Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh từ thế mạnh của bản thân

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải hiểu rõ các thế mạnh của bản thân. Từ đó, lựa chọn lĩnh vực phù hợp trên thương trường để phát huy được các ưu thế của mình.

Mang luoi kinh doanh anh 1

Trước khi bắt tay vào đầu tư, hãy phân tích thật kỹ để trách mắc sai lầm. Ảnh: A.C.

Trong thế giới của các doanh nghiệp trực tuyến, đạt được doanh thu bảy con số là cột mốc quan trọng mà rất nhiều người hướng đến.Trong những dịp gặp gỡ, nhiều người muốn chia sẻ với họ hàng và những người thân rằng: Y tưởng kinh doanh trước kia bị cho là kỳ cục khiến anh ta từ bỏ cả sự nghiệp ổn định tại tập đoàn lớn để theo đuổi nó, bây giờ đã thu về được cả triệu USD một năm?

Đó là những gì Jeff Goins đã từng nghĩ khi đang chăm chỉ học hỏi và làm theo lời khuyên của bạn bè là doanh nhân và những huấn luyện viên của anh.

Jeff đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên mẫn cán và ủy thác phần lớn công việc của anh cho họ. Không những vậy, anh còn tăng cường thêm các hoạt động tiếp thị và thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai. Nếu Jeff có thể giữ được nhịp độ này từ ba đến bốn năm nfia, anh biết chắc rằng anh sẽ tiến đến một vị trí tuyệt vời, nơi mà anh có thể để người khác điều hành công việc kinh doanh thay mình và ngồi yên hưởng thụ lợi nhuận công ty thu được.

Vào một buổi sáng nọ khi đang làm bánh crep cho lũ trẻ, một cảm giác bỗng ập đến với anh: Anh cảm thấy mất phương hướng. Jeff mô tả về thời điểm đó là:

Tôi mất phương hướng trong việc giữ bản thân là một người nghệ sĩ bởi vì tôi đang cố gắng xây dựng một hình ảnh không chân thực với mình. Sự mất phương hướng này không hề liên quan đến việc tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền hay tôi đang quản lý bao nhiêu người. Nó liên quan đến mục đích đằng sau những hành động của tôi.

Tôi đã có một mong muốn to lớn đó là được cảm thấy bản thân mình quan trọng. Và tôi thấy mọi người xung quanh mình, bao gồm cả người bạn Michael Hyatt, anh ấy chính là huấn luyện viên của tôi và là người đã đi trước tôi 30 năm trong việc xây dựng và điều hành các tổ chức. Bằng cách nào đó, tôi đã có một suy nghĩ điên rồ rằng tôi hoàn toàn có thể làm được những điều anh ấy đã làm.

Vấn đề lớn nhất là các công việc mà Jeff đang làm hoàn toàn không phải là những việc anh thích thú và quan tâm đến khi thành lập doanh nghiệp riêng. Jeff chủ yếu đang quản lý các nhà thầu phụ, trả lời email, và ám ảnh về tỷ lệ mở email của khách hàng. Anh không hề tập trung vào việc anh yêu thích nhất, nghiên cứu sâu về quá trình viết và sáng tác, giảng dạy và hướng dẫn mọi người những kiến thức đó.

Bên cạnh những hoạt động và công việc không mấy hấp dẫn hay tràn ngập năng lượng, tình hình tài chính của công ty cũng không thực sự khả quan. Mặc dù công ty của anh đã thu về được hơn 1.000.000 USD một năm, tuy nhiên, sau khi thanh toán hết chi phí nhân sự, chi phí hoạt động kinh doanh và tiền thuế, tiền lương của Jeff chỉ còn lại gần 80.000 đôla.

Mức thu nhập không cao là điều dễ hiểu trong một vài năm đầu khi mở rộng quy mô kinh doanh, dẫu vậy, anh vẫn không tránh khỏi cảm giác buồn phiền khi thấy toàn bộ công sức làm việc của mình không mang lại được mấy thành quả.

Jeff nhận ra rằng con đường mình đang theo đuổi không hề bền vững, bởi vì anh không xây dựng doanh nghiệp dựa trên sứ mệnh của mình hay các giá trị của công ty. Cảm thấy rối bời, anh tìm đến Seth Godin, người sau đó đã dành ra 30 phút nói chuyện qua điện thoại và phân tích về các lựa chọn cho công ty của Jeff. Jeff kể lại:

Seth nói với tôi hai viễn cảnh, một là tôi có thể trở thành giám đốc điều hành, tập trung phát triển công ty mình thành một doanh nghiệp lớn, trị giá 50 đến 100 triệu USD và có khả năng thay đổi cả thế giới. Hai là, tôi có thể chỉ kiếm khoảng 1-2 triệu USD một năm và tuyển dụng một nhóm nhỏ nhân viên hỗ trợ tôi trong công việc. Sau đó, khi đã trả tất cả chi phí cần thiết và thuế, tôi có thể gửi một nửa thu nhập còn lại vào ngân hàng, để dành cho những lúc các tác phẩm nghệ thuật của tôi không mang về được lợi nhuận.

Sau cuộc điện thoại đó, Jeff hiểu ra anh cần phải làm gì. Anh lập tức gọi cho huấn luyện viên của mình để nói rằng anh quyết định thay đổi định hướng kinh doanh.

Trong khoảng thời gian tầm một năm sau đó, Jeff đã cắt giảm nhóm nhân sự, thu nhỏ hoạt động và quay trở lại làm công việc đã đưa anh ấy đến với kinh doanh ngay từ đầu: Viết và chia sẻ hành trình chuyên môn của mình để giúp đỡ những người khác. Bất ngờ thay, sự thay đổi tưởng chừng rất lớn này không gây ảnh hưởng quá nhiều đến tổng doanh thu của Jeff, mà lại tác động đáng kể đến lợi nhuận của anh: may vì thu được 80.000 USD, anh đã mang về đến 600.000 USD.

Pamela Slim/ Bách Việt Book và NXB Lao động

SÁCH HAY