Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh 'phụ tùng' ôtô thắng đậm vì giá cao su giảm

Các công ty sản xuất vỏ, ruột xe ôtô đạt lợi nhuận tốt nhờ giá mủ cao su bình quân giảm 34% sau 9 tháng.

Kinh doanh 'phụ tùng' ôtô thắng đậm vì giá cao su giảm

Các công ty sản xuất vỏ, ruột xe ôtô đạt lợi nhuận tốt nhờ giá mủ cao su bình quân giảm 34% sau 9 tháng.

Ở Công ty cao su Đà Nẵng, theo báo cáo kết quả kinh doanh, lãi ròng trong quý III tăng đến 92% so với cùng kỳ, đạt 73,8 tỷ đồng, lũy kế lãi ròng trong 9 tháng đạt 217,9 tỷ đồng, tăng đến 57% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm 14% do giá cao su nguyên liệu giảm, đồng thời chi phí tài chính, chủ yếu do các khoản vay, cũng giảm đến 16% đã góp phần vào việc tăng lợi nhuận của công ty. Tương tự, Công ty cổ phần cao su Sao Vàng, lợi nhuận sau thuế trong quí 3 cũng tăng 9,7 tỷ đồng so với quý III/2011, lên 15 tỷ đồng.

 Nhiều doanh nghiệp phụ tùng ôtô lãi lớn trong quý III và 9 tháng đầu năm

Theo kết quả kinh doanh quý III của Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina), lợi nhuận sau thuế đã tăng đến 24 lần so với cùng kỳ năm 2011, lên 76,8 tỷ đồng. Giá vốn giảm đến 145,8 tỷ đồng do trong năm 2012 công ty trữ nguyên liệu, vật tư với giá thấp, đồng thời cắt giảm một số loại chi phí sản xuất. Ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc Casumina cho hay, giá mủ cao su giảm mạnh nên giá thành cũng giảm theo.

Ông Trí giải thích, khi tình hình kinh tế thế giới giảm sút thì lượng xe mới sản xuất cũng giảm theo trong khi đây là nguồn tiêu thụ chính đối với mủ cao su. Áp lực cầu giảm nên giá mủ cao su giảm mạnh là điều tất yếu. “Cầu giảm nên đây là lúc vai trò quyết định trên thị trường thuộc về người mua”, ông nói. Công ty Casumina có được nguồn nguyên liệu chủ động do có cổ phần trong Nông trường cao su Phước Hòa, Bình Dương. Khoảng 60% sản lượng mủ cao su khai thác hàng năm của riêng Nông trường Phước Hòa có thể đáp ứng cho nhu cầu về mủ của Casumina.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 719.000 tấn cao su thiên nhiên, tăng 35,4% so với cùng kỳ nhưng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 2,05 tỷ đô la Mỹ, giảm 10,8% so với cùng kỳ do giá bình quân chỉ đạt 2.849 đô la Mỹ/tấn, giảm 34,2% so với cùng kỳ.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm