Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thể ngăn cản Haaland

Jurgen Klopp nói rằng Man City ký hợp đồng với một "con quái vật" (để chỉ Erling Haaland). Và sắp tới, "con quái vật" ấy được cho là sẽ nuốt chửng chính Borussia Dortmund.

"Haaland cuồng nộ chuẩn bị chứng minh cho Dortmund thấy điều họ còn thiếu", AFP chạy dòng tiêu đề lớn trong bài phân tích trước trận Man City gặp Dortmund thuộc loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League rạng sáng 15/9 (giờ Hà Nội).

Dortmund hiểu quá rõ Haaland. Họ biết khả năng của tiền đạo người Na Uy có thể phá hủy mọi hàng thủ ở Champions League. Nhưng tới đây, đại diện nước Đức có thể sụp đổ bởi chính "con quái vật" mà họ từng sở hữu. Tháng 9/2022, Haaland đã là người của Man City. Và anh đang trên đường tạo ra những kỷ lục cho riêng mình.

Haaland quá hay

Phong độ của Haaland đơn giản là tuyệt vời. Anh vươn mình để trở thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất thế giới trong hai năm rưỡi qua. Trong màu áo Dortmund, Haaland ghi 86 bàn sau 89 trận. Đến Man City, mũi nhọn 22 tuổi có 12 bàn sau 8 trận trên mọi đấu trường. Haaland hòa nhập rất nhanh với môi trường mới. Tốc độ ghi bàn của anh khiến tất cả nể phục.

"Những số liệu thống kê suốt sự nghiệp của Haaland ở những đội bóng trước đây và hiện tại đều tương đồng", HLV Pep Guardiola của Man City thốt lên sau trận thắng Sevilla ở lượt trận đầu vòng bảng Champions League với tỷ số 4-0 hôm 7/9. "Haaland luôn tỏ ra nhạy bén trước khung thành".

Trên sân Ramón Sánchez Pizjuán (Sevilla), Haaland lập cú đúp. Đó là trận thứ tư liên tiếp mũi nhọn này ghi bàn. Nói về Haaland, HLV Jurgen Klopp của Liverpool cho rằng đây là món hời thật sự với Man City, đội chỉ bỏ ra 60 triệu euro để có chữ ký tiền đạo người Na Uy. Còn cựu trung vệ Jamie Carragher của Liverpool chia sẻ đơn giản: "Một bản hợp đồng đẳng cấp thế giới".

Erling Haaland anh 1

Haaland đang có phong độ rất cao trong màu áo Man City.

Haaland có phong độ quá đáng gờm. Điều này trở thành tin xấu với Dortmund. Họ sẽ đối mặt với "con quái vật" từng giúp CLB ghi được rất nhiều bàn thắng. Những cổ động viên đội bóng Đức yêu quý Haaland. Thế nhưng, chân sút họ từng ngưỡng mộ giờ sẽ gạt tình cảm sang bên để phục vụ nhiệm vụ mới, đó là giúp Man City chinh phục đỉnh cao.

Dortmund sẽ rất tiếc nuối khi để mất Haaland. Dù vậy, họ không có lựa chọn nào khác. Đội bóng vùng Ruhr chẳng thể so với Man City về độ giàu có, bởi vậy họ phải chấp nhận tình cảm để "cá lớn nuốt cá bé".

Giữa Dortmund và Haaland có nhiều kỷ niệm đẹp. Song, khi tài năng của tiền đạo người Na Uy vươn lên tầm cỡ mới, sân Signal Iduna Park trở nên quá chật chội. Để rồi, hè 2022, Haaland chọn cách theo chân Jadon Sancho, Christian Pulisic, Ousmane Dembele, Pierre-Emerick Aubameyang, Robert Lewandowski và Mario Goetze,... tìm đến bến đỗ lớn hơn.

Dortmund bất lực trong việc giữ chân Haaland. Nhưng lần này, cảm giác với họ rất khác. Vì đây là Haaland, tiền đạo được giới chuyên môn đánh giá đủ sức xô đổ kỷ lục được Cristiano Ronaldo và Lionel Messi tạo ra. Khác biệt giữa Haaland và những ngôi sao rời Dortmund khác nằm ở đây.

Haaland trên đường tạo ra kỷ lục riêng

Những số liệu không hề biết nói dối. Haaland chỉ cần 20 trận ở Champions League để ghi 25 bàn. Đáng nói, anh mới 22 tuổi. So với Messi và Ronaldo, thống kê của chân sút người Na Uy hoàn toàn vượt trội. Vào giai đoạn này của sự nghiệp (tuổi 22 - PV), Messi mới ghi 8 bàn, trong khi Ronaldo chưa có pha lập công nào.

Haaland lại rất thích UEFA Champions League. Chia sẻ với Telemundo Deportes hồi đầu tuần, anh tiết lộ cài nhạc hiệu của giải đấu cho điện thoại. "Khi thức dậy mỗi buổi sáng, tôi đều nghe nhạc hiệu Champions League. Đây là đấu trường yêu thích của tôi", ngôi sao của Man City nói.

Erling Haaland anh 2

Sự xuất sắc của Haaland trở thành nỗi lo với Dortmund.

Sau thời Sergio Aguero, Man City rất muốn tìm một chân sút đẳng cấp để thay thế. Và giờ, họ có Haaland. Sự xuất hiện của trung phong người Na Uy có thể giải quyết cơn khát danh hiệu Champions League của "The Citizens".

Kể từ được tiếp quản bởi giới chủ Abu Dhabi, Man City luôn đặt mục tiêu vô địch Champions League. Rất nhiều tiền được CLB chi ra để nâng cấp đội hình. Nhưng hơn một thập niên trôi qua, Man City vẫn chưa thể giành được chiếc cúp tai voi danh giá.

Man City từng đến rất gần với danh hiệu Champions League khi lọt vào chung kết ở mùa 2020/21. Dù vậy, Chelsea cản bước họ. Pep Guardiola cũng vì chưa thể có được danh hiệu này mà thường xuyên bị chê bai.

Nhưng mọi thứ có thể thay đổi ở mùa 2022/23, thời điểm Man City chiêu mộ thành công Haaland, người đang trên đường phá vỡ mọi kỷ lục. "Gã đó (Haaland) sẽ xô đổ những kỷ lục ghi bàn hiện tại. Haaland quá cao lớn, khỏe và nhạy bén trước khung thành", cựu tiền đạo Michael Owen nói.

"Haaland còn được đặt trong đội hình với nhiều cầu thủ sáng tạo. Họ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn cho Haaland", cựu trung phong người Anh nhấn mạnh.

Với Dortmund, họ biết điều gì đang chờ đón họ tại Etihad. Chuyến làm khách tới nước Anh sẽ "lành ít dữ nhiều". Đội bóng Đức hiểu rõ Haaland, thế nhưng làm sao để ngăn chặn chân sút này là vấn đề khác.

Casper Ruud: Haaland là ngôi sao lớn nhất ở Na Uy hiện tại

Tay vợt số 7 thế giới Casper Ruud khẳng định mình không thể sánh được với Haaland về độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng ở quê nhà.

Anh Trần

Bạn có thể quan tâm