Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kích cầu mua nhà, sắm xe mùa cuối năm

Trước Tết là thời điểm vàng để mua những tài sản có giá trị lớn, bởi chính sách ưu đãi hấp dẫn từ nhiều phía.

Nhiều gia đình thực hiện những khoản mua sắm quan trọng trong năm ở giai đoạn này.

Nguồn cung hạ giá

“Vô địch” hay “siêu cấp” giảm giá không chỉ là từ khóa hot ở các trang thương mại điện tử mùa cuối năm. Những mặt hàng có giá trị cao như ôtô, bất động sản cũng bước vào giai đoạn sôi động với hàng loạt chương trình giảm giá.

Trước lễ, Tết, nhu cầu mua xe thường tăng cao. Theo đó, các hãng xe cũng tăng cường quảng bá, giảm giá để thu hút khách hàng. Khảo sát thị trường cho thấy nhiều đơn vị kinh doanh trong nước đều công bố mức giá mới vào những tháng cuối năm cũ và đầu năm mới, với mức giảm giá từ vài triệu cho đến hơn 100 triệu đồng.

Mùa khuyến mãi ôtô năm nay càng đặc biệt hơn vì tâm lý người dùng chờ đợi xe nhập khẩu sau Hiệp định thương mại tự do ASEAN năm 2018. Tuy nhiên, một số hãng xe trước đó đã khẳng định rằng giá xe trong năm sau dù có giảm cũng ở mức không đáng kể. Thực tế, khi giá ôtô đã về mức chấp nhận được, khách hàng có nhu cầu thực thường không ngại mua xe để phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân và gia đình.

Không chỉ có thị trường xe mà thị trường nhà đất cũng đang sôi động hơn. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), thị trường bất động sản từ nay đến Tết Âm lịch nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng. Khi những chính sách liên quan đến áp thuế bất động sản như tăng thuế VAT chưa áp dụng vào thực tế, thời gian này vẫn là cơ hội tốt để sở hữu căn hộ.

VPBank anh 1
Ngân hàng VPBank đang có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng mua sắm vào dịp cuối năm.

Mua nhà, sắm xe luôn là những khoản mua sắm lớn nhất vào dịp cuối năm, sau khi người tiêu dùng tích cóp được khoản thu nhập lớn sau một năm làm việc. Mục đích mua sắm không gói gọn ở tiêu dùng mà còn tích lũy tài sản. Tuy nhiên, khác với các mặt hàng còn lại, xe cộ hay nhà cửa có giá trị cao nên rất khó để đủ tiền mặt trả luôn một llần, người tiêu dùng thường không đủ tiền mặt để trả một lần. Vì thế, họ cần tìm đến sự hỗ trợ của các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng giảm lãi suất vay

Người thu nhập trung bình muốn mua các món hàng có giá trị lớn thường phải tích góp trong thời gian dài. Tín dụng tiêu dùng từ hệ thống các ngân hàng bán lẻ lẫn công ty tài chính là sự hỗ trợ tốt để khách hàng nhanh chóng đạt được mong muốn của mình.

Theo các chuyên gia tài chính, cuối năm là thời điểm phù hợp để đi vay vì sau đó, lãi suất tiết kiệm lẫn cho vay sẽ khó giảm sâu hơn. Tính đến nay, lãi suất cho vay mà các ngân hàng thương mại đưa ra được đánh giá phù hợp với sức mua của thị trường.

Theo số liệu của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, lãi suất cho vay giảm nhẹ so với đầu năm. Hiện tại, lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên ở mức 6,5%, cá biệt có ngân hàng thương mại ở mức 6%. Còn với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường, lãi suất phổ biển ở mức 9,3-11% kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Trong giai đoạn người tiêu dùng lên kế hoạch mua nhà, ôtô để được hưởng ưu đãi về giá thì các ngân hàng cũng tung ra nhiều chính sách khuyến mãi phù hợp. Một trong số đó là ngân hàng VPBank với chương trình “Lên đời nhà mới, xe sang và tăng vốn kinh doanh”. Cụ thể, người mua ôtô có thể vay với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,9% - thuộc nhóm thấp nhất thị trường; còn lãi suất vay mua nhà khoảng 6,9%. Mức này áp dụng cho giá trị khoản vay lên đến 10 tỷ đồng cùng thời hạn vay lên đến 25 năm.

Nhiều khách hàng cũng lo ngại về quy trình xét duyệt vay vốn ở các ngân hàng. Tuy nhiên, xu hướng chung ở các ngân hàng là đơn giản hóa thủ tục để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đơn cử, ngân hàng VPBank còn cho phép đăng ký vay mua xe trực tuyến.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm