Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thể hoàn tất đàm phán COC trong năm 2018

Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN kêu gọi đẩy nhanh quá trình đàm phán COC sau khi Trung Quốc thông báo tập trận ở các vùng biển tranh chấp.

Ngày 7/2, bộ trưởng quốc phòng các quốc gia thuộc ASEAN nói rằng họ muốn thúc đẩy việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và bộ quy tắc ứng xử cho các va chạm bất ngờ trên không phận của vùng biển tranh chấp này.

Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN nói rằng họ muốn đẩy nhanh tiến độ đàm phán COC với Trung Quốc, dù vậy Singapore, nước chủ tịch ASEAN năm nay, cho rằng không có cách nào họ có thể đạt được một thỏa thuận trong năm 2018.

"Chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ được đẩy nhanh nhưng đây là một vấn đề rất, rất phức tạp", South China Morning Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết. "Đó là một tranh chấp hàng thế kỷ. Kỳ vọng (đạt được thỏa thuận về bộ quy tắc) trong một năm là điều thiếu thực tế".

tranh chap Bien Dong anh 1
Cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Singapore ngày 6/2. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, bộ trưởng quốc phòng Singapore cũng nói rằng ông hy vọng trước tháng 10, các nước thành viên có thể đồng ý được một thỏa thuận khác về các cuộc đụng độ bất ngờ trên không. Ông Ng gọi đây là động thái có thể giúp giảm bớt các mối đe dọa an ninh.

Trước đó không lâu, không lực Trung Quốc thông báo rằng các máy bay chiến đấu Su-35 của họ gần đây đã tập trận chiến đấu trên biển. Thông báo của quân đội Trung Quốc không nói chính xác cuộc tập trận diễn ra ở đâu nhưng cho biết hoạt động này là một phần trong chiến dịch huấn luyện ở vùng biển quốc tế.

South China Morning Post cho biết trong vài tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận không quân và hải quân tại Biển Đông, kéo theo sự quan ngại của các nước láng giềng. Tháng 11/2017, máy bay ném bom H-6K và các máy bay chiến đấu của không lực Trung Quốc đã bay ngang eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines cũng như dọc theo eo biển Miyako đến phía nam Nhật Bản.

Ông Rajeev Ranjan Chaturvedy, trợ lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nói rằng việc thiết lập một bộ quy chuẩn ngày càng quan trọng hơn để ngăn ngừa xung đột.

"Tôi không nghĩ (bộ quy tắc) nhằm chống lại quốc gia nào, nhưng đang có sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các siêu cường và Đông Nam Á là nơi diễn ra những tranh chấp lãnh thổ phức tạp", ông nói. "Sự cạnh tranh gia tăng, không gian chật hẹp và sai sót trong liên hệ có thể dẫn đến xung đột và kéo theo cuộc khủng hoảng lớn hơn".

ASEAN lên án hoạt động xây đảo phi pháp trên Biển Đông

Ngoại trưởng các nước ASEAN cho rằng việc Trung Quốc không ngừng cải tạo các đảo, đá trên Biển Đông một cách phi pháp đã làm xói mòn lòng tin và có thể khiến căng thẳng gia tăng.

TQ tập trận quy mô lớn trên biển Hoa Đông: Nhắm Mỹ hay Triều Tiên?

Cuộc tập trận tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa của hải quân Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau vụ phóng tên lửa ngày 29/11.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm