Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiên quyết xử lý sai phạm trên không gian mạng

“Không thỏa thuận, chịu thua trước những tin xấu. Sở TTTT không thỏa hiệp và kiên quyết xử lý những sai phạm trên không gian mạng, ông Từ Lương nói.

Ngày 14/12, Báo Người Lao Động tổ chức buổi toạ đàm Doanh nghiệp nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội, với sự tham dự của đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM...

Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết nước ta có khoảng 62 triệu người dùng mạng xã hội. Trong khi đó, tin giả lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội hiện gây hại cho một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chống phá Nhà nước có chiều hướng gia tăng. Trong đó, Facebook là mạng xã hội dẫn đầu tin giả.

tin gia,  tin that thiet,  van nan tin gia,  TP.HCM anh 1

Các diễn giả tại buổi toạ đàm. Ảnh: An Huy.

Các ngành chức năng cũng hình thành mặt trận đấu tranh với những người tung tin giả, vu khống trên mạng xã hội Facebook và đang đạt được hiệu quả.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho biết trong vấn nạn tin giả, ngoài công ty bị ảnh hưởng nặng nề thì người đọc cũng bị tác động và chính họ lan truyền thông tin rất nhanh. Khi bị vu khống, nhiều doanh nghiệp phản hồi với Facbook nhưng không hiệu quả.

Theo luật sư Trương Thị Hòa, nhiều cá nhân không chỉ đưa tin vu khống điều xấu mà vu khống cả điều tốt để trục lợi cho bản thân; tự vu khống bản thân cũng sai luật nhưng chưa có hình thức nào xử lý.

Cho nên, luật sư cho rằng doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình về mọi mặt và kết nối công an giải quyết, không thỏa thuận với những người vu khống. Tùy mức độ, cơ quan chức năng sẽ phạt hành chính hoặc khởi tố vụ án hình sự những người mang tội danh này.

tin gia,  tin that thiet,  van nan tin gia,  TP.HCM anh 2

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Ảnh: H.A.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết tại TP.HCM có khoảng 14 triệu tài khoản mạng xã hội và mỗi người bỏ ra 2,5 giờ sử dụng mỗi ngày. 

Bệnh viện thẩm mỹ, phòng khám đa khoa, doanh nghiệp bất động sản… là nhóm chịu ảnh hưởng bởi tin giả, vu khống nhiều nhất thời gian vừa qua.

“Tôi rất mong doanh nghiệp không thỏa thuận, chịu thua trước những tin xấu. Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ không thỏa hiệp và kiên quyết xử lý những sai phạm trên không gian mạng”, ông Từ Lương nói.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm

Bằng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu, kẻ xấu nhắn tin cho người khác để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Bộ Công an cảnh báo đây là thủ đoạn đặc biệt nguy hiểm.

An Huy

Bạn có thể quan tâm