Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un ra lệnh sản xuất thêm động cơ và đầu đạn tên lửa

Truyền thông Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh sản xuất thêm nhiều động cơ tên lửa chạy bằng nhiên liệu rắn và đầu đạn tên lửa.

Bản tin ngày 23/8 của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un vừa đến thăm Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng, nơi ông được báo cáo về quá trình sản xuất đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và động cơ tên lửa. 

"Ông ấy đã lệnh cho viện sản xuất thêm nhiều động cơ tên lửa chạy bằng nhiên liệu rắn và đầu đạn tên lửa bằng cách mở rộng quy trình sản xuất động cơ, tăng cường khả năng sản xuất đầu đạn tên lửa và động cơ máy bay từ carbon và hợp chất của carbon", Reuters dẫn lại bản tin của KCNA.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thăm Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng hôm 23/8. Ảnh: Reuters/KCNA.

Bản tin này không có lời đe dọa nào đối với Mỹ dù 2 bên đang trong tình trạng căng thẳng suốt nhiều tuần qua.

Theo CNN, hôm 22/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết ông "hoan nghênh" sự kiềm chế từ Triều Tiên từ ngày 5/8 và hy vọng các bên tìm được lối ra để ngồi vào bàn đối thoại. Dù vậy, phát biểu "ôn hòa" của Ngoại trưởng Tillerson lại đến 1 ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên, sự kiện thường khiến Triều Tiên tức giận.

Trước cuộc tập trận này, Bình Nhưỡng đã cảnh báo Washington đang gây ra "một giai đoạn không thể kiểm soát của chiến tranh hạt nhân". 

Triều Tiên đã liên tục thử tên lửa từ đầu năm nay, trong đó có 2 lần thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 29/7, Bình Nhưỡng tuyên bố đã đặt cả nước Mỹ trong tầm ngắm.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên tuyên bố đang lên kế hoạch tấn công vào đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương. Tuyên bố kéo theo căng thẳng dâng cao và những lời đe dọa từ cả hai phía. Dù vậy, sau đó Triều Tiên cho biết đã hoãn triển khai kế hoạch để chờ động thái tiếp theo của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đó là "một quyết định khôn ngoan và lý trí của lãnh đạo Kim Jong Un".

Lĩnh Mỹ rầm rập đổ bộ trong cuộc tập trận tại Hàn Quốc 67.500 binh sĩ Mỹ - Hàn đang tham gia cuộc tập trận "Người bảo vệ Tự do Ulchi" với mục tiêu nâng cao khả năng phòng vệ và đối phó với đe dọa từ một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ dịu giọng, gợi ý đàm phán với Triều Tiên

Ngoại trưởng Tillerson hoan ngênh sự kiềm chế của Triều Tiên trong chương trình vũ khí gần đây và gợi ý về khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng "một lúc nào đó trong tương lai gần".

Triều Tiên tung video hủy diệt Guam, thiêu đốt quan chức Mỹ

Triều Tiên đăng tải đoạn video quân đội nước này phóng tên lửa hủy diệt căn cứ quân sự tại đảo Guam và nhấn chìm nhiều quan chức Mỹ trong biển lửa.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm