Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng hoảng tiền hưu trên khắp thế giới

Để tránh tình trạng nghèo đói khi về già, chúng ta cần phải tiết kiệm hơn, làm việc nhiều hơn và bớt kỳ vọng quá nhiều vào lương hưu.

Theo các chuyên gia về tài chính, cuộc khủng hoảng hưu trí toàn cầu đang đến gần là một trong những mối đe dọa rõ rệt nhất đối với ngành đầu tư. Trên thế giới hiện nay đang có quá nhiều người đang nghỉ hưu với đồng lương hưu ít ỏi trong khi có quá ít người lao động trẻ biết tiết kiệm. 

9 triệu người Anh sẽ thành người nghèo khi về hưu

Đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu mới đây của công ty bảo hiểm Aviva ở Anh. Báo cáo nghiên cứu cho thấy nếu không sớm thay đổi, 9 triệu người ở quốc gia này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương hưu trong tương lai.

"Hai phần ba người lao động từ 45 tuổi trở lên ở Anh, tương đương khoảng 9 triệu người, không biết họ cần phải tiết kiệm bao nhiêu để có thể nghỉ hưu một cách thoải mái", nghiên cứu viết, "hơn 5 triệu người cũng không biết mình đã tiết kiệm được bao nhiêu cho hưu trí".

Khung hoang luong huu anh 1
Chuyên gia tài chính cảnh báo nếu không sớm thay đổi tư duy về quỹ hưu trí, sẽ có 9 triệu người Anh sống trong cảnh nghèo đói khi về già. Ảnh: Getty.

Ngoài ra, khi khảo sát trên 3.000 người, Aviva cho biết nhiều người thậm chí còn không biết có những loại lương hưu nào hay mức lương hưu hiện tại là bao nhiêu. 

Hiện nay mức lương hưu đầy đủ ở Anh do nhà nước chi trả chỉ ở mức 8.767,20 bảng/năm, tương đương 168,60 bảng/tuần. 

Lương hưu - thách thức của cả thế giới

Trả lời Financial Times, bà Michelle Seitz, CEO của công ty tư vấn tài chính Russell Investments cho biết thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn để chi trả cho giai đoạn nghỉ hưu của hàng tỷ người.

Theo dữ liệu từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thâm hụt tiết kiệm - khoảng cách giữa những trợ cấp dành cho hưu trí so với số tiền con người thật sự cần - sẽ tăng từ 70 nghìn tỷ USD vào năm 2015 lên 400 nghìn tỷ USD vào năm 2050. Đặc biệt Mỹ là quốc gia được dự báo sẽ có sự thiếu hụt lớn nhất, tăng từ 28 nghìn tỷ USD lên 137 nghìn tỷ USD

Khung hoang luong huu anh 2
Dân số già là một trong những nguyên nhân của khủng hoảng hưu trí toàn cầu. Ảnh: IMF.

Ông Kunal Kapoor, CEO của Morningstar, đánh giá việc giải quyết cuộc khủng hoảng lương hưu ở Mỹ là một quá trình khó khăn. "Mọi người không tiết kiệm đủ và đang bắt đầu tiết kiệm quá muộn cho cuộc đời của mình", ông nói. 

Các chính trị gia, nhà hoạch định chính sách và cả các công ty đều đang vật lộn để giải quyết "quả bom hẹn giờ" mang tên trợ cấp hưu trí. Sự thâm hụt quá lớn về lương hưu đã khiến một số thành phố của Mỹ phải phá sản, trong đó có Detroit. Nhà bán lẻ BHS của Anh cũng sụp đổ năm 2016 do thâm hụt lương hưu, tập đoàn gia công Carillion đã giải thể vào năm 2018 với một lỗ lên đến 800 triệu bảng Anh dành cho lương hưu. 

Là một những quốc gia có tỷ lệ dân số già cao nhất hành tinh, hệ thống lương hưu Nhật Bản cũng đang chịu một áp lực rất lớn. Theo Reuters, đến nay đất nước này có 8 triệu người lao động từ 65 tuổi trở lên, chiếm 12% tổng số lực lượng lao động. 

Lương hưu trung bình ở Nhật Bản là khoảng 150.000 yên/tháng (1.350 USD), chỉ bằng 60% thu nhập mục tiêu do Chính phủ đề ra cho người lao động trước khi nghỉ hưu.

Trách nhiệm của nhà nước hay cá nhân?

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe, đang xem xét tăng tuổi nghỉ hưu lên 70 hoặc 75 từ 65, để giảm bớt gánh nặng lương hưu cũng như khủng hoảng lao động.

Mức trợ cấp dành cho quỹ hưu trí trên thế giới đang phải chịu áp lực từ cuộc khủng hoảng tài chính với lãi suất thấp kỷ lục, mức thu nhập cố định không được như kỳ vọng và tình trạng dân số già. 

Bà Seitz đánh giá để giải quyết tình trạng người lao động phải làm việc thêm nhiều năm vì không đủ khả năng chi trả cho cuộc sống, chính phủ Mỹ cần cân nhắc giảm bớt lợi ích, hoặc đưa ra các mức thuế cao hơn và hướng việc quản lý tài sản được đầu tư vào các quỹ hưu trí đúng cách. 

Bà nhận định hệ thống lương hưu ở nhiều quốc gia được xây dựng để trợ cấp cho khoảng thời gian kéo dài 15 năm với mỗi cá nhân. Tuy nhiên, người lao động thực tế vẫn sống trong khoảng 30-40 năm sau khi nghỉ việc. 

Nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay cũng đang cố gắng san sẻ trách nhiệm tiết kiệm dành cho hưu trí sang các cá nhân thay vì người lao động chỉ dựa vào quỹ hưu trí của công ty hoặc nhà nước. 

Độc giả có cơ hội tiết kiệm cho tương lai và săn quà trúng thưởng trong chương trình “Gửi tiết kiệm xanh cùng HDBank tỷ phú” từ nay đến 31/10.

Theo đó, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại HDBank chỉ từ 10 triệu đồng (kỳ hạn từ 1 tháng trở lên) có cơ hội sở hữu giải đặc biệt 1 tỷ đồng cùng hơn 23.000 giải thưởng khác qua hình thức cào thẻ trúng ngay và quay số định kỳ hàng tháng, quay số cuối chương trình.

Ngoài ra, khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm tại HDBank được tặng thêm thẻ cào và mã số dự thưởng nhằm gia tăng cơ hội trúng thưởng. Người gửi có ngày sinh nhật trong tháng 8, 9, 10 còn được tặng ngay một bình giữ nhiệt khi tham gia chương trình.

Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem tại đây.

Thực trạng tiết kiệm của người Việt

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, nhiều năm nay Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân thích tiết kiệm tiền nhất thế giới.

Hải Tuệ

Bạn có thể quan tâm