Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kiểm ngư Việt Nam đến thì tàu Trung Quốc mới rút đi'

"Tàu Trung Quốc vừa đâm vào đuôi tàu chúng tôi, sau đó dùng vòi rồng xịt nước. Khi thấy Kiểm ngư Việt Nam đến thì họ mới rút lui", chủ tàu cá QNg 90567 kể lại.

Khoảng 6h30 ngày 3/6, tàu cá QNg 90567 của ngư dân Nguyễn Tấn Cu (sinh năm 1972, quê thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã cập cảng Sa Kỳ sau 1 tháng đánh bắt ngoài khơi.

Ngay sau khi cập bến, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Cu đã đến cơ quan chức năng để trình báo về việc bị tàu Trung Quốc tông làm hư hỏng khi hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Anh Cu chỉ vết nứt ở phần đuôi tàu cá sau khi bị tàu Trung Quốc tông.

Tuy nhiên sau khi khắc phục sự cố, thấy tàu có thể tiếp tục hoạt động nên thuyền trưởng quyết định ở lại đánh bắt.

Theo lời của anh Cu, tàu xuất bến vào 4/5 với 14 ngư dân. Khoảng 8h ngày 5/5, khi đến vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép khoảng 8 hải lý thì QNg 90567 bị nhiều tàu của Trung Quốc rượt đuổi, dùng vòi rồng xịt nước sang.

Khoảng 20 phút sau, tàu Trung Quốc mang số hiệu 37101 tăng tốc đâm thẳng vào chính giữa thân tàu. May mắn thuyền trưởng Cu đã đánh lái sang một bên nên tàu Trung Quốc chỉ tông vào phía đuôi QNg 90567.

Rượt đuổi khoảng 30 phút nữa thì tàu Trung Quốc bỏ đi sau khi có sự xuất hiện của các tàu Kiểm ngư Việt Nam. Qua kiểm tra và khắc phục hư hỏng, chủ tàu Cu quyết định ở lại tiếp tục đánh bắt cho đến 3/6 mới cập bến.


Tàu cá QNg 90567 có công suất 440 CV, trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng được anh Cu hạ thủy và ra khơi chuyến đầu tiên vào đầu năm 2014, đến chuyến đánh bắt 2 thì gặp nạn.

"Với cú tông như vậy chắc chắn kết cấu của tàu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì thế sau khi bán cá hết, tôi phải kéo lên bờ để kiểm tra lại toàn bộ. Sau khi sửa chữa xong, chúng tôi lại ra biển Hoàng Sa đánh bắt", chủ tàu khẳng định.

Bích Trâm

Bạn có thể quan tâm