Halloween 2013, Caroline Delbert, phóng viên tờ Popular Mechanics lái xe về nhà từ công ty tại Chicago. Cô chạy đúng tốc độ cho phép để vượt qua giao lộ khi đèn chuyển sang màu vàng. Cùng lúc đó, một tài xế đột ngột rẽ trái. Người phụ nữ này đâm hỏng chiếc xe của Carol song cô không sao. Túi khí bung ra làm bỏng hai tay trong khi chiếc xe đã không còn toàn vẹn.
"Kẻ gây án" là một bà mẹ bận rộn với đứa con chập chững ngồi trên xe. Chiếc xe của cô ta hầu như không hề hấn gì. Không khí hai bên cũng không căng thẳng, họ còn chia sẻ kẹo Halloween với nhau. Một sĩ quan cảnh sát nhắc nhở cả hai: "Đèn vàng không phải bắt đầu cho một cuộc đua".
Phải chăng thời gian đèn vàng là quá ngắn? |
Đèn vàng rõ ràng không phải tín hiệu cho một cuộc đua, nhưng nó chắc chắn là vấn đề lớn. Một kỹ sư sinh người gốc Thụy Điển là Mats Järlström thậm chí vận động để thời gian đèn vàng kéo dài hơn.
Khi vợ Järlström nhận vé phạt vượt đèn đỏ năm 2013, ông đã kiểm tra các camera và quyết định tranh cãi cho vợ. Dựa trên quan sát của mình, ông cho rằng đèn vàng không đủ dài. Thành phố Beaverton, Oregon nơi Mats đang sống có luật yêu cầu đèn vàng phải đủ 3,5 giây. Trước Beaverton, các thành phố như Dallas, Chattanooga và Nashville cũng xuất hiện tình trạng đèn vàng bị rút ngắn vào năm 2008.
Khoảng thời gian từ 2011-2015, Chicago thua một vụ kiện vì đèn vàng quá ngắn làm tăng lượng vé phạt vượt đèn đỏ, mang lại 285 triệu USD cho thành phố.
Kỹ sư người Mỹ gốc Thụy Điển Mats Järlström (giữa). Ảnh: Spectrum. |
Mới đây, tạp chí Spectrum cho hay Viện Kỹ sư Giao thông Vận tải (ITE) đồng ý với Järlström rằng tính toán thời gian cho đèn vàng hiện tại là không phù hợp. Đây quả là phản hồi tích cực cho những đấu tranh của Järlström, một kỹ sư điện có uy tín ở Thụy Điển trước khi chuyển đến Mỹ vào đầu những năm 90.
Järlström tự thực hiện nghiên cứu về các vấn đề giao thông bao gồm đèn vàng. Một cơ quan quản lý tại Oregon từng phạt ông vì tự nhận là kỹ sư. Song Järlström mới là bên giành thắng cuộc nhờ luật tự do ngôn luận.
Năm 2014, trang Gizmodo chia sẻ cuộc khảo sát của Ủy ban nghiên cứu giao thông năm 2012 cho thấy 40% thành phố tại Mỹ đã sử dụng các số liệu và phương trình do ITE thiết kế để tính toán độ dài đèn vàng. Khảo sát riêng năm 2017 của ITE ccũng ho thấy con số tương tự.