Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Mỹ ngăn máy bay Tu-95 Bear-H của Nga tiến vào Alaska

Không quân Mỹ tuần này điều cặp tiêm kích F-16 để ngăn chặn hai máy bay ném bom Tu-95 Bear-H của Nga di chuyển gần bang Alaska, lãnh thổ sát với biên giới Nga.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga diễn tập cho lễ diễu binh Ngày Chiến thắng hồi tháng 5. Ảnh: Anadolu Agency.

Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết hai máy bay ném bom Tu-95 Bear-H không tiến vào không phận Mỹ hay Canada, song phía Mỹ đã phát hiện, theo dõi và ngăn chặn máy bay của Nga khi nó tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Alaska, NBC News đưa tin.

NORAD thông báo hoạt động của máy bay Nga vào ngày 17/10 "không bị coi là mối đe dọa hay động thái khiêu khích". Song vụ việc này diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước vốn xấu đi do lập trường đối lập về xung đột tại Ukraine.

Hồi tháng 7, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cảnh báo Moscow có thể "đòi lại" Alaska nếu Mỹ đóng băng tài sản của Nga như một biện pháp trừng phạt, theo Moscow Times.

"Nước Mỹ hãy luôn nhớ rằng: Có một vùng lãnh thổ tên là Alaska", ông Volodin nói vào thời điểm đó. "Khi họ cố gắng kiểm soát các nguồn lực của chúng ta ở nước ngoài, họ hãy suy nghĩ trước khi hành động, rằng chúng ta cũng có thứ gì đó để lấy lại".

may bay nem bom nga anh 1

Cặp tiêm kích F-16 "Chim cắt" của quân đội Mỹ. Ảnh: Military.

NORAD nhấn mạnh việc áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ Alaska và Mỹ, bao gồm thiết lập các tầng phòng thủ vệ tinh, radar mặt đất, radar trên không và các máy bay chiến đấu để theo dõi và xác định các máy bay khác, từ đó có hành động phù hợp.

"Chúng tôi vẫn sẵn sàng sử dụng một số phương án ứng phó để bảo vệ chủ quyền Bắc Mỹ và Bắc Cực", NORAD tuyên bố.

Người Nga được cho là đã đến Alaska lần đầu tiên vào những năm 1600. Những chuyến săn thú thương mại giữa Siberia và Alaska bắt đầu diễn ra thường xuyên vào những năm 1740. Khi đó, các khu định cư của người Nga bắt đầu xuất hiện trên bờ biển Alaska.

Nga bán Alaska cho Mỹ vào năm 1867 với giá 7,2 triệu USD, tương đương 2 xu cho mỗi 0,4 ha đất.

Nga công bố nguyên nhân vụ máy bay chiến đấu lao vào tòa nhà

Ủy ban điều tra Nga ngày 18/10 đã đưa ra kết luận vụ tiêm kích Su-34 lao vào một tòa nhà khiến nhiều người thiệt mạng tại thị trấn Yeysk, vùng Krasnodar.

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua bầu trời Balkan

Hai máy bay ném bom B-52H của không quân Mỹ bay qua bầu trời bán đảo Balkan ngày 22/8 để bày tỏ cam kết với các đồng minh NATO trong khu vực.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm