Một công ty chuyển phát nhanh ở quận 10, TP HCM đang thực hiện chương trình khuyến mại theo cân nặng cơ thể. Theo đó, cước phí gửi hàng sẽ được giảm với tỷ lệ tương ứng theo cân nặng của khách. Nhân viên giao nhận của doanh nghiệp khi cân hàng hóa sẽ... cân luôn khách. Và trọng lượng của khách hàng được quy đổi thành % giảm giá. Người gửi hàng càng nặng, giá cước càng được giảm nhiều.
Với chương trình khuyến mại này, khách hàng cũng có thể dùng cân nặng của mình để kiểm chứng độ chính xác chiếc cân của doanh nghiệp.
Một chiếc cân điện tử lớn được công ty này lắp đặt dùng để cân hàng hóa và... cân luôn khách hàng. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Chị Mỹ Châm ở quận 10, một khách gửi hàng cho biết, là bà nội trợ, chị từng sử dụng nhiều dịch vụ và được hưởng các chương trình giảm giá, nhưng khuyến mại theo cân nặng thì đây là lần đầu tiên. Chị Châm gửi 2 kg hàng về quê ở Lâm Đồng, cước phí 69.000 đồng. Với cân nặng 45 kg, chị được giảm 45% giá cước, số tiền phải trả còn 38.000 đồng.
Trong khi đó, anh Hùng ở quận 8, với cân nặng lên tới 74 kg, được giảm 74% tiền cước phí. “Khuyến mại này rất thiết thực và khiến khách hàng thú vị”, anh Hùng nói.
Ngày đầu tiên áp dụng chương trình, dịch vụ chuyển phát nhanh khuyến mại với cân nặng của chính người gửi thu hút hơn 40 khách hàng tham gia cân để được giảm giá. Anh Mai Quang Tiến, nhân viên ban dự án chuyển phát cá nhân của công ty cho biết, chương trình không giới hạn cân nặng, số lượng hàng hóa gửi và được chuyển phát toàn quốc. Kỷ lục giảm nhiều nhất tính đến thời điểm này là 77%.
"Trong thời gian diễn ra chương trình, khách nào nặng từ 100 kg trở lên sẽ được chuyển phát hàng miễn phí", anh Tiến cho biết.
Cũng theo hình thức này, một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, đang sử dụng chiều cao của khách hàng làm thông số để khuyến mại. Theo đó, khách cao 1,5-1,6 m sẽ được giảm 20% giá trị sản phẩm.
Những khách có chiều cao từ 1,61 m đến 1,69 m được mua sản phẩm giảm đến 50%. Còn khách có chiều cao từ 1,7 m trở lên được giảm 70% hóa đơn mua hàng.
Anh Huy, chủ shop thời trang cho biết, khách hàng đã bão hoà với hàng loạt chương trình khuyến mại, ít hào hứng mua sắm. Việc giảm giá theo chiều cao, ngoài yếu tố mới, lạ khiến khách tò mò, còn phù hợp với đặc điểm hàng hóa cần thanh lý của cửa hàng.
"Quần áo size lớn của cửa hàng khá nhiều, do ít người mua so với size phổ thông. Do vậy, chúng tôi áp dụng chương trình đo chiều cao để giảm giá lớn, nhằm kích cầu mua sắm với những sản phẩm này", anh Huy chia sẻ.
Tuy nhiên, theo chị Hồng, một khách hàng ở quận 6, việc dùng chiều cao, cân nặng để khuyến mại sẽ không công bằng cho khách. Vì cùng mua một món hàng có giá tiền như nhau nhưng mỗi khách hàng lại nhận được mức khuyến mại khác nhau.
"Dù giá trị khuyến mại thay đổi theo từng khách hàng tạo nên sự tương tác, lý thú, nhưng chiều cao, cân nặng là do thể chất của mỗi người. Nếu dùng những con số này để áp dụng khuyến mại là không công bằng với khách. Tôi vẫn thích kiểu khuyến mại truyền thống như giảm giá, rút thăm trúng thưởng ...", chị Hồng cho biết.