Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh đa cấp sẽ phải ký quỹ 5 tỷ đồng

Mức kỹ quỹ dự kiến sẽ gấp 5 lần mức hiện hành, và bằng tiền mặt, thay vì được bảo lãnh ngân hàng hoặc thế chấp bằng tài sản.

Khẳng định bán hàng đa cấp là phương thức kinh doanh không bị cấm tại Việt Nam, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết, trong số 90 đơn vị đăng ký kinh doanh hình thức này hiện chỉ còn 61 đơn vị hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép. Trước những diễn biến phức tạp của loại hình hoạt động này trong thời gian qua, vị này chia sẻ, với quan điểm của Bộ thì đây là loại hình kinh doanh rất khó kiểm soát, và có thể gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội nếu đổ vỡ.

"Năm 2005, Bộ Công thương đã có một nghị định, một thông tư để quản lý hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Hiện Cục quản lý cạnh tranh và Bộ đang khẩn trương xây dựng nghị định sửa đổi cho Nghị định 110/2005 nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp giấy đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp này".

Theo đó, thay vì để các địa phương tự cấp giấy phép, nghị định mới sẽ quy về một đầu mối duy nhất là Bộ Công thương. Bán hàng đa cấp cũng sẽ được đưa vào diện các loại hình kinh doanh có điều kiện về vốn pháp định và mức ký quỹ. Mức ký quỹ mới dự kiến là 5 tỷ đồng, thay vì 1 tỷ như hiện hành, và bằng tiền mặt, không chấp nhận bảo lãnh ngân hàng hay thế chấp bằng tài sản. Riêng loại hình kinh doanh đa cấp kim tự tháp sẽ bị cấm.

Trần Bình

Bạn có thể quan tâm