Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị rút ngắn kỳ điều chỉnh giá xăng, chiết khấu 500 đồng/lít

TP.HCM kiến nghị Chính phủ rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, đảm bảo chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít cho cây xăng lẻ, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp.

Người dân chờ chực đổ xăng vào giữa tháng 10. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngày 21/11, UBND TP.HCM gửi Thủ tướng nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Theo thống kê, từ ngày 1/10 đến nay, trung bình mỗi ngày có 9-20% trong tổng số 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM thiếu hụt xăng tạm thời.

Nguyên nhân được TP.HCM chỉ ra là các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh vì thua lỗ và một số lý do khách quan.

Để đảm bảo nguồn cung, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu còn 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Thực hiện đúng thời gian điều hành vào các ngày 1,11 và 21 hàng tháng và không lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ, điều hành giá theo biên độ giá xăng dầu tăng, giảm phù hợp với thị trường.

Đồng thời, TP.HCM còn đề xuất Thủ tướng chấp thuận cho Bộ Công Thương, Bộ Tài chính được chủ động quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu trong trường hợp cần thiết.

Theo UBND TP.HCM, chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hàng năm để Bộ Công Thương áp dụng vào công thức tính giá cơ sở xăng dầu đã có từ năm 2014, nên không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại.

TP.HCM đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu theo hướng phản ánh đầy đủ yếu tố cấu thành trong giá cơ sở.

UBND TP.HCM còn cho rằng chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đang áp dụng đơn vị tính đồng/lít để tính toán trong giá cơ sở. Trong khi đó, các thương nhân kinh doanh xăng dầu và nhà cung cấp thường giao dịch theo giá USD/thùng. Do đó, TP.HCM kiến nghị điều chỉnh cách thức áp dụng giá trị trong tính toán giá cơ sở xăng dầu.

Ngoài ra, TP.HCM còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng đơn vị tính phù hợp với công thức tính bù trừ tương thích và định kỳ hàng quý rà soát số liệu để điều chỉnh trong trường hợp có biến động bất thường; đồng thời, xem xét, nâng tỷ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu để tính giá cơ sở.

khan hiem xang dau anh 1

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên ngã tư Tô Ký - Nguyễn Ảnh Thủ ở quận 12 đông nghịt người chờ đổ xăng vào giữa tháng 10. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đối với giải pháp duy trì hoạt động chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tính toán phương án phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận hợp lý.

TP.HCM đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, đảm bảo mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít…

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu cung cấp cho thị trường trong nước, TP.HCM còn kiến nghị Thủ tướng xem xét gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong một giai đoạn nhất định.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

TP.HCM chỉ đạo tiếp tục giám sát chặt cây xăng

UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị phối hợp, giám sát chặt chẽ việc bán xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo nguồn cung cho người dân.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm