Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiev thu hồi pháo binh, hòa bình ở Ukraine được 2 ngày tuổi

Mặc dù rút vũ khí hạng nặng, Kiev nhận định họ có thể thay đổi lịch trình thu hồi pháo binh trong trường hợp phải đối mặt với bất kỳ hành động tấn công của đối phương.

Một đoàn xe  thu hồi vũ khí hạng nặng của quân đội Chính phủ Ukraine
Một đoàn xe thu hồi vũ khí hạng nặng của quân đội chính phủ Ukraine.

Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường đã được chứng kiến 7-8 khẩu pháo kích được di chuyển ở khu vực làng Paraskoviyvka, nằm về phía bắc của Artemivsk, thành trì của quân chính phủ. Trước thời điểm này, các phóng viên của Reuters đã chứng kiến một đoàn xe lớn với khoảng 30-40 chiếc xe cũng kéo theo các khẩu pháo di chuyển ra khỏi khu vực tiền tuyến.

Trước đó, lãnh đạo nhà nước Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donesk (DPR) Alexander Zakharchenko cho hay, họ đã thu hồi 90% lượng vũ khí hạng nặng, bao gồm pháo binh, súng cối… ra khỏi khu vực tiền tuyến.

Cho đến thời điểm hiện tại, Kiev mới bắt đầu thực hiện động thái tương tự, viện dẫn rằng cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt.

Tính đến hôm thứ 5 là ngày thứ hai liên tiếp quân đội Ukraine không có báo cáo thương vong. Các phóng viên của Reuters có mặt ở Donetsk cũng cho biết trong suốt cả ngày, không tiếng pháo vang lên.

Việc thu hồi vũ khí hạng nặng thuộc "điểm thứ hai" trong thỏa thuận hòa bình hai bên giao tranh đã đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus.

Trong một tuyên bố, quân chính phủ lên tiếng: "Hôm nay Ukraine bắt đầu thu hồi các khẩu pháo 100 mm từ khu vực tiền tuyến", đồng thời cho hay, mọi diễn biến đều chịu sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Ngoài ra, Kiev cũng nhận định, họ bảo lưu quyền thay đổi lịch trình thu hồi pháo binh trong trường hợp phải đối mặt với bất kỳ hành động tấn công nào của đối phương.

Ukraine: Đạt thỏa thuận về xác định giới tuyến tại Donbass

Đại diện của lực lượng vũ trang Nga, Ukraine, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng nhất trí về bản đồ thực tế xác định giới tuyến tại Donbass.

Pháo hạng nặng của phe ly khai Ukraine lũ lượt rút lui

Lực lượng vũ trang đòi độc lập ở miền đông Ukraine đã rút những đoàn xe cơ giới kéo pháo hạng nặng khỏi khu vực giao tranh theo đúng thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 15/2.

http://infonet.vn/quan-kiev-thu-hoi-phao-binh-hoa-binh-o-ukraine-duoc-2-ngay-tuoi-post158966.info

Theo Phương Lâm/Infonet

Bạn có thể quan tâm