Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiều bào Ukraine trở về Việt Nam trong vòng tay người thân

Nụ cười, những giọt nước mắt là cảm xúc vỡ òa của hàng trăm kiều bào Ukraine trong ngày trở về Việt Nam trên chuyến bay tiếp theo được tài trợ bởi tập đoàn Sun Group.

Video - Kiều bào Ukraine trở về Việt Nam Cảm xúc vỡ òa của hàng trăm kiều bào Ukraine trong ngày trở về Việt Nam trên chuyến bay tiếp theo được tài trợ bởi Tập đoàn Sun Group.
chuyen bay cuu tro anh 1

Sáng 16/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh đến Romania với nhiệm vụ đón đồng bào người Việt từ Ukraine về nước. Đây là chuyến bay thứ ba được thực hiện sau khi Sun Group và Vietnam Airlines ký thỏa thuận hợp tác đưa công dân Việt Nam từ vùng chiến sự Ukraine về nước, qua các sân bay quốc tế của Ba Lan và Romania.

chuyen bay cuu tro anh 2

Toàn bộ chi phí các chuyến bay do Sun Group tài trợ với mức giá ưu đãi từ Vietnam Airlines. Công dân Việt Nam và các thành viên gia đình tại Ukraine có nhu cầu hồi hương sẽ được hỗ trợ vé máy bay mà không mất bất cứ chi phí nào. Do đó, mỗi chuyến bay đều mang nghĩa tình sâu nặng của những người con xa xứ, của tinh thần doanh nghiệp luôn đồng hành với Chính phủ, sát cánh cùng đồng bào trong lúc khó khăn.

chuyen bay cuu tro anh 3

Hành trình trở về của kiều bào từ Ukraine là quãng đường dài di chuyển từ các thành phố của Ukraine đến Romania. Thế nhưng, mỗi chặng đường ấy ghi dấu không chỉ tình cảm giữa người Việt với nhau, mà còn cả ân nghĩa của người Nga lẫn người Ukraine dành cho người dân Việt Nam trong lúc khó khăn.

chuyen bay cuu tro anh 4

Chị Phương Loan (từ Odessa) kể lại: “Chúng tôi gọi được cho các bạn tình nguyện viên ở Moldova đưa đến một bệnh viện cách cửa khẩu Romania 20 km, nghỉ một đêm ở đó. Ngày hôm sau, tình nguyện viên người Nga liên lạc với các bạn tình nguyện viên người Romania ở Romania để xem mình đi như thế nào. Trong lúc đó, một cô đi cùng đoàn liên hệ với Đại sứ quán ở Romania và được biết Chính phủ, Đại sứ sẽ giúp bà con chúng tôi hồi hương”.

chuyen bay cuu tro anh 5

Đúng 18h (giờ địa phương), chuyến bay khởi hành từ sân bay Henri Coanda tại Bucharest, thủ đô Romania. Trên chuyến bay là 239 hành khách, nhiều người trong số họ là người già có bệnh nền, trẻ nhỏ. Chuyến bay dài chở đủ cảm xúc vui buồn lẫn lộn của những người vốn đã coi đất nước Ukraine như quê hương. Chị Phương Loan xúc động: “Cảm xúc của tôi bây giờ là vừa vui, vừa buồn. Buồn vì phải rời xa Ukraine, đất nước mà tôi sinh ra và lớn lên, nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm. Vui vì được về quê hương đoàn tụ với gia đình, thăm người thân và có trải nghiệm mới ở đất nước Việt Nam”.

chuyen bay cuu tro anh 6

Với ông Nguyễn Tiến Tình, hành trình trước khi lên được chuyến bay cũng là một kỷ niệm trong cuộc đời hơn 10 năm gắn bó, mưu sinh trên nước bạn. Từ thành phố Odessa (Ukraine), qua đất nước Moldova và cuối cùng là Bucharest (Romania), để có thể đăng ký chuyến bay hồi hương, ông đã phải vượt qua quãng đường hơn 800 km bằng đủ các phương tiện, từ tàu hỏa đến ôtô, chờ đợi nhiều giờ để làm thủ tục dưới cái lạnh -1 độ nơi xứ người.

chuyen bay cuu tro anh 7

Sau 9 giờ bay liên tục, máy bay số hiệu VN88 đáp Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 9h sáng 17/3. Trên đất mẹ, kiều bào Ukraine không có hộ chiếu Việt Nam sẽ được cấp thị thực miễn phí trong vòng 6 tháng.

chuyen bay cuu tro anh 8

Chị Bùi Thị Phương Loan ôm và nhận bó hoa từ người thân. "Tôi là bếp trưởng về bánh ngọt tại nhà hàng bên Ukraine. Mong hoà bình sớm trở lại với Ukraine để tôi có thể quay lại với đất nước xinh đẹp này", chị Phương Loan nói trong ngày trở về Việt Nam.

chuyen bay cuu tro anh 9

Vợ chồng anh Lê Thái Kỳ và chị Le Na (bên phải) cùng con gái trở Việt Nam sau hơn 30 năm sinh sống tại thành phố Odessa, Ukraine. Với họ, hành trình này là một cuộc đoàn tụ vượt ngoài mong đợi.

chuyen bay cuu tro anh 10

Phan Thị Ngọc Ánh ôm chầm lấy chú khi gặp tại sân bay Nội Bài. "Cả gia đình em về Việt Nam trong những chuyến bay hồi hương trước, em trẻ khoẻ nên một mình ở lại. Không gì vui hơn khi được đoàn tụ với mọi người tại Việt Nam một cách an toàn", Ngọc Ánh nói.

chuyen bay cuu tro anh 11

Niềm vui, nước mắt, những vỡ òa cảm xúc sau mỗi chuyến bay hồi hương được Chính phủ, các đại sứ quán Việt Nam tại các nước Romania, Ba Lan… và các doanh nghiệp như Sun Group, Vietnam Airlines chung tay tổ chức cho công dân Việt Nam và người thân về nhà an toàn từ vùng chiến sự. Dự kiến, Chính phủ, Bộ Ngoại giao cùng Sun Group và Vietnam Airlines sẽ triển khai tiếp chuyến bay hồi hương đón đồng bào Việt Nam từ Ukraine tại Warsaw (Ba Lan) trong ngày 18/3.

Duy Hiệu - Giang Trân Nguyên

Ảnh & video: NVCC

Bình luận

Bạn có thể quan tâm