Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Kinh tế 2013 kỳ vọng tươi sáng hơn 2012’

Nguyên nhân dẫn tới đánh giá nói trên của ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) là nhu cầu nội địa, quốc tế cải thiện dù chậm và những nỗ lực của VN bước đầu có kết quả.

‘Kinh tế 2013 kỳ vọng tươi sáng hơn 2012’

Nguyên nhân dẫn tới đánh giá nói trên của ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) là nhu cầu nội địa, quốc tế cải thiện dù chậm và những nỗ lực của VN bước đầu có kết quả.

Theo dự báo của HSBC, 2013 không chỉ là năm tươi sáng hơn với kinh tế Việt Nam, mà còn có thể là toàn cầu. Kinh tế Mỹ, Trung Quốc trên đà phục hồi, các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đã ra khỏi đáy trong quý IV/2012.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nợ xấu chưa được giải quyết rõ ràng, nên trừ trường hợp Ngân hàng Nhà nước làm rốt ráo, cung cầu bất động sản mới có cơ hội gặp nhau. Do đó, theo nhận xét của HSBC, năm 2013, tăng trưởng cho vay sẽ không có đột phá mới, có thể chỉ đạt 12% như Ngân hàng Nhà nước dự báo song nếu tính cả lạm phát, tín dụng thực tế chỉ đóng góp rất nhỏ vào tăng trưởng kinh tế. Động thái dành ra 20.000-40.000 tỷ đồng để kích cầu thị trường bất động sản của Ngân hàng Nhà nước, HSBC cho rằng, dù có thành công thì vấn đề nợ xấu đang tồn tại sẽ vẫn còn giữ nguyên, đồng nghĩa với những nguy cơ mang tính hệ thống vẫn còn, nếu không nói là phát triển lớn thêm.

 

 HSBC kỳ vọng kinh tế Việt Nam 2013 sẽ có thể tươi sáng hơn so với 2012, song điều cần làm ngoài xử lý nợ xấu còn là cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Theo nhận định của ngân hàng này, mức tăng trưởng kinh tế 5% cho cả năm 2012 không phải tin đáng mừng, vì nó chưa đủ nhanh để Việt Nam vươn lên những tầm phát triển mới trong bối cảnh tăng trưởng trung bình kể từ khi chuyển từ kinh tế bao cấp sang cơ chế thị trường trước nay luôn ở 7%. Tuy nhiên, những hành động trong năm 2011 và 2012 của Chính phủ Việt Nam ưu tiên tăng trưởng bền vững hơn nhanh được HSBC đánh giá tích cực.

Một trong những yếu tố cần cải cách, theo HSBC, là giải quyết được nợ xấu, cải thiện môi trường kinh doanh và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ngoài ra, sự tụt hạng trong các bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thu hút vốn FDI thời gian qua cũng cần được xem xét, khi mà Việt Nam vốn được coi là điểm đến hấp dẫn nhờ thị trường đang phát triển và nguồn lao động giá rẻ, HSBC đánh giá. Xuất khẩu 2012 của VN vẫn tăng ở 18,3% dù chậm hơn so với mức 34,2% của 2011. Sụt giảm bắt nguồn chủ yếu từ dệt may, da giầy, quần áo… song lại được đầu tư nước ngoài tập trung vào điện tử nên tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng.

HSBC cho rằng, Chính phủ nên tiếp tục thống nhất tài khóa, kiềm chế chi tiêu công, tăng thu hút đầu tư nước ngoài. Điểu cần làm là cần nâng cao môi trường kinh doanh, loại bỏ quan liêu, tạo môi trường luật pháp rõ ràng hơn để giải quyết vấn đề nợ khó trả.

Lan Anh

Theo Infonet

 

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm