Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không thể thông báo tăng giá xăng sớm hơn'

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương, việc thông báo điều chỉnh giá xăng phải đảm bảo cả 2 yếu tố minh bạch và tránh tình trạng đầu cơ thị trường.

'Không thể thông báo tăng giá xăng sớm hơn'

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương, việc thông báo điều chỉnh giá xăng phải đảm bảo cả 2 yếu tố minh bạch và tránh tình trạng đầu cơ thị trường.

Báo cáo trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Công thương chiều 1/4, ông Võ Văn Quyền cho biết buôn lậu xăng đầu gia tăng không phải là nguyên nhân làm tăng giá xăng dầu. "Việc điều hành giá xăng là dựa vào tình hình kinh tế xã hội, trong đó chống buôn lậu cũng là một trong những nội dung. Tuy nhiên, tình hình thẩu lậu xăng dầu thời gian qua không phải là lý do chính dẫn đến giá xăng dầu tăng cao như trong thời gian qua".

Trả lời ý kiến về việc có nên thông báo trước việc điều chỉnh giá xăng dầu để tránh tạo cú sốc cho thị trường, ông Vụ trưởng cho rằng các tài liệu trao đổi giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung ứng giá xăng hiện được coi là tài liệu mật, nếu bị rò rỉ thông tin có thể gây ra tình trạng lợi dụng găm hàng, đầu cơ. Do đó, để đảm bảo cả tính minh bạch trong quản lý giá xăng dầu và chống hiện tượng đầu cơ, thông báo điều chỉnh giá xăng không thể được công bố sớm hơn.

Vị này cũng cho hay, với cách tính giá xăng dầu cơ sở trên nguyên tắc 30 ngày, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo dự trữ đủ trong vòng 30 ngày. "Doanh nghiệp nhập khẩu nhiều hay ít thì lỗ lãi thì phải tự chịu trách nhiệm", ông Quyền nói. Theo thống kê của Bộ Công thương, nhập khẩu xăng đầu trong tháng 3/2013 đạt 600.000 tấn, tương đương 584 triệu USD, tăng 23% so với tháng trước. Lượng nhập khẩu 3 tháng năm 2013 đạt 1.577.000 tấn, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2012

Về việc sự thảo sửa đổi nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu đã được nhắc đến trong tháng 12/2012 nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo, ông Quyền cho biết các cơ quan hữu quan đang thực hiện theo đúng kế hoạch và trình tự. Theo đó, trong tháng 12/2012, báo cáo về việc rà soát và đưa kiến nghị sửa đổi đã được thực hiện xong, riêng việc soạn thảo nghị định mới sẽ được hoàn thành chậm nhất vào 30/6 để đưa ra lấy ý kiếm rộng rãi trên website của Bộ Công thương. "Nội dung công khai quỹ bình ổn, có hay không việc tiếp tục duy trì quỹ này cũng sẽ được xem xét trong dự thảo trên".

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm