Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khung cảnh các khu nghỉ dưỡng ven biển nước Anh thế kỷ 20

Năm 1979, Michael Bennett bắt đầu chụp ảnh các khu nghỉ mát bên bờ biển của North Wales, Anh. Những hình ảnh đời sống quý giá này mới được ra mắt trong cuốn “Pier Closing Time".

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 1

Một góc bãi biển Towyn. Pier Closing Time là tập hợp các bức ảnh chân thực về nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển ở North Wales trong năm 1979. Sau khi bị lãng quên trong 40 năm, lần đầu tiên chúng được giới thiệu với độc giả trong cuốn sách ảnh ra mắt tháng 11/2020. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 2

Bảng thông tin thời tiết tại khu nghỉ dưỡng Llandudno. Những bức ảnh trong Pier Closing Time đang được giới thiệu trực tuyến tại Anh trong triển lãm Seaside: Photographed. Trong năm 2021, các tác phẩm này có thể được giới thiệu trực tuyến tại Phòng trưng bày nghệ thuật Newlyn (13/2-5/6) và Grundy, Blackpool (27/6-5/9). Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 3

Nơi trú chân ven bãi biển, Rhyl. Những bức ảnh thể hiện sự hoài niệm về khoảng thời gian đã qua, khắc họa sự buồn vui lẫn lộn về các khu nghỉ dưỡng ven biển cả trong và sau mùa du lịch. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 4

Một quầy bán King Size Hotdogs, Rhyl. Ý tưởng ban đầu của dự án đến từ Phòng trưng bày Mostyn ở Llandudno. Giám đốc nơi này đề nghị Bennett ghi lại bầu không khí các khu nghỉ mát ven biển NorthWales vào mùa đông. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 5

Một gia đình tới du lịch tại Rhyl. Sau khi các bức ảnh của Bennett được chụp xong, đã có nhiều ý kiến cho rằng có nhiều khung hình quá tiêu cực. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 6

Một cặp đôi ôm hôn nhau tại Rhyl. Một giải pháp được đưa ra là chụp thêm hình ảnh nơi này vào mùa hè với hy vọng rằng tổng thể các bức hình sẽ lạc quan hơn. Tuy nhiên, trong khi mùa hè nhiều người đến các khu nghỉ dưỡng hơn thì không có sự thay đổi cơ bản về đặc điểm của hình ảnh. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 7

Một khung hình bên bờ biển Towyn. Lo sợ rằng việc ra mắt công chúng sẽ là một thảm họa, các nhiếp ảnh gia nghiệp dư được yêu cầu trưng bày tác phẩm của riêng họ cùng với những khung hình của Bennett để giảm bớt cảm giác bi quan về các khu nghỉ dưỡng. Nhưng khi được giới thiệu năm 1980, báo chí địa phương đã có nhiều lời chỉ trích các tác phẩm này. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 8

Sân trượt patanh tại Butlin. Hiện tại, các bản phim gốc đã được phục hồi, số hóa và sửa lại cho cuốn sách Pier Closing Time. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 9

Khung cảnh chờ xe tại một bến xe buýt tại Vịnh Colwyn. Ảnh: Michael Bennett.

Khu nghi duong Anh the ky 20 anh 10

Một gia đình tại quán Snack Bar, Prestatyn. Viết cho tờ Observer, nhà phê bình Laura Cumming cho biết: “Những bức ảnh đen trắng của Michael Bennett từ cuối những năm 1970 cho thấy các vùng biển từ Llandudno đến St Leonards dường như luôn có sự khó khăn và một chút buồn man mác, điều được thể hiện trên khuôn mặt thất vọng vì thời tiết của những người lao động đơn độc, như cô gái bán ki-ốt hay người trông coi rào chắn tại bến tàu trong tối mưa”. Ảnh: Michael Bennett.

Những lễ hội độc đáo ven sông Thames nước Anh

Nhiếp ảnh gia Chloe Dewe Mathews đã dành 5 năm để chụp lại các hoạt động đặc biệt diễn ra ven dòng sông Thames, từ lễ hội cổ xưa đến các nghi lễ tôn giáo đương đại.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm