Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch tính thi đấu vật tuyển quân của vua Mai Hắc Đế

Lễ hội đền Vua Mai (huyện Nam Đàn, Nghệ An) diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng (âm lịch, tức ngày 12 đến 14/2) thu hút hàng ngàn người tham dự.

Lễ hội đền Vua Mai (huyện Nam Đàn, Nghệ An) diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng (âm lịch, tức ngày 12 đến 14/2) thu hút hàng ngàn người tham dự. Năm nay dù thời tiết rét lạnh, mưa phùn vẫn không ngăn nổi dòng người đi trẩy hội.
Trong các lễ hội diễn ra ở đền Vua Mai thì đấu vật là môn được nhiều người ưa thích và tập trung theo dõi, cổ vũ.  Dù sới vật chưa bắt đầu nhưng đã có hàng ngàn người vây quanh chờ xem các đô thi đấu.
Theo các cụ cao niên, hội vật này bắt nguồn từ những lần tuyển quân của Vua Mai Hắc Đế. Từ thuở thiếu thời, Vua Đen là cậu bé có sức khỏe hơn người, mười tuổi đã dùng rìu chém hổ, mười bốn tuổi đã quật ngã những tên lính Đường trong hội đấu vật. Khi trở thành Hoàng đế, ông vẫn giữ được khí phách, tinh thần của người dân thượng võ. Để “kén tướng chọn quân”, hàng năm vào mùa xuân, Vua Mai cho các vùng tổ chức thi vật, chọn lấy những đô vật khỏe mạnh, bổ sung cho đội quân tiên phong của mình. Từ đó, đấu vật đã trở thành một tập quán trong các kỳ hội làng.
Tham gia hội vật năm nay có hơn 50 VĐV là các đô vật của các xã trên địa bàn huyện Nam Đàn và được chia thành các hạng cân từ 50-55kg, 60-65kg, trên 70kg. Hàng nghìn khán giả đã quây kín xung quanh sới vật để xem các đô vật tranh tài.
Các đô vật khi lên sới đều thi đấu hết mình, trung thực, thể hiện tinh thần thượng võ. Trong tiếng reo hò cổ vũ phấn khích của hàng ngàn khán giả và tiếng trống hội dồn dập, các đô vật đã thể hiện sự cường dũng và sắc sảo trong từng miếng vật để cống hiến cho người xem những pha đẹp mắt.
Trận đấu hấp dẫn ngay từ lúc bắt đầu với những pha ăn miếng trả miếng của các đô vật khiến khán giả phấn khích.
Thậm chí có nhiều trận căng thẳng, trọng tài phải liên tục thổi còi yêu cầu các đô vật dừng lại để nhắc nhở.
Cũng có những đô vật vừa vào sới đã bị đối thủ đánh úp, lật ngửa ra hoặc nhấc bổng lên và chịu thua một cách tâm phục khẩu phục.
Hai đô vật ghì nhau cố gắng không để toàn bộ phần lưng chạm đất, vì như thế coi như bị thua.
Chờ thời cơ...
rồi ra đòn hiểm.
Và đánh gục đối thủ một cách ngoạn mục.
Giằng co nhau.
Ngang tài ngang sức.
Khán giả chăm chú theo dõi các đô vật thi đấu.
Ban tổ chức chúc mừng người thắng cuộc. Chức vô địch thuộc về đội của xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.
Dù lễ hội đền Vua Mai có nhiều trò chơi khác nhưng hội thi vật vẫn náo nhiệt nhất.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm