Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiatisak và giai đoạn lận đận dưới trướng bầu Đức

Trước khi thu được những thành công rực rỡ ở các đội U23 và tuyển quốc gia Thái Lan, sự nghiệp cầm quân của Kiatisak rất lận đận, trong đó có cả thất bại tại HAGL.

Lên làm “sếp” khiến bầu Đức đuổi cổ Lee Nguyễn

Chuẩn bị cho V.League 2009, bầu Đức đã có một cuộc cách mạng nhân sự rầm rộ khi chiêu mộ cầu thủ Việt kiều Lee Nguyễn cùng hàng loạt cầu thủ nội chất lượng như  Phan Thanh Bình, Đoàn Việt Cường, Dương Văn Pho và Lê Văn Trương. Với lực lượng này, bầu Đức đã tuyên bố: “HAGL có 98% cơ hội vô địch V.League.

Cuối mùa giải năm đó, HAGL chỉ đứng thứ 6 tuy nhiên bầu Đức vẫn khá hài lòng khi Lee Nguyễn, cầu thủ được ông nhọc công đưa về thi đấu rất tốt với 9 bàn thắng và 12 đường kiến tạo. Đến mùa giải 2010, bầu Đức có 2 quyết định quan trọng với HAGL. Đầu tiên ông chia tay tiền vệ người Thái Thonglao để giảm gánh nặng lương bổng. Thứ hai, ông đưa Kiatisak về thay cho Dusit làm HLV trưởng HAGL.

Kiatisak không mấy thành công khi dẫn dắt HAGL trong quá khứ dù được bầu Đức đáp ứng gần như mọi điều kiện. Ảnh: Hoàng Yến.
Kiatisak không mấy thành công khi dẫn dắt HAGL trong quá khứ dù được bầu Đức đáp ứng gần như mọi điều kiện. Ảnh: Hoàng Yến.

Đội bóng phố Núi chuẩn bị cho V.League 2010 rất ấn tượng khi vô địch giải đấu giao hữu Navibank Cup. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên xấu đi cho HAGL khi V.League bắt đầu. Có dàn cầu thủ chất lượng nhưng họ thua 3/4 trận đầu tiên, nằm trong khu vực xuống hạng. Đặc biệt trong 2 trận đầu tiên gặp Khánh Hòa và Hòa Phát Hà Nội, ngôi sao Lee Nguyễn đều không được thi đấu.

Những mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện giữa Kiatisak và Lee Nguyễn, dần dần đến mức không thể hàn gắn. Ở tình thế buộc phải lựa chọn, bầu Đức đã quyết định chia tay Lee Nguyễn bởi Kiatisak dù sao vẫn là bậc “khai quốc công thần” của đội bóng phố Núi. Cầu thủ Việt kiều sau đó phải “tập chay” một thời gian trước khi đầu quân cho B.Bình Dương ở giai đoạn 2.

Sau khi Lee Nguyễn ra đi, HAGL thi đấu rất bết bát một thời gian dài để rồi cuối cùng kết thúc mùa giải với vị trí thứ 7. Khi V.League 2010 kết thúc, Kiatisak cũng không còn làm HLV của HAGL mà về nước cầm quân cho Chula United rồi sau đó là Bangkok nhưng không thu được thành công nào đáng kể.

Lột xác cùng U23, ĐTQG Thái Lan

Có sự nghiệp huấn luyện không lấy gì làm vẻ vang nhưng Kiatisak bất người được Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) bổ nhiệm làm HLV trưởng U23 nước này vào tháng 1/2013. Đến tháng 6 cùng năm ông được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền ĐTQG thay cho Schafer. Ngay ở trận ra mắt, Kiatisak đã gây sốc khi giúp Thái Lan đánh bại Trung Quốc với tỉ số 5-1.

Cuối năm 2013, Kiatisak giúp đội U23 Thái Lan đăng quang ngôi vô địch SEA Games 27 sau 6 năm chờ đợi. Thành công tiếp tục đến với Kiatsak khi ông đưa đội Olympic Thái Lan vào đến bán kết ASIAD 2014. Với những thành tích đó, Kiatisak được xem là người thích hợp nhất để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Thái Lan (chứ không phải tạm quyền). Tuy nhiên, FAT phải mất một thời gian rất dài để thuyết phục Kiatisak nhận chức vụ này, ngay trước khi đội bước vào chuẩn bị cho AFF Cup 2014.

Đội tuyển Thái Lan đang thi đấu cực hay dưới thời Kiatisak khi bất bại từ đầu AFF Cup đến giờ. Họ được xem là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch.

Khi được hỏi nguyên nhân Kiatisak thành công cùng ĐT Thái Lan, bầu Đức đã cho rằng: “Kiatisak biết thổi lửa vào lối chơi của các cầu thủ trẻ, vì thế họ luôn chơi quyết tâm, hết mình trong các trận đấu”. Điều này chỉ đúng một phần, bởi Thái Lan hiện tại có sự kết hợp rất tốt giữa những cầu thủ trẻ như Adisak, Songkrasin… với những cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Abdul Lahso, Kawin.

Một điểm đặc biệt trong cách cầm quân của Kiatisak là ông không cần ban bệ để tư vấn việc chọn cầu thủ. Đích thân ông đã yêu cầu FAT được toàn quyền chọn trợ lý và cầu thủ cho mình. Tất cả những cầu thủ ông chọn đều dựa trên chuyên môn chứ không vì danh tiếng. Teerasil Dangda, cầu thủ nổi tiếng nhất của Thái Lan hiện tại đã bị Kiatisak gạt phăng khỏi đội hình dự AFF Cup với lý do anh ta sang La Liga thi đấu vì mục đích thương mại hơn là vì bóng đá.

Sau nhiều năm vật vã, thi đấu bết bát dưới thời các HLV ngoại, cuối cùng bóng đá Thái Lan cũng tìm cho mình một người phù hợp. Kiatisak đang đứng trước cơ hội cực lớn để trở thành người đầu tiên đoạt chức vô địch AFF Cup trên tư cách cầu thủ lẫn HLV. 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm