Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu dân cư mưa là ngập dù chỉ cách UBND thành phố 500 m

Khoảng 30 hộ dân ở phường Hòa Thuận phải chịu cảnh mỗi khi mưa lớn là ngập nhà cửa. Họ phải đưa người đi tránh lụt đảm bảo an toàn dù nơi này chỉ cách UBND TP Tam Kỳ khoảng 500 m.

TP Tam Ky bi ngap anh 1

Tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam, mưa lớn trong 2 ngày 9 và 10/10 khiến khu dân cư Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận bị ngập sâu gần 1 m.

TP Tam Ky bi ngap anh 2

Theo ghi nhận của Zing từ tối 9/10 sáng 10/10, người dân nơi đây khẩn trương dọn dẹp, đưa đồ dùng lên cao để tránh nước đổ về. Với lượng mưa hơn 136 mm trong 12 giờ, khối phố Mỹ Thạch Trung là nơi trũng thấp, không thoát nước nên việc ngập thường xuyên xảy ra.

TP Tam Ky bi ngap anh 3

Tại đây, nhiều người dân kê bàn ghế, giường ngủ lên cao hơn 1 m. Tuy nhiên, nước mưa vẫn tràn vào nhà gây khó khăn cho việc sinh hoạt.

TP Tam Ky bi ngap anh 4

Ông Nguyễn Kiều Hưng, người dân tổ 5, khối phố Mỹ Thạch Trung, cho hay từ nhiều năm nay, ông và gia đình mỗi năm phải dọn lụt từ 3-5 lần. "Cứ mỗi lần mưa lớn là ngập. Chính quyền địa phương hứa hẹn bao nhiêu lần sẽ giải quyết vấn đề này nhưng đến nay đâu cũng vào đó. Mỗi khi mưa lớn, gia đình tôi phải dùng ghe di chuyển ra Trung tâm Giáo dục thường xuyên trước nhà để đảm bảo an toàn", ông Hưng nói.

TP Tam Ky bi ngap anh 5

"Mưa lớn từ chiều hôm qua đến giờ, tôi lo sợ nước tràn vào nhà sâu nên đưa vợ đi thuê nhà nghỉ ở tạm qua đợt mưa này", anh Phạm Phụng (29 tuổi), nói.

TP Tam Ky bi ngap anh 6

Hầu hết nhà của khoảng 30 hộ dân tại khối phố Mỹ Thạch Trung chìm trong nước lũ. Nhà bếp của người dân ngập sâu hơn 40 cm, họ phải kê các đồ dùng cần thiết lên cao.

TP Tam Ky bi ngap anh 7

Ông Lê Văn Hòa (66 tuổi) bức xúc trước việc mỗi khi cứ mưa là ngập. "Chính quyền TP Tam Kỳ cứ hứa hẹn mãi. Họ nói năm 2021 sẽ giải quyết việc ngập, rồi không thực hiện được. Đến đầu năm 2022, họ là bảo tháng 4, rồi tháng 8... nhưng đến giờ việc dọn dẹp, khơi thông mương thoát nước cũng chưa diễn ra. Người dân ở đây bị sốt xuất huyết nhiều lắm, vì mỗi khi mưa nước đọng lại khiến muỗi hoành hành", ông Hòa bức xúc.

TP Tam Ky bi ngap anh 8

Bà Đoàn Thị Ánh (66 tuổi) lo lắng khi mực nước mỗi ngày một dâng trong khi lại sống một mình. "Hôm qua tôi nhờ người cháu đến kê cao vật dụng lên. Ở một mình nên tối hôm qua tôi không dám ngủ vì sợ nước dâng cao. Nếu cứ mưa mãi thì tôi cũng nhờ cháu chở đi sơ tán", bà Ánh nói.

TP Tam Ky bi ngap anh 9

Người dân khối phố Mỹ Thạch Trung chuẩn bị sẵn ghe để khi nước lớn có thể đưa người đến nơi ở an toàn.

Tháng 3/2021, Zing thông tin về việc hơn 20 năm qua, hàng chục hộ dân sống tại khu dân cư tổ 5, khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam (cách trụ sở UBND TP Tam Kỳ khoảng 500 m), phải sống trong cảnh không có đường, không hệ thống điện, không hệ thống thoát nước, môi trường ô nhiễm và không thể làm giấy tờ nhà đất.

Ông Trần Thanh Dương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Tam Kỳ khẳng định UBND TP đã thống nhất giao Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư, tái định cư Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận. Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách TP với số tiền hơn 102 tỷ đồng và sẽ triển khai trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thực hiện, người dân vẫn chịu cảnh mùa mưa sống chung với ngập, mùa nắng hứng chịu mùi hôi thối bốc lên.

Khu dân cư bị 'bỏ quên' giữa lòng TP Tam Kỳ

Nhiều hộ dân ở phường Hòa Thuận (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) sống trong cảnh không có đường, không hệ thống điện, không hệ thống thoát nước... nhiều năm qua.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm