Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố nối tiếp khủng bố, nước Pháp lại chấn động

Nước Pháp một lần nữa chấn động bởi một đêm đẫm máu với hàng chục người chết và nhiều người bị thương.

Đám đông chạy tán loạn sau khi xe tải khủng bố lao vào Một nhân chứng đã ghi lại hình ảnh đám đông trên phố bỏ chạy khi chiếc xe tải ao vào những người đang chờ xem lễ hội pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp ở thành phố Nice.

Vẫn còn quá sớm để phỏng đoán động cơ hay xác minh ra mối liên hệ của kẻ khủng bố lái xe đâm vào đám đông ở Nice. Nhưng đây lại là vụ khủng bố tiếp theo trong một loạt các vụ khủng bố ở Pháp, bắt đầu từ vụ xả súng tại toà báo Charlie Hebdo vào đầu 2015.

Hàng chục người nữa trở thành nạn nhân của khủng bố, sau vụ 147 người chết ở Paris tháng 11 năm ngoái và hàng chục người chết trong vụ khủng bố Charlie Hebdo và vụ xả súng ở siêu thị Do Thái sau đó.

Và đó là theo lực lượng an ninh Pháp, họ đã phá được một loạt kế hoạch khủng bố khác. Sau vụ khủng bố ở Paris, chính phủ Pháp đã áp đặt một loạt biện pháp khẩn cấp, trong đó hạn chế một số quyền cá nhân nhất định.

Ngay trong ngày 14/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo các biện pháp hạn chế này sẽ được gỡ bỏ vào cuối tháng 7. Và đúng lúc đó thì vụ khủng bố diễn ra.

Khung bo o Phap anh 1
Cảnh sát và binh sĩ vũ trang được triển khai tới hiện trường vụ khủng bố. Ảnh: Getty

Cuộc điều tra của Nghị viện Pháp về vụ điều tra khủng bố năm ngoái phát hiện ra một loạt sai sót của lực lượng tình báo nước này trước khi vụ khủng bố diễn ra.

Uỷ ban điều tra nhấn mạnh về “khiếm khuyết trên phạm vi toàn cầu” của lực lượng tình báo Pháp và đề xuất đổi mới toàn bộ lực lượng tình báo nước này và tiến hành thống nhất hoá tổ chức giống như mô hình của Mỹ.  

“Đất nước chúng ta không sẵn sàng, giờ chúng ta buộc phải sẵn sàng”, Georges Fenech, người đứng đầu uỷ ban điều tra nói.

Khung bo o Phap anh 2
Hành trình di chuyển của chiếc xe tải trên đường phố Nice. Đồ họa: New York Times

Pháp có sáu lực lượng tình báo báo cáo cho một loạt các bộ nội vụ, quốc phòng và kinh tế. 

Có một mô tuýp chung của các vụ khủng bố: thường tập trung vào các ngày lễ lớn hoặc có đông người tụ tập.

Trong vụ khủng bố ở Paris, lực lượng khủng bố chọn ngay đêm đội tuyển bóng đá quốc gia thi đấu. Ở Nice, vụ khủng bố diễn ra đúng vào ngày Quốc khánh, một trong những ngày quan trọng nhất trong năm của dân Pháp.

Ngày Bastille, kỷ niệm cuộc Cách mạng Tư sản Pháp 1789, được coi như biểu tượng của nước Pháp về tự do. Vụ tấn công rõ ràng được coi là nhắm vào biểu tượng này, giống các vụ tấn công khủng bố trước.

Ở Parris, các mục tiêu tấn công nhắm vào địa điểm nơi mọi người thường đến tụ tập và giao lưu với nhau. Vụ tấn công toà báo Charlie Hebdo, được coi là nhắm tới biểu tượng của tự do báo chí ở Pháp.

Ngoài các vụ khủng bố này, tháng 8/2015, nước Pháp từng có thêm vụ một tay súng xả súng vào đoàn tàu cao tốc đang chở hơn 500 người. Tên này nhanh chóng bị ba du khách Mỹ và một du khách Anh - 2 trong số đó là quân nhân - áp chế.

Trong các vụ khủng bố lớn trước, người dân Pháp thường đoàn kết lại. Họ tới quảng trường Place de la République – quảng trường lớn ở phía Đông Paris và mang tính biểu tượng nhiều.

Sau Charlie Hebdo và Paris, nước Pháp lại đang đương đầu với những thách thức khủng bố mới, phức tạp hơn.

Hiện trường vụ khủng bố đẫm máu ngày Quốc khánh Pháp

Chiếc xe tải lao trực diện vào đám đông đang xem pháo hoa trong ngày Quốc khánh Pháp tại thành phố Nice tối 14/7, làm hơn 70 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.


Thanh Tuấn (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm