Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh nghiệm mua nhẫn kim cương tự nhiên từ chuyên gia kim hoàn

Theo chuyên gia, người mua nên chọn kim cương dựa trên quy tắc 4Cs, cũng như tìm đến các cửa hàng có giấy chứng nhận kiểm định GIA của Viện Ngọc học Hoa Kỳ.

Đánh tráo lý lịch kim cương, “phù phép” kim cương nhân tạo hay đá tổng hợp thành kim cương tự nhiên là những chiêu trò lừa đảo thường thấy trên thị trường. Để tránh tiền mất tật mang, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức chuyên sâu để tìm mua được kim cương tự nhiên uy tín.

Dựa trên quy tắc 4Cs

4Cs được xem là tiêu chuẩn toàn cầu để phân loại và đánh giá chất lượng viên kim cương. Tiêu chuẩn này do Viện Ngọc học Hoa Kỳ - tổ chức giám định đá quý uy tín thế giới - ban hành.

Tiêu chuẩn 4Cs đánh giá viên kim cương dựa trên 4 yếu tố: Color (màu sắc), Clarity (độ tinh khiết), Cut (giác cắt) và Carat (trọng lượng).

kiem dinh GIA,  Trang Kim Luxury anh 1

Tiêu chuẩn 4Cs đánh giá và phân loại kim cương trên thế giới.

Dựa vào tiêu chuẩn 4Cs, người mua có thể chọn được kim cương ưng ý trong phân khúc giá mong muốn, đồng thời tránh sập bẫy gian thương với chiêu trò độn giá hay bán nhẫn kim cương cao hơn giá trị thực.

Chia sẻ về tình trạng này, ông Phạm Ngọc Linh - chuyên gia kim hoàn với 15 năm kinh nghiệm, kỹ thuật trưởng của hệ thống phân phối kim cương tự nhiên Trang Kim Luxury - cho biết: “Trong quá trình làm nghề, tôi từng chứng kiến không ít người bỏ hàng trăm triệu mua một viên kim cương, nhưng giá trị thực của nó chỉ vài chục triệu. Những viên kim cương nước màu D, độ trong VVS1 và giác cắt Excellent có giá trị cao nhất. Tuy nhiên, vẫn là viên kim cương có trọng lượng, độ trong tương tự nhưng khi rớt xuống một vài nước màu như F, G, giá trị sụt giảm 15-30%”.

Vì vậy, để không bị hớ khi mua trang sức kim cương, nhẫn kim cương, người mua cần nắm rõ quy tắc 4Cs, đồng thời chọn mặt gửi vàng cửa hàng uy tín, chú trọng các giấy tờ kiểm định kim cương, đặc biệt là kim cương GIA.

Chọn cửa hàng có giấy chứng nhận kiểm định GIA

Một trong những tiêu chí quan trọng để xác định địa điểm mua kim cương tự nhiên uy tín là căn cứ vào giấy kiểm định kim cương của cửa hàng.

Hiện nay, thị trường có nhiều đơn vị chuyên giám định đá quý, kim cương như Phòng thí nghiệm Đá quý châu Âu (ELG), Hiệp hội Đá quý Hoa Kỳ (AGS), Viện Đá quý Quốc tế (IGI) và tại Việt Nam là Viện Đá quý - Vàng và Trang sức Việt (GIV).

Tổ chức uy tín được xem là chuẩn mực về thẩm định kim cương trên toàn cầu là Viện Ngọc học Hoa Kỳ (GIA). GIA được giới sưu tầm và các nhà bán đấu giá tín nhiệm bởi đây là tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, hoạt động độc lập và quy tụ đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu thế giới. Giấy chứng nhận kim cương GIA có giá trị lưu thông toàn cầu.

kiem dinh GIA,  Trang Kim Luxury anh 2

Giấy kiểm định kim cương GIA.

Mỗi viên kim cương sau khi thẩm định tại GIA được cấp mã số riêng, không trùng lặp với bất kỳ viên kim cương nào trên thế giới. Mã định danh này cho người mua biết danh tính, nguồn gốc, kết cấu, màu sắc, trọng lượng… của viên kim cương. Đây là cơ sở quan trọng để người mua nắm bắt chất lượng và xác định tính thật - giả của viên kim cương.

Chuyên gia Phạm Ngọc Linh chia sẻ thêm: “Để kiểm tra mã số GIA, bạn cần yêu cầu cửa hàng sử dụng kính lúp hoặc thiết bị chuyên dụng soi chiếu vào cạnh viên kim cương. Sau khi tìm được mã định danh, bạn có thể tra thông tin chi tiết của viên kim cương trên website Gia.edu, đối chiếu thông tin trên bản giám định online và giấy chứng nhận tại cửa hàng”.

Như vậy, để mua được nhẫn kim cương tự nhiên chất lượng, đúng giá trị, ngoài tìm hiểu kiến thức chuyên sâu, người mua nên tìm đến những cửa hàng chuyên về kim cương, có cấp giấy chứng nhận GIA cho mỗi sản phẩm.

kiem dinh GIA,  Trang Kim Luxury anh 3

Trang Kim Luxury - địa chỉ uy tín về kim cương tự nhiên.

Một trong những đơn vị cam kết 100% kim cương chủ được cấp giấy chứng nhận kiểm định GIA là Trang Kim Luxury - thương hiệu về kim cương tự nhiên uy tín tại thị trường Việt Nam. Điểm nổi bật của đơn vị này là chỉ sử dụng viên kim cương tự nhiên nước D - nước màu ở phân cấp cao nhất - cho các thiết kế trang sức và nhẫn. Đây là nơi khách hàng có thể chọn được trang sức kim cương tự nhiên ưng ý, phù hợp nhu cầu bản thân, góp phần tôn lên đẳng cấp và giá trị sống riêng biệt.

Hạnh Trà

Bạn có thể quan tâm