Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị gỡ bỏ hạn chế với shipper và hàng hóa không thiết yếu

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, kiến nghị gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động của shipper cũng như với hàng hóa không thiết yếu.

VECOM cho biết ngày 27/7, Bộ Công Thương có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lưu thông hàng hóa khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 với nội dung kiến nghị Thủ tướng cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

"Thời gian giãn cách mức cao bằng hoặc trên Chỉ thị 16 kéo dài, nhu cầu của cá nhân và đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở các mặt hàng thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến", VECOM nhận định.

"Hiệp hội ủng hộ kiến nghị của Bộ Công Thương và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận", VECOM cho biết trong văn bản.

Về lực lượng shipper, VECOM cho biết mặc dù hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hóa hữu hình, không thể tách rời đội ngũ giao hàng (shipper).

Hiệp hội cũng cho biết do chưa đánh giá đầy đủ về vai trò của đội ngũ shipper trong thời gian qua dẫn đến tâm lý tiêu cực của người giao hàng và các doanh nghiệp quản lý họ.

"Nếu đông đảo người giao hàng nghỉ việc và doanh nghiệp liên quan ngừng hoạt động sẽ dẫn đến khủng hoảng trong chuỗi cung ứng cho cuộc sống của nhân dân các địa phương đang giãn cách xã hội hội ở mức cao", VECOM nhận định.

kien nghi tiem vaccine shipper anh 1

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, shipper đang không nhận được sự tôn trọng thỏa đáng. Ảnh: Duy Hiệu.

Văn bản cũng nêu rõ về nhận thức, hiệp hội này kiến nghị cần coi đội ngũ giao hàng có vai trò quan trọng thứ hai sau đội ngũ tuyến đầu chống dịch. Trong khi đa số người dân ở nhà, các shipper phải di chuyển liên tục, tiếp xúc với nhiều người, chịu sự giám sát chặt chẽ của nhiều đơn vị.

"Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị truyền thông đăng tải thông tin kịp thời tôn vinh những người giao hàng dũng cảm, tuân thủ pháp luật và giúp đỡ nhiều khách hàng ổn định cuộc sống", theo VECOM.

Cũng theo VECOM, một bộ phận quản lý nhà nước và lực lượng thực thi pháp luật chưa có thái độ tôn trọng thỏa đáng với shipper. Do đó, hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng thực thi pháp luật, đặc biệt là tại các chốt kiểm soát giao thông, cần coi shipper như đang làm nhiệm vụ chống dịch, có thái độ tôn trọng họ.

VECOM cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức độ cao cho đội ngũ shipper khi tiêm vaccine lần 1 và lần 2.

Văn bản cũng nêu lên việc tỷ lệ người mua và người bán trên cùng 1 quận, huyện là không cao, hơn nữa mỗi chuyến giao hàng của shipper có thể có nhiều khách hàng ở những địa điểm khác nhau. VECOM cho rằng nhiều khi hai địa điểm ở hai quận liền kề lại gần hơn hai địa điểm cùng một quận.

Hiệp hội này cũng chia sẻ thực tế gần đây tỷ lệ đơn hàng bị hoàn trả tăng đột biến do người nhận bị cách ly cũng như các biện pháp quản lý chưa phù hợp.

Do đó VECOM kiến nghị Thủ tướng giao UBND các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội căn cứ vào tình hình thực tế để hỗ trợ shipper, gỡ bỏ những quy định như chỉ được hoạt động tại 1 quận, huyện.

Shipper tại Hà Nội cần lưu ý gì khi hoạt động?

Bên cạnh tin nhắn xác nhận của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, shipper khi hoạt động trên địa bàn thành phố chỉ được phép giao hàng hóa do cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm