Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ

Tổng công ty Điện lực miền Nam thường xuyên kiểm tra công tác phổ biến quy định về thu tiền điện của người thuê nhà ở các địa phương.

Thực hiện chính sách về giá điện cho các hộ thuê nhà trọ của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai rà soát hợp đồng mua bán điện. Đồng thời, tổng công ty thường xuyên kết hợp với ngành Công Thương kiểm tra tình hình sử dụng điện, bán điện cho người thuê nhà tại các đô thị lớn.

Phối hợp quản lý

Chị Trần Thị Bằng (thuê trọ tại khu phố Bình Hóa, phường Hóa An, TP Biên Hòa) cho biết mỗi tháng gia đình chị trả 500.000 đồng tiền điện gồm điều hòa, TV, giàn máy may, ít đồ lặt vặt… Theo chị, chủ nhà thu 2.500 đồng cho mỗi kWh là hợp lý. Ông Lê Văn Hoàng, chủ nhà trọ kể trên cho biết dù người thuê trọ sử dụng điện nhiều bao nhiêu thì ông cũng chỉ thu 2.500 đồng/kWh. “Lấy cao hơn thì tội người ta, tháng nào tôi cũng chấp nhận bù cho họ”.

Tại huyện Vĩnh Cửu, tất cả khu nhà trọ đều được cấp định mức điện theo số lượng người thuê. Sau khi cân đối lượng điện dùng chung và cả tiền Internet, chủ nhà tính giá điện khoảng 2.500 đồng kWh. Chị Phan Thị Hiển Nhi, chủ nhà trọ tại thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) cho biết cứ đầu năm ngành điện đến kiểm tra, chủ trọ sẽ ký lại hợp đồng hưởng định mức. Khi có sự cố xảy ra, gọi điện là nhân viên điện lực sẽ có mặt xử lý sớm.

phi dien nha tro,  tien dien anh 1

EVNSPC thường xuyên thực hiện các buổi kiểm tra giá điện tại.

Công ty Điện lực Đồng Nai hiện quản lý 22.800 khách sử dụng điện sinh hoạt là chủ nhà trọ, với 660.000 người thuê nhà tương đương 165.000 định mức. Để làm tốt công tác này, đơn vị phối hợp với Sở Công Thương, quản lý đô thị thường xuyên kiểm tra thực hiện chính sách giá điện cho người thuê trọ. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp chủ nhà cho thuê trọ thực hiện sai giá điện so với quy định.

Còn Công ty Điện lực Bình Dương, tính đến tháng 10/2022 đang quản lý 38.345 khách hàng nhà trọ. Trong đó, số khách được giải quyết cấp định mức là 7.023 khách ( tổng số định mức được cấp là 97.203,67 định mức) và số khách hàng áp dụng một mức giá bậc 3 là 31.322 khách hàng.

Công ty Điện lực Bình Dương đã triển khai thực hiện tốt hồ sơ được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc, gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà trọ có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức.

phi dien nha tro,  tien dien anh 2

Chủ nhà trọ cần đảm bảo thu tiền điện theo đúng quy định.

Theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương, cứ 4 người được xem là một định mức bán lẻ điện sinh hoạt. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (101-200 kWh) là 2.014 đồng/kWh. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê theo đúng giá bán lẻ trong hóa đơn do công ty điện lực phát hành.

Người thuê trọ vẫn bị ép trả giá điện cao

Theo đoàn kiểm tra của ngành điện tại huyện Cần Đước (tỉnh Long An), giá điện mà người thuê nhà phải trả cho chủ nhà trọ dao động 2.500-4.000 đồng/kWh. Tại nhà trọ Trần Thị Thoa, đoàn kiểm tra ghi nhận chủ nhà thu tiền điện của người thuê nhà 4.000 đồng/kWh. Chủ nhà trọ lý giải do chênh lệch số điện giữa các đồng hồ gắn trong phòng trọ và đồng hồ của ngành điện lực hàng tháng lớn.

Qua kiểm tra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện yêu cầu chủ nhà trọ thực hiện đúng quy định, trường hợp tái diễn sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/1/2022.

phi dien nha tro,  tien dien anh 3

Ở một số nơi vẫn còn tình trạng chủ nhà trọ thu tiền vượt mức quy định.

Chị Hoa (thuê trọ tại Phạm Minh Trung, ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Tôi thuê trọ ở đây được khoảng 1 năm. Lúc cao nhất, chủ nhà thu tiền điện 3.000 đồng/kWh”.

Chủ nhà trọ Phạm Minh Trung cho biết: “Dãy trọ của gia đình có khoảng 15 phòng. Mỗi tháng, căn cứ vào hóa đơn tiền điện, gia đình sẽ thu dao động 2.500-3.000 đồng/kWh, gồm tiền điện theo đơn giá trên hóa đơn và tiền điện cho chi phí hao hụt hàng tháng, tiền điện dùng để thắp đèn chiếu sáng dùng chung, tương đương phần chênh lệch giữa hóa đơn tiền điện của ngành điện lực và tiền điện của các phòng trọ theo đơn giá trên hóa đơn tiền điện”.

Ông Lê Hoàng Oanh - Giám đốc Công ty Điện lực Long An - cho biết hàng năm, các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch làm việc với các chủ nhà trọ để tuyên truyền về quy định thu tiền điện của người thuê nhà của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, để khách hàng nắm bắt thông tin về giá điện, công ty thường xuyên tuyên truyền các chính sách, quy định liên quan giá bán điện cho người thuê nhà bằng nhiều hình thức.

Chính sách về giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở thực hiện theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, quy định về thực hiện giá bán điện và thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công Thương, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014.

Tổ chức, cá nhân thực hiện sai quy định sẽ bị xử lý theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ. Theo đó, phạt tiền 20-30 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm