Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kình ngư vô địch SEA Games từng suýt chết đuối

Ngoài đam mê bơi, nhà vô địch nội dung 1.500 m tự do Lâm Quang Nhật còn rất thích hội họa khi luôn mang sẵn giấy bút trong giỏ đồ để vẽ khi rảnh rỗi.

Lâm Quang Nhật là một trong 3 kình ngư đã mang về HCV cho bơi Việt Nam tại SEA Games 28, bên cạnh Ánh Viên và Hoàng Quý Phước. Thành tích 15 phút 31 giây 03 giúp anh phá sâu kỷ lục ở cự ly 1.500 m của Ryan Arebejo (Philippines) thiết lập tại SEA Games 2009 (15 phút 37 giây 75). Chưa đầy 18 tuổi, kình ngư này đã sở hữu 2 HCV, phá 1 kỷ lục SEA Games ở cự ly 1.500 m.

Không ngủ quên trên chiến thắng, vừa về nước kình ngư đeo kính cận này đã lao vào tập luyện: “Cự ly 1.500 m khiến tôi tổn hao rất nhiều sức lực, do đó tôi phải tập lại ngay để bắt đầu quá trình phục hồi. Bên cạnh đó sắp tới tôi có thể tham dự giải VĐTG tại Nga nên phải duy trì phong độ”.

Nhiều khả năng, Lâm Quang Nhật và đồng đội Trần Duy Khôi sẽ được cử tham dự giải bơi vô địch thế giới, tổ chức tại Kazan (Nga) từ ngày 24/7 đến 9/8. Mục đích của bộ đôi VĐV này là học hỏi, cọ xát trước những đối thủ hàng đầu thế giới.


Lâm Quang Nhật gây sửng sốt khi giành tấm HCV SEA Games đầu tiên vào năm 2013. Khi đó anh mới 16 tuổi và chưa có thành tích nổi bật ở đấu trường khu vực. Ảnh: Anh Tuấn

Để tạo nên kỳ tích ở cự ly 1.500 m, Lâm Quang Nhật phải tuân thủ một lịch sinh hoạt khắc nghiệt, kéo dài suốt nhiều năm qua. Lịch tập trong tuần của anh bắt đầu từ 6h30 đến 10h (hoặc 10h30) buổi sáng, buổi chiều từ 14h đến 16h30. Sau đó, anh dành thời gian để học văn hóa kéo dài đến 20h.

Trung bình một buổi tập, nhà vô địch SEA Games bơi 6 km. Khi sắp bước vào một giải đấu lớn, anh tập luôn vào thứ bảy, chủ nhật. “Tôi nghĩ thử thách lớn nhất mà con người phải đối mặt là chính mình. Nếu tự hài lòng với những gì đạt được, bản thân sẽ tự thụt lùi, do đó tôi luôn muốn vượt qua chính mình, cải thiện thành tích tốt nhất có thể”, anh tâm niệm về phương châm sống của mình.

Lâm Quang Nhật là con trai duy nhất trong một gia đình có bố làm công nhân viên chức, mẹ ở nhà nội trợ tại quận 4 (sau này gia đình chuyển về sống ở Phú Nhuận). Năm 3 tuổi đi học mầm non, một thầy ở trung tâm Kỳ Đồng qua dạy bơi, thấy anh dạn nước nên cho tập thử.

Sớm bộc lộ năng khiếu nhưng anh suýt chút nữa giã từ đường đua xanh vì một tai nạn khó quên: “Năm lên 4 tuổi, thầy dạy bơi đầu tiên của tôi đi công tác nên giao tôi cho một thầy khác. Lúc đó, tôi mới tập đứng nước nhưng thầy cứ tưởng tôi bơi tốt rồi nên cho qua hồ lớn. Hậu quả là tôi chìm nghỉm, may được vớt lên kịp chứ không thì…”, Nhật nhớ lại.

Liên tục gặt hái thành tích ở những giải trẻ nhưng mãi đến năm 12 tuổi, Lâm Quang Nhật mới được chọn vào đội bơi năng khiếu TP HCM. Lúc đó, anh vẫn còn lấn cấn giữa chuyện học văn hóa và đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Bố mẹ cho anh được tự quyết tương lai, ủng hộ con hết mình.

Nhờ thành tích nổi bật ở SEA Games, mới đây Lâm Quang Nhật đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3. A
Nhờ thành tích nổi bật ở SEA Games, mới đây Lâm Quang Nhật đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3. Ảnh: Facebook nhân vật.

“Tôi thích vẽ nhưng nhận ra bơi mới chính là đam mê lớn nhất của mình. Khi đã ổn định được chuyện học hành, tôi quyết định gắn bó với nó. Tôi không ân hận về quyết định của mình dù môn bơi lấy đi của tôi rất nhiều thời gian”, kình ngư vô địch SEA Games nhấn mạnh.

Lâm Quang Nhật không có thể hình quá lý tưởng (cao 1,72 m) nhưng bù lại anh có sức bền đáng nể, hệ thống tim mạch phù hợp với cự ly đường trường. Tại SEA Games 28, anh thi đấu 3 nội dung (200 m, 400 m và 1.500 m tự do) nhưng chỉ có thành tích ở cự ly dài nhất.

Bên cạnh đó, kình ngư sinh năm 1997 này còn rất thông minh, chịu khó, nỗ lực hết mình trong tập luyện. Nhờ đó, thành tích của anh ở cự ly 1.500 m luôn được cải thiện qua từng năm. Tại SEA Games 2013 anh về nhất với thời gian 15 phút 39 giây 44, đến ASIAD 2014 anh đạt thành tích 15 phút 33 giây 21. Tại Singapore vừa qua, anh đoạt HCV với thời gian 15 phút 31 giây 03. Sau 28 năm mới lại có một kình ngư bảo vệ thành công ngôi vô địch ở cự ly 1.500 m.  

Niềm vui của Lâm Quang Nhật ở vạch đích SEA Games 28. Ảnh: Anh Tuấn
Niềm vui của Lâm Quang Nhật ở vạch đích SEA Games 28. Ảnh: Anh Tuấn

Ở tuổi 18, Lâm Quang Nhật sớm hoạch định cho mình đường đi trong tương lai. “Trước mắt, tôi sẽ cố gắng nâng cao thành tích ở cự ly 1.500 m cũng như một số nội dung khác. Tôi mong muốn sau này trở thành một HLV bơi, tiếp tục gắn bó với đường đua xanh, nhưng nếu không thành công tôi sẽ theo học đại học ở một chuyên ngành có liên quan đến môn vẽ”, anh tâm sự.

Những ngày này, Lâm Quang Nhật vừa tất bật tập bơi, vừa ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Anh để chiến tích HCV SEA Games ở sau lưng để hướng đến những mục tiêu cao hơn.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm