Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh nhà hàng trên bầu trời

Không còn đơn thuần là phục vụ món ăn, thức uống cho hành khách trên các chuyến bay, các hãng hàng không đang tiến tới việc tổ chức các nhà hàng trên bầu trời.

Khi nhịp sống ngày càng gấp gáp hơn, thời gian trở thành yếu tố quan trọng. Ngày càng nhiều hành khách hứng thú với việc thưởng thức các món ăn trên máy bay.

Chất lượng bữa ăn trên chuyến bay cũng được các hãng hàng không chú trọng hơn, xem như một dịch vụ gia tăng để đáp ứng tối đa cho nhu cầu của hành khách, đồng thời giúp cho các hành trình bay như ngắn lại.

Anh Nguyễn Minh Tâm, giám đốc kinh doanh một công ty gia công hàng xuất khẩu ở TP. HCM, chia sẻ do đặc thù công việc nên tuần nào anh cũng di chuyển bằng máy bay, đường bay dài có, ngắn có và việc ăn uống trên máy bay đôi khi trở thành các bữa ăn chính của anh trong ngày. “Một tuần 2 ngày, tôi thường giải quyết công việc tại công ty vào buổi sáng, sau đó lên máy bay ra Hà Nội vào tầm trưa. Gần hai giờ bay, tôi có thể ăn trưa ngon lành và tranh thủ chợp mắt một chút, xuống máy bay là đi giải quyết công việc luôn, chứ nếu đi ăn thì rất mất thời gian”, anh Tâm phân tích.

Bàn về chất lượng bữa ăn trên chuyến bay, anh Tâm dí dỏm: “Ngày trước tôi cũng ngán ăn trên máy bay vì các món ăn không hấp dẫn. Nhưng gần đây ẩm thực hàng không có nhiều điểm rất thú vị”. Như để minh chứng, anh kể lại chuyến đi Trung Đông tháng trước của anh với hãng hàng không Emirates, và lần đầu anh được nếm các món ăn Trung Đông với hương vị rất đặc biệt. “Không chỉ các bữa ăn chính, những bữa ăn phụ với bánh ngọt và hoa quả cũng rất ngon. Ở góc độ nào đó thì chính qua các món ăn trên máy bay, hành khách cũng có thể cảm nhận được nét văn hoá của quốc gia mình sẽ tới”, anh Tâm nói.

Có lẽ bởi vậy nên không chỉ có những người bận rộn như anh Tâm mới thích ăn trên máy bay. Phạm Cẩm Hà, một du học sinh tại Singapore cũng thích khám phá đồ ăn trên các chuyến bay. Cô kể: “Chúng tôi thường mua vé của các hãng hàng không như AirAsia, Silk Air... để đi du lịch trong khu vực châu Á hoặc bay về Việt Nam. Bay các hãng này thì không có suất ăn miễn phí kèm theo, nhưng bù lại là có khá nhiều món ăn lựa chọn theo sở thích”.

Cẩm Hà cũng chia sẻ: “Tết vừa rồi, tôi về Việt Nam cùng các bạn học cùng lớp là người Malaysia. Chúng tôi mua vé của VietJet đi từ TP.HCM đến Đà Nẵng chơi. Nhân viên hãng này tư vấn nên đặt món ăn trước khi bay sẽ tiết kiệm được 20%. Và kết quả là trên chuyến bay đó, chúng tôi được tiếp viên phục vụ đúng món mình đã chọn. Tôi rất thích món bánh chưng ăn với ruốc. Bạn tôi thích món bún xào kiểu Singapore và bảo món này còn ngon hơn nhà hàng ở Singapore làm. VietJet bán suất ăn trên cả đường bay ngắn và dài”.

Thực đơn trên máy bay VietJet do đầu bếp nhà hàng 5 sao thiết kế.

Một chuyên gia trong ngành hàng không khi nói về câu chuyện ẩm thực trên các chuyến bay, cho biết đang có sự chuyển biến lớn trong chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không châu Á. Hãng thường xuyên thay đổi thực đơn cho các chuyến bay. Chính cách phục vụ chu đáo này đã làm thay đổi quan niệm của hành khách về việc ăn uống trên máy bay, giờ đây được xem như một phong cách ẩm thực trên bầu trời. “VietJet công bố thực đơn phục vụ đa dạng hơn với 9 món ăn nóng, 20 món ăn liền và nhiều thức uống trên cả chuyến bay ngắn và dài. So với các hãng truyền thống chỉ phục vụ 1-2 món ăn đơn giản áp dụng cho chặng bay dài, còn các chặng ngắn thì dù hành khách có nhu cầu cũng không được phục vụ, thì có vẻ như các hãng hàng không hiện đang chiếm ưu điểm về chiều lòng hành khách”, vị chuyên gia này khẳng định.

Ở Singapore đã có giải thưởng dành cho các hãng hàng không có thức ăn ngon nhất trên các chuyến bay ở các hạng ghế khác nhau. Trong lúc chờ đợi một giải thưởng hay bảng xếp hạng nào đó cho ẩm thực trên máy bay, bạn hãy thử trải nghiệm các bữa ăn trên các chuyến bay xem sao, chắc hẳn sẽ có nhiều điểm thú vị mà bạn có thể nếm được, nhất là khi bạn có thể sử dụng Internet và chọn món ăn cho mình trước khi bay.

Thưởng thức ẩm thực trên máy bay đã trở nên hấp dẫn hơn.

Hành khách đăng ký mua vé máy bay VietJet và đặt trước món ăn nóng sẽ được giảm 20% chi phí và ưu tiên lựa chọn món ăn yêu thích. Đặc biệt, trong thời gian khai trương từ 15/3 đến 25/3, hành khách sẽ tiết kiệm được 45% khi đặt trước món ăn kèm nước uống và bay cùng VietJet.

Hành khách dễ dàng đặt món ăn nóng tại website www.vietjetair.com trước 36 giờ (so với giờ khởi hành). Dịch vụ được áp dụng trên tất cả các hành trình bay trong nước và quốc tế của VietJet (trừ các chuyến bay dưới 1 giờ bay).

Tư liệu: VietJet 

Bạn có thể quan tâm