Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không phải Ronaldo, HLV Santos đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết

Chiến thắng đổ mồ hôi, sôi nước mắt của Bồ Đào Nhà trước Croatia tại vòng 1/8 EURO 2016 có dấu ấn chiến thuật đậm nét từ HLV trưởng của "Brazil châu Âu" – Fernando Santos.

Chấp nhận cho Bồ Đào Nha chơi với tư cách cửa dưới và không ngần ngại đưa ra những thay đổi, HLV Fernando Santos đã biến đội bóng của ông thành một cỗ máy rất khó bị đánh bại. Croatia là đội bóng đầu tiên gục ngã trước cỗ máy Bồ Đào Nha.

Kết quả Euro: Lewandowski, Bale và Ronaldo vào tứ kết 3 trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 đã diễn ra đêm qua, những đội bóng được đánh giá cao đều giành quyền đi tiếp, tuy nhiên cách họ giành chiến thắng thực sự chưa thuyết phục.

Biết mình biết người

Bồ Đào Nha bước vào trận đấu với Croatia với vị thế đội cửa dưới, và ông Santos biết điều đó. Có cảm giác ngay từ khi nhập cuộc, Bồ Đào Nha của Santos đã chủ trương kéo trận đấu vào hai hiệp phụ và thậm chí cả loạt luân lưu nếu cần thiết.

Bằng chứng là suốt 90 phút chính thức mà 2 đội vẫn chưa có cú sút trúng đích nào. Thực tế, các học trò của Fernando Santos đã tuân thủ rất tốt những chỉ đạo của ông thầy.

Bồ Đào Nha đã chơi một thứ bóng đá thô ráp và có phần tiêu cực, nhưng đem lại kết quả tích cực là hạn chế tối đa sự nguy hiểm của đối phương. Ivan Peresic gần như mất hút cả trận (trước khi có pha đánh đầu dội cột trong hiệp phụ), còn Mario Mandzukic thực sự là một nỗi thất vọng.

Bo Dao Nha vs Croatia anh 1
Những cầu thủ cơ bắp như Renato Sanches hay William Carvalho đã khóa chặt những Modric hay Rakitic. Ảnh: Getty Images

Tuyến giữa của Croatia cũng bế tắc trong việc “tiếp đạn” cho các tiền đạo. Hai chân chuyền sáng giá nhất của đội bóng Đông Âu là Luka Modric và Ivan Rakitic thường không có nhiều không gian để xử lý bóng và thời gian để ngắm nghía trước sự áp sát cực nhanh của những tiền vệ cơ bắp như William Carvalho hay João Mario.

Fernando Santos đã yêu cầu các học trò chơi rắn, phạm lỗi nếu cần để vô hiệu hóa 2 con người đẳng cấp nhất của đối thủ, và ông đã thành công. HLV của Bồ Đào Nha đã cho thấy ông rất biết mình biết người, khi chấp nhận chơi như một đội cửa dưới, lựa chọn những con người cơ bắp và bố trí một đội hình lùi sâu.

Thậm chí, có những thời điểm Croatia chiếm tới hơn 60 % quyền kiểm soát bóng, và không dưới một lần chân sút đội trưởng Cristiano Ronaldo đánh đầu giải nguy cho đội nhà từ những tình huống phạt góc.

Mạo hiểm và thành công

Bên cạnh đó, sự khác biệt lớn nhất của Bồ Đào Nha vòng 1/8 và Bồ Đào Nha vòng bảng không chỉ nằm ở chiến thuật mà còn nằm ở con người. Phải dành những lời ngợi khen cho Santos khi ông đã dũng cảm thay đổi rất nhiều vị trí trọng yếu trong đội hình.

Bồ Đào Nha có 4 sự thay đổi so với trận hòa Hungary, trong đó có 3 cái tên lần đầu được đá chính tại EURO lần này là Jose Fonte, Cedric Soares và Adrien Silva. Đáng chú ý là bộ tứ vệ ở trận gặp Hungary đã được thay tới 3 người và chỉ còn lại Pepe.

Bo Dao Nha vs Croatia anh 2
Jose Fonte (áo xanh số 4) đã khóa chặt các mũi nhọn bên phía Croatia. Ảnh: Getty Images

Có thể nói, Fernando Santos đã mạo hiểm khi thay một lúc 3 vị trí ở hàng phòng ngự - nơi rất cần sự ăn ý của các hậu vệ. Đây là những cái tên không có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và chưa một lần chơi cùng nhau ở EURO lần này.

Không ai dám đảm bảo những cái tên như Fonte, Cedric sẽ làm tốt hơn những Vieirinha hay Ricardo Carvalho – những cái tên đã phòng ngự tệ hại trận đấu trước (Bồ Đào Nha để thủng lưới 3 bàn).

Thực tế cho thấy, những quyết định của Fernando Santos đã phát huy tác dụng. Cedric đã quán xuyến rất tốt hành lang cánh của anh, trong khi Jose Fonte với tốc độ và sức mạnh tốt hơn Carvalho đã khóa chặt 2 ngòi nổ Perisic và Mandzukic bên phía Croatia. Rất có thể, đây sẽ tiếp tục là những sự lựa chọn của Santos cho trận tứ kết với Ba Lan tới đây.

Có thể nói, Bồ Đào Nha từ giờ sẽ là một đội bóng cơ bắp, chắc chắn đúng như phong cách của Fernando Santos. Với những trận đấu theo thể thức knock – out cùng sự khó chịu mà Santos định hình cho đội bóng của mình, Bồ Đào Nha rất có thể sẽ làm nên điều thần kì ở VKC EURO lần này khi chỉ cần không thua vẫn có thể vô địch.


Highlights Euro 2016: Croatia 0-1 Bồ Đào Nha Bàn thắng bằng vàng của Ricardo Quaresma ở phút 117 giúp Bồ Đào Nha đánh bại Croatia để giành vé vào tứ kết chạm trán Ba Lan.


Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm