Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Mỹ cảnh báo người dân không xâm phạm căn cứ mật

Phong trào lên ý tưởng đột nhập Căn cứ 51 của Không quân Mỹ ở Nevada, nhằm tìm kiếm bằng chứng về người ngoài hành tinh, đang lan truyền mạnh trên mạng làm Lầu Năm Góc lo ngại.

Sự kiện "Xâm nhập Căn cứ 51 ngày 20/9" trên Twitter hiện đã có hơn 750.000 người dùng trả lời sẽ tham gia và 700.000 người xác nhận "có quan tâm", dù đây chỉ là trò đùa. Hiệu ứng lan tỏa chóng mặt này khiến Lầu Năm Góc buộc phải lên tiếng cảnh báo nghiêm túc.

Trả lời Washington Post ngày 12/7, người phát ngôn Không quân Mỹ Laura McAndrews cho biết họ có nhận được thông tin về phong trào kêu gọi "xâm nhập Căn cứ 51". Bà từ chối tiết lộ các kế hoạch hành động hoặc biện pháp an ninh cụ thể đối với sự kiện này.

Tuy nhiên, bà McAndrews khuyến cáo người dân không đi vào khu vực được quân đội Mỹ sử dụng cho công tác huấn luyện.

"Căn cứ 51 là một thao trường mở của Không quân Mỹ. Chúng tôi khuyến nghị mọi người không xâm phạm khu vực nơi các lực lượng vũ trang Mỹ huấn luyện", bà nhấn mạnh. "Không quân Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ nước Mỹ và các tài sản của đất nước".

san nguoi ngoai hanh tinh anh 1
Ảnh chụp vệ tinh khu vực được cho là Căn cứ 51 của Không quân Mỹ giữa sa mạc Nevada. Ảnh: Global Look Press.

Trong khi đó, "ảnh chế" với hashtag #Area51memes và các bài đăng về kế hoạch xâm nhập Căn cứ 51 tiếp tục tràn ngập mạng xã hội Twitter. Tên của phong trào "ảnh chế" cho thấy phần lớn những người tham gia đều hiểu đây chỉ là một trò đùa vô hại và kế hoạch xâm nhập căn cứ nằm giữa sa mạc thuộc bang Nevada sẽ không diễn ra.

Sự tồn tại của căn cứ này đến năm 2013 mới được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thừa nhận. Mục đích sử dụng chính của căn cứ vẫn được giữ bí mật đến nay. Nhiều báo cáo cho biết căn cứ là điểm thử nghiệm vũ khí hạt nhân và máy bay tàng hình của không quân Mỹ.

Tuy nhiên, căn cứ rộng gần 13.000 km2 luôn được cộng đồng say mê "thuyết âm mưu" cho là nơi chính phủ Mỹ nghiên cứu về người ngoài hành tinh. Có người còn đặt ra giả thuyết Căn cứ 51 là nơi giữ xác người ngoài hành tinh trong vụ rơi phi thuyền ở New Mexico năm 1947.

Năm 2014, một chiếc xe du lịch chở 4 người đã vượt qua khu vực treo biển cảnh báo nguy hiểm và xâm nhập khuôn viên Căn cứ 51, theo Las Vegas Now. Chiếc xe bị chặn bởi một nhóm người "mặc quân phục". Những người có mặt trên xe bị phạt 650 USD.

Khu vực xung quanh Căn cứ 51 nở rộ các dịch vụ du lịch chủ đề người ngoài hành tinh, bảo tàng và nhà hàng ăn theo cơn sốt UFO (vật thể bay không xác định). Chính quyền Nevada năm 1997 còn đặt lại tên đường 375 là "Cao tốc Ngoài Trái Đất". Những ai đi quá sâu vào trong khu vực do Căn cứ 51 quản lý sẽ gặp các biển cảnh báo bị phạt tiền hoặc ngồi tù. Một số biển còn cảnh báo "nguy hiểm chết người", theo Washington Post.

'Quả cầu lửa màu xanh' bất ngờ vụt sáng bầu trời Mỹ Nhiều người dân thấy quả cầu lửa màu xanh bay vụt qua bầu trời nhưng thực ra chỉ là một ngôi sao băng. Hiện tượng kỳ lạ này đã xảy ra vào ngày 16/4 tại Mỹ.

TT Trump xác nhận Mỹ đang theo dõi các vụ đụng độ UFO

Ba thượng nghị sĩ Mỹ vừa qua đã nhận giải trình mật về các vụ đụng độ giữa máy bay hải quân và vật thể bay không xác định (UFO). Tổng thống Trump nói ông đã đọc những báo cáo này.

Vật thể lạ liên tục khiêu khích, Mỹ tiếp tục theo dõi UFO

Các phi công tỏ ra tức giận khi không được đề cập đến UFO trong các báo cáo, nhưng điều này sắp thay đổi khi Mỹ thông qua quy chế mới cho phép điều tra đến cùng vấn đề.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm