chỉ tăng 1,7%.

Tính cả năm, PCE toàn phần của Mỹ tăng 2,7%, bằng chưa đầy một nửa so với mức tăng 5,9% của năm 2022. PCE lõi tăng 3,2% cả năm, giảm tốc từ mức tăng 5,1% trong năm trước.

Nhìn chung, nền kinh tế Mỹ trong cả năm 2023 tăng với tốc độ 2,5%, vượt xa triển vọng của Phố Wall vào đầu năm và tốt hơn mức 1,9% của năm 2022.

GDP,  suy thoai,  phat trien anh 1

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Mỹ qua các quý. Nguồn: CNBC.

Động lực chính đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng trong năm qua là người tiêu dùng nước này tiếp tục chi tiêu mạnh mẽ. Tiêu dùng cá nhân của người Mỹ đã tăng 2,8% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, chỉ giảm tốc nhẹ so với quý III cùng năm.

Chi tiêu của chính quyền các tiểu bang và địa phương cũng tăng 3,7%, bên cạnh mức 2,5% trong chi tiêu của chính phủ Liên bang. Tổng đầu tư của khu vực tư nhân trong nước cũng là một động lực khác khi tăng 2,1%, giúp GDP quý IV/2023 tăng trưởng mạnh mẽ.

Bước sang năm 2024, dự báo về một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ gần như không còn. Các nhà kinh tế đã đảo ngược dự báo suy thoái, cho rằng Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng chậm trong năm nay.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ vẫn có thể đối mặt không ít thách thức trong thời gian tới.

Một số lo lắng xoay quanh tác động chậm trễ của chính sách tiền tệ, đặc biệt là 11 lần tăng lãi suất với tổng 5,25 điểm % mà Fed đã thực hiện từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023.

Những lo lắng khác xoay quanh việc người tiêu dùng có thể tiếp tục chi tiêu trong bao lâu khi tiền tiết kiệm giảm dần và gánh nặng nợ lãi cao chồng chất.

Ngoài ra, tình trạng nợ chồng chất của chính phủ liên bang Mỹ cũng là một rào cản đối với tăng trưởng kinh tế. Nợ công của Mỹ đã vượt ngưỡng 34.000 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử và tiếp tục tăng, còn thâm hụt ngân sách liên bang đã lên tới hơn 500 tỷ USD trong 3 tháng đầu tiên của năm tài khoá 2024.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm