Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khúc sông tử thần vụ chìm thuyền khiến 2 người mất tích

Khu vực xảy ra tai nạn khiến thuyền chìm và 2 người mất tích ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) từng ghi nhận hàng loạt vụ đuối nước, nhiều người thiệt mạng.

Là người duy nhất thoát nạn vụ chìm thuyền trên sông Hồng xảy ra trưa 23/7, gia đình ông Nguyễn Hữu Thành vẫn chưa hết lo lắng về tình trạng sức khỏe và tinh thần của con trai Nguyễn Hữu Thọ.

Ông Thành cho hay, sáng 23/7 Thọ vẫn dắt xe ra đi làm đồ án bình thường nhưng tới trưa khi làm về thì gia đình nhận được hung tin.

Va chạm chìm thuyền, hai thanh niên mất tích

Chiếc thuyền của anh Lâm đang chở bạn cùng máy móc qua sông thì xảy ra va chạm với một chiếc tàu lớn

Lúc đó, Thọ được vớt lên thuyền máy của nhóm thợ săn chuột đưa vào bờ trong tình trạng không quần áo, người lả đi và tím tái. Một lúc sau Thọ hồi sức và tỉnh lại được. Bà con, cô, dì, chú bác đứng quây quần ôm nhau khóc.

Ông Nguyễn Hữu Thành là phụ huynh và cũng là người dạy Thọ kỹ năng bơi trên sông nước
Ông Nguyễn Hữu Thành (phải) kể lại phút nhận được tin dữ về con trai. Ông Thành cũng chính là người đã dạy Thọ bơi trên sông Hồng.

Đến tối, Thọ có thể đứng dậy đi lại nhưng vẫn còn hoảng loạn và liên tục đòi ra bờ sông tìm bạn. Gia đình phải thay nhau thức suốt đêm trông vì lo Thọ nghĩ quẩn và làm điều dại dột. 

Thọ thoát nạn lần này là nhờ vào những kinh nghiệm sông nước. "Tôi luôn dặn Thọ phải cởi bỏ đồ khi ở dưới sông và thả lỏng cơ thể xuôi theo dòng nước tìm cơ hội dạt vào bờ hoặc phát tín hiệu cầu cứu", ông Thành cho biết.

Khúc sông tử thần

Vụ tai nạn cũng khiến người dân xã Hồng Hà thêm lo lắng về tình trạng thường xuyên xảy ra tai nạn trên khúc sông tử thần.

Chị Luyến, người dân cụm 8 cho hay, 5 năm trước từng có nhóm 3 thanh niên ở chợ Sấu (Hoài Đức, Hà Nội) ra bãi cát ở giữa sông chụp ảnh. Tuy nhiên, khi chưa kịp chụp thì một người bị thụt xuống hố cát. Hai người bạn chạy tới kéo tay ứng cứu nhưng không được.

Cả ba thanh niên tử vong ngay sau đó. Khi lực lượng tìm kiếm cứu nạn vớt lên thì thi thể cả ba người vẫn nắm chặt tay nhau.

Lực lượng Bộ
Lực lượng Bộ công binh rà soát xung quanh vị trí xảy ra tai nạn. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Gần đây nhất, khoảng một tháng trước, một thanh niên 18 tuổi ra đây tắm cũng không may đuối nước và tử vong. Thi thể nhiều ngày sau mới được tìm thấy...

Cũng theo chị Luyến, các vụ tai nạn trên khúc sông này chủ yếu xảy ra với những thanh niên trẻ mười tám, đôi mươi.

Là người trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm cứu nạn hai nam thanh niên vụ chìm thuyền ngày 23/7, ông Lê Hồng Hải, Phó tiểu đoàn trưởng quân sự, tiểu đoàn 93 – Bộ tham mưu, Bộ tư lệnh công binh cho biết sáng 25/7, lực lượng tìm kiếm đã nhận được thông tin thi thể anh Phạm Văn Thủy được phát hiện tại bờ sông thuộc địa phận xã Cát Thượng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Lực lượng chức năng và gia đình đã tới hiện trường làm các thủ tục liên quan. Đoàn cứu nạn sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thi thể người còn lại.

Ông Hải cũng cho hay, mực nước sông Hồng dâng cao sau bão Rammasun từ nhiều ngày nay, đặc biệt xung quanh vị trí gặp nạn có dòng chảy xiết, nước đục. Nước sông Hồng từ thượng nguồn đổ về nên nhiệt độ thấp. Khi nạn nhân bị cuốn trôi rất dễ bị co rút cơ bắp, dù người khỏe mạnh và bơi giỏi cũng sẽ gặp nguy hiểm. Chính vì vậy những ai ở ven sông hoặc có hoạt động trên sông cần chú ý và rút kinh nghiệm không nên ra xa bờ vào những ngày nước lũ.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm