Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, hành vi chiếu tia laser vào máy bay có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái, như hành vi chiếu đèn laser vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện KSNDTC về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.
Buồng lái máy bay bị chiếu tai laser. Ảnh minh họa: FAA |
Về phía cơ quan quản lý ngành, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi các chế tài xử phạt hành chính liên quan đến hành vi “sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” vào Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua nghiên cứu tài liệu của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) dẫn chiếu kết quả nghiên cứu của FAA và các cơ quan khác của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, việc tiếp xúc của tổ bay với tia laser có thể gây ra hậu quả nguy hiểm như: Gây mất tập trung, chói, loá, có thể gây mù loà hoặc suy giảm thị lực vĩnh viễn với phi công... do đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều khiển tàu bay, gây mất an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn hạ cánh.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, đã có 6 vụ chiếu tia laser vào máy bay: Từ ngày 28/5-14/6 xảy ra 5 vụ, trong đó có một vụ ở Tân Sơn Nhất, 4 vụ ở Nội Bài; ngày 15/2 xảy ra một vụ ở sân bay Pleiku (Gia Lai). Hành vi này gây uy hiếp đến an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh.