Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếu laser uy hiếp máy bay: Không phải khủng bố

Dù đánh giá uy hiếp nghiêm trọng đến các chuyến bay song Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia bác bỏ việc chiếu đèn laser thời gian qua là hoạt động khủng bố.

Trả lời báo chí chiều 23/7, ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, trong thời gian qua xảy ra một số vụ việc chiếu tia laser vào máy bay. Đến nay chưa ghi nhận gây ra hậu quả gì.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã có chỉ thị vào đầu tháng 3 gửi đến Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực cảng hàng không, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay để ngăn chặn.

chieu tia laser vao tau bay anh 1
 Thế giới ghi nhận nhiều vụ chiếu laser vào máy bay trước và sau khi hạ cánh. Ảnh: Transport Canada.

“Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay, quy định vùng bảo vệ cho hoạt động bay. Việc tìm kiếm các vụ việc chiếu tia laser các đơn vị công an địa phương đang vào cuộc và chắc chắn thời gian tới sẽ hạn chế,” ông Tuấn khẳng định.

Trước nghi vấn về hoạt động khủng bố hay chống phá an ninh hàng không, ông Tuấn bác bỏ và quả quyết: Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia chưa nhận được thông tin nào về các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, theo đánh giá, nếu sử dụng chiếu tia laser vào tàu bay, phi công sẽ gây nguy hiểm đến an ninh, an toàn hàng không.

Ông Tạ Minh Trọng, Phó trưởng phòng tiêu chuẩn An toàn bay, Ủy ban ANHK dân dụng Quốc gia cho hay, trong quá trình cất hạ cánh, phi công cần tập trung xử lý khi laser chiếu vào buồng lái. Theo ông Trọng, bức xạ tia laser nếu lớn thì ảnh hưởng đến mắt thậm chí gây mù tạm thời sẽ dẫn đến mất khả năng nhận biết.

chieu tia laser vao tau bay anh 2
Trong tháng 6/2016, đã có 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

 

"Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia chưa xác định được cường độ tia laser cao bao nhiêu, có thể là trò nghịch ngợm, nhưng ảnh hưởng đến an toàn bay nghiêm trọng. Do đó, các lực lượng chức năng phải kiểm tra để vấn đề này, không để phát triển và tái diễn trong bất cứ mục đích nào, kể cả là trò đùa”, ông Trọng nói.

Theo báo Người lao động, ngày 23/6, lực lượng chức năng đã xác định được một trường hợp chiếu tia laser ở khu vực sân bay Nội Bài. Nhận được thông tin, Đồn Công an sân bay Nội Bài ngay lập tức triển khai lực lượng điều tra, xác minh trong địa bàn mình phụ trách và khu vực lân cận.

Chỉ 5 phút sau, thông tin báo về cho biết tại thời điểm phi công báo cáo có tia laser chiếu lên có đoàn xiếc đến tổ chức biểu diễn ở địa phương gần sân bay Nội Bài, sử dụng đèn laser gây ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Ông Trọng cho biết thêm, đèn laser có nhiều loại, khi phát hiện, phi công chỉ báo có hiện tượng, bán kính phát ra đồng thời cố gắng dùng mọi biện pháp để tránh và không cố gắng xác định nguồn sáng to hay bé.

“Thực tế hiện nay không có kỹ thuật nào để phá nguồn laser, phi công có thể xử lý bằng mọi biện pháp để tránh né” - ông Trọng nói.

Chia sẻ kinh nghiệm, cơ trưởng Đinh Đức Tuấn (Vietnam Airlines) cho hay, trong lúc phi công tập trung cao độ cất hạ cánh, tia laser chiếu vào gây xao lãng, mất kiểm soát trong phương hướng trong một khoảng thời gian.

Theo vị cơ trưởng có 38 năm kinh nghiệm và hiện đang lái máy bay Boeing 787, biện pháp xử lý khi tia laser chiếu vào buồng lái vẫn là phi công cần hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt đồng thời sử dụng hệ thống lái tự động để có thời gian giảm công việc.

chieu tia laser vao tau bay anh 3
Nhiều nước trên thế giới đã phạt tù đối với hành vi vì chiếu tia laser để trêu trọc các phi công. Ảnh minh họa: Tested

“Nếu cần thiết thì chuyển quyền điều khiển cho phi công bên cạnh. Trong trường hợp cất hạ cánh thì dừng hoặc đổi đầu đường băng khác để tránh tia laser đồng thời viết báo cáo với Kiểm soát viên không lưu, nhà chức trách vị trí tia laser, màu gì, bức xạ là tia hay chùm...”, cơ trưởng Tuấn khuyến nghị.

Ngoài ra, vị cơ trưởng này cũng cho biết, ICAO đã có tài liệu hướng dẫn tất cả các phi công được tập huấn và nghiên cứu xử lý tình huống đối phó với việc tia laser chiếu vào buồng lái hay trong quá trình cất hạ cánh.

Việc sử dụng tia laser đã được quy định trong Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/6/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Cụ thể, khoản 9, điều 3 của Pháp lệnh quy định rõ, công cụ hỗ trợ gồm: “Các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laser, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này”.

Khoản 4 điều 4 quy định: “Người sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải được huấn luyện về chuyên môn và kiêm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng.”

Liên tiếp các vụ chiếu laser uy hiếp an toàn bay ở Nội Bài

Khu vực lân cận sân bay Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng tia laser chiếu vào tàu bay. Công an, ban chỉ đạo chống khủng bố được đề nghị vào cuộc.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm