Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu ổ chuột của người nước ngoài ở Malaysia

Mọi sinh hoạt của những người Philippines trong khu ổ chuột Sembulan ở Malaysia diễn ra trên dòng nước đen kịt và rác rưởi. Mặc dù đói ăn nhưng họ sinh rất nhiều con.

Đường vào 'khu ổ chuột' Sembulan tại thành phố Kota Kinabalu, Sabah, Malaysia. Hàng trăm dân tị nạn, hầu hết tới từ Philippines, sống tại đây.
Hai lối chính để bước chân vào làng gồm một con đường và một chiếc cầu gỗ ọp ẹp. Đường luôn lầy lội mỗi khi mưa xuống.
Phần lớn cư dân ở đây là người nghèo, thậm chí đến mức đói ăn nhưng họ sinh rất nhiều con.
Hầu hết mỗi cặp vợ chồng đều nuôi từ 5 đến 7 con.
Cả làng sống trên một ao nước bẩn đến mức đen kịt, xung quanh rác rưởi đọng đầy. Nhiều người nói đùa là " rác dâng lên tận mặt".
Dịch vụ vệ sinh, thu gom rác thải không tồn tại ở đây. Còn người dân thì vừa ở vừa vứt rác tại chỗ khiến chăn chiếu phơi ở những chỗ hôi thối.
Hiện chính quyền thành phố Kota Kinabalu đã có kế hoạch phá khu ổ chuột này và hỗ trợ người dân di tản đến nơi ở mới vào năm 2020.
Những đứa trẻ này vốn gốc là người Philippines nhưng sinh ra và lớn lên tại đây. Bố mẹ của chúng nói tiếng Anh khá tốt nhưng chúng lại không thể, và chỉ giao tiếp được với nhau bằng tiếng Malaysia.
"Khu ổ chuột" là cái tên rất đúng đối với khu dân cư này, bởi chuột lảng vảng khắp nơi. Ngay cả khi mèo đứng gần đó, chuột cũng không hề tỏ ra sợ hãi.
Mọi ngôi nhà gỗ ở đây đều được lắp ghép tạm bợ. Điều may mắn nhất của xóm là họ có ống nước để nấu ăn, tắm, rửa và giặt giũ.
Anh Morny (32 tuổi), người gốc Philippines đã sống ở đây hàng chục năm.
Căn nhà của anh có diện tích chưa đầy 6 m2 với một chỗ ngủ và ngồi duy nhất. Anh và vợ nuôi 7 con. Một bé đã mất vì bệnh.
Cuộc sống của anh trông cả vào thu nhập từ nghề vệ sinh thuê của vợ. Hàng ngày anh chỉ ở nhà chăm con.
Hai con của Morny thậm chí không có quần áo mà mặc. Chúng cứ lang thang xung quanh khoảng đất đầy rác rưởi trước cửa nhà.
Tại một căn nhà khác, có diện tích khoảng 20 mét vuông, một phụ nữ có tên Linda đang ngồi trông cháu.
Nhà của bà Linda khang trang, tiện nghi hơn hẳn với đầy đủ tivi, dàn âm thanh, giường ngủ, quạt...
Còn tại nhà bà Flusia, 53 tuổi, mặc dù đang phải sống cùng 3 con trai và 9 cháu nhỏ trong ngôi nhà hơn 20 mét vuông nhưng họ vẫn khá giả hơn so với nhiều gia đình khác cùng trong làng.
Hầu hết trẻ em ở xóm ổ chuột này đều không có điều kiện đến trường. Hai em nhỏ Lonina (7 tuổi) và Seeti (6 tuổi) chỉ chơi xung quanh xóm.

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm