Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị sử dụng protocol để phát hiện sớm bệnh ung thư thường gặp

Phương pháp sử dụng protocol phát hiện sớm 8 loại ung thư thường gặp; tuy nhiên, giá của dịch vụ rất cao, đến 5.000 USD cho một lần kiểm tra.

Ngày 20/8, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, chủ trì hội nghị gặp mặt đại biểu "Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018".

Ông cho hay TP Hà Nội là 1 trong 17 thủ đô rộng nhất thế giới, với khoảng 7,6 triệu người và thường xuyên có hơn 2 triệu sinh viên, học sinh, các chuyên gia sinh sống. Kinh tế trung bình tăng trưởng 7,41% mỗi năm, đời sống các vùng nông thôn được cải thiện.

Nhà khoa học góp ý về ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 3 khâu đột phá chiến lược là: Xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. TP cũng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cải cách hành chính, rút ngắn quy trình thực hiện cũng như cung ứng dịch vụ công cho các sở ban ngành và các đơn vị.

Bên cạnh sự phát triển nhanh về kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật, Hà Nội đang gặp phải nhiều các thách thức như: Quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, tài chính, năng lượng, ô nhiễm môi trường,...

Ha Noi xay dung cong vien phan mem anh 1
Các nhà khoa học phát biểu tại hội nghị gặp mặt. Ảnh: Bảo Lâm.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội mong muốn "Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam" sẽ giúp kết nối các nhà khoa học trong và ngoài nước để tìm phương án giải quyết những thách thức trên.

Góp ý kiến về phát triển giao thông thủ đô, GS. Vũ Lê Hải, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông thông minh tại Australia, nhận định TP mới chỉ tập trung vào các biện pháp mà chưa chú trọng nguyên nhân. Do vậy, muốn giải quyết triệt để, Hà Nội cần chỉ ra đúng nguyên nhân gây tắc nghẽn, từ đó mới đưa ra được các giải pháp tối ưu.

PGS. Trần Đăng Xuân (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) chuyên gia nghiên cứu công nghệ sinh học cho rằng tình hình ô nhiễm môi trường tại Hà Nội đang rất nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe người dân. Hiện, tỷ lệ người bị nhiễm ung thư tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng ở mức đáng báo động.

Nhóm của ông nghiên cứu thành công phương pháp sử dụng protocol phát hiện sớm 8 loại ung thư thường gặp. Tuy nhiên, giá thành của dịch vụ hiện rất cao (5.000 USD/một lần kiểm tra), chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân Hà Nội. Vị PGS chia sẻ mong muốn thành phố quan tâm, hỗ trợ để phương pháp kiểm tra này được phổ biến rộng hơn đến những người có nhu cầu…

Xây dựng công viên phần mềm

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND Hà Nội ghi nhận những ý kiến đóng góp rất giá trị đối với Hà Nội. Ông thông tin thêm Hà Nội đã và đang thực hiện chính sách ưu tiên cho các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân thực hiện những lĩnh vực có đủ năng lực như hạ ngầm viễn thông, iparking...

Ha Noi xay dung cong vien phan mem anh 2
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Bảo Lâm.

Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, Chủ tịch Chung khẳng định TP sẽ xây dựng công viên phần mềm để thu hút các doanh nghiệp, nhà khoa học quốc tế tới đầu tư, làm việc.

"Hiện, doanh thu trên lĩnh vực công nghệ phần mềm của Hà Nội đạt cao, vì vậy, TP chủ trương phát triển nền công nghiệp này, theo hướng hợp tác đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin, thúc đẩy công nghệ phân tích dữ liệu", ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Về vấn đề xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ định hướng phát triển, Chủ tịch UBND TP cho biết TP đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư và đang xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. TP sẽ dùng công nghệ của Singapore thu thập toàn bộ kiến trúc của thửa đất; quét toàn bộ không gian ngầm dưới lòng đất... Từ đó, người dân có thể nắm được các thông tin chi tiết về các mảnh đất qua mạng.

TP cũng đang đổi mới công tác thu gom rác để giảm ô nhiễm không khí; xây dựng thêm nhiều trạm quan trắc ô nhiễm không khí, nước, thông tin cập nhật hàng ngày công khai để người dân biết. Đặc biệt, Hà Nội đã đầu tư, đào tạo nhân lực về công nghệ 3D, thực tế ảo để bắt kịp thế giới.

Thủ tướng gặp 100 trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài

Trong cuộc gặp các trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chung tay giúp xây dựng đất nước bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm