Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh nhỏ có dễ vay vốn ngân hàng?

Không tài sản thế chấp, không có sự đảm bảo về thu nhập là lý do các hộ kinh doanh nhỏ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng.

Theo VCCI, Việt Nam có 4,6 triệu hộ kinh doanh cá thể, chiếm đến 40% lực lượng lao động. Tổng cục thống kê cũng cho biết mỗi năm 1,7 triệu hộ tham gia đóng thuế, góp đến 12.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong lúc đó, TP.HCM vừa lên kế hoạch chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp để đạt mục tiêu 500.000 doanh nghiệp năm 2020.

Tất cả điều này cho thấy tầm quan trọng của phân khúc kinh tế hộ gia đình trong bức tranh kinh tế chung của đất nước. Nhưng từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp là cả một chặng đường dài, cần nhiều sự chuẩn bị về tài chính, tâm lý và sự hiểu biết.

Các vấn đề trên chỉ cần một lời giải là tiền vốn. Khi có đủ vốn, cơ sở kinh doanh sẽ được nâng cấp, đầu tư vào nguyên liệu sản xuất, xây dựng thương hiệu. Trước đây, quá trình tiếp cận nguồn vốn tin cậy từ các nhà băng khá khó khăn, nhưng hiện nay mọi chuyện gần như “dễ thở” hơn.

So với việc đầu tư vốn vào những doanh nghiệp lớn, lựa chọn phân khúc khách hàng này trên sẽ giúp ngân hàng chia nhỏ rủi ro về nợ xấu. Với số tiền vay không lớn, thời gian vay ngắn, phân khúc này có tiềm năng đem lại lợi nhuận cao cho các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ kéo theo cơn khát vốn cho mức độ kinh doanh nhỏ lẻ. Chính vậy, nhiều ngân hàng đã mạnh dạn hơn vì tỷ suất rủi ro thấp nhưng tiềm năng và tốc độ phát triển của các mô hình này rất cao.

ngan hang VPBank anh 1
VPBank đưa ra nhiều chính sách giúp hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận nguồn vốn dễ dàng.

Một trong những đơn vị tiên phong trong cuộc đua ưu đãi cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ là VPBank. Ngân hàng này đã phát triển gói cho vay linh hoạt, tháo gỡ tối đa các rào cản thủ tục để bơm vốn cho các khách hàng. Đơn vị này cũng xây dựng một đội ngũ nhân viên đến tư vấn từng hộ kinh doanh, chọn gói vay phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. 

Thủ tục vay cũng được đơn giản hóa cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, khách hàng không cần thế chấp tài sản, hạn mức vay đến 200 triệu đồng và quy trình nhanh gọn, chỉ 2 ngày phê duyệt hồ sơ. Các gói cho vay được thiết kế linh hoạt với kỳ hạn từ 1 cho đến 60 tháng, phù hợp với nhiều đối tượng.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm