Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Khủng bố tiếp tục âm mưu tấn công Pháp và các nước châu Âu'

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo khủng bố đang chuẩn bị cho nhiều đợt tấn công khác ở Pháp cũng như các nước châu Âu sau vụ khủng bố kinh hoàng đêm 13/11.

Đặc nhiệm Pháp tới quảng trường Place de la Republique sau khi nhận báo động tấn công khủng bố xảy ra. Ảnh: LNP

Reuters dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, cảnh sát đột kích vào nơi ở của các nghi phạm người Hồi giáo trên khắp đất nước vào đêm 15/11 (theo giờ địa phương).

Báo cáo ban đầu cho thấy cảnh sát lục soát 110 căn nhà tại thị trấn Bobigny, ngoại ô thủ đô Paris, thị trấn Jeumont, gần biên giới với Bỉ và thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp.

"Chúng tôi đang sử dụng quyền hợp pháp của tình trạng khẩn cấp để thẩm vấn những thành phần tham gia phong trào thánh chiến cực đoan và những người thù địch với nền cộng hòa. Chúng tôi biết rằng các hoạt động khủng bố đã và đang được chuẩn bị để tấn công Pháp và cả các quốc gia châu Âu khác", ông Valls phát biểu.

Thủ tướng Pháp còn nhấn mạnh vụ tấn công liên hoàn vào thủ đô Paris đêm 13/11 khiến 129 người thiệt mạng đã được chuẩn bị tại Syria.

Trong khi đó, theo Sky News, kẻ tấn công liều chết thứ 4 trong vụ khủng bố ở nhà hát Bataclan hôm 13/11 được nhận diện là Samy. Gia đình hắn sống tại thị trấn Bobigny, ngoại ô thủ đô Paris.

Đêm 15/11 (giờ địa phương), các chiến đấu cơ Pháp đã tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhất ở Syria để tấn công căn cứ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa, Syria.

Theo Reurters, 12 máy bay Pháp tấn công vào hai trại huấn luyện, một địa điểm nghi là kho vũ khí của IS và nhiều khu vực xung quanh thành phố Raqqa.

Vụ không kích diễn ra dưới sự điều phối giữa các lực lượng Mỹ và Pháp. Các mục tiêu được xác định dựa trên những thông tin tình báo trước đó.​

Abdulrahman, người đứng đầu Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, hơn 30 vụ nổ xảy ra ở khu vực thành phố Raqqa đêm 15/11. Chúng tôi chưa xác định chính xác đó có phải do cuộc không kích của Pháp hay không. IS đang hạn chế mọi hoạt động bên trong thành phố để gây khó khăn cho việc xác định con số thương vong.​

Trả đũa IS, Pháp dội bom một loạt căn cứ ở Syria

Các chiến đấu cơ Pháp đã tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhất ở Syria để tấn công căn cứ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa, Syria đêm 15/11 (giờ địa phương).

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm