Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá bị Trung Quốc tông chìm hư hỏng đến 80%

Chiều 2/6, cơ quan chức năng đã đến âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để thẩm định, đánh giá mức độ hư hỏng của tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc tông chìm.

Sau khi thẩm định, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng tiến hành quay phim, chụp ảnh để lập hồ sơ làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc gây ra đối với tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia, toàn bộ phần “trái tim” của tàu gồm hệ thống động cơ, bánh lái, máy định vị, máy dò… đã bị nước biển làm hư hỏng hoàn toàn.

Vị trí tàu vỏ sắt của Trung Quốc tông vào tàu cá ĐNa 90152.

Còn vỏ tàu, do có sự tác động mạnh của ngoại lực, lật úp nên hầu hết các chốt định vị đã có sự dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu. Những chỗ ghép các tấm gỗ cũng bị gãy, sứt hoặc bung ra...

Với 40 năm kinh nghiệm trong nghề đóng tàu, ông Lê Khoan (người tham gia đóng tàu ĐNa 90512 vào năm 2002) cho biết: “Tôi thấy tàu ĐNa 90512 bị hỏng đến 80%. Tất cả các thiết bị máy móc không thể sử dụng được nữa. Chỉ còn vỏ tàu khoảng 15 ngày sau thì nó sẽ rệu rã và trở thành gỗ mục”.

Trao đổi với phóng viên, cả chủ tàu lẫn lãnh đạo Hội nghề cá Đà Nẵng đều mong muốn giữ nguyên hiện trạng ĐNa 90152 để làm bằng chứng, tố cáo tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc.


Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Lĩnh, quyền chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng, vấn đề là trưng bày tàu ở đâu để mọi người dân và du khách thấy được. Vị trí nào đủ rộng để có thể chứa ĐNa 90152?

Một số chuyên gia cho rằng nên tháo gỡ từng phần của con tàu ra rồi mang vô bảo tàng để trưng bày. Tuy nhiên, theo ông Lĩnh, vấn đề này cần phải chờ để xin ý kiến của cơ quan cấp trên rồi mới quyết định.

Trưng bày ĐNa 90152 để tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc

Nhìn con tàu gần 5 tỷ đồng bỗng chốc thành đống gỗ vụn vì bị Trung Quốc đâm chìm, vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu cá ĐN 90152, ngụ TP.Đà Nẵng) như người mất hồn.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm