Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không nước nào có thể kiềm chế Trung Quốc'

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố không nước nào, kể cả Mỹ, có thể kiềm chế tham vọng quân sự của Bắc Kinh.

Một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thăm tàu sân bay Liêu Ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn, đã ra tuyên bố về mối quan hệ Trung - Mỹ, Bloomberg cho hay.

"Những thành tựu mới nhất của Trung Quốc cho thấy không nước nào có thể kiềm chế đất nước chúng tôi. Mỹ là một nước có ảnh hưởng khắp thế giới, và Thái Bình Dương đủ rộng cho sự phát triển của Mỹ, Trung Quốc cũng như các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Bloomberg dẫn lời bình luận của ông Thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ duyệt đội danh dự trong lễ đón tiếp tại thành phố Bắc Kinh hôm 8/4. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Hagel hy vọng hai bên sẽ tạo ra một cơ chế để "kiểm soát sự cạnh tranh" giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời trấn an những nước đang lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 6/4, Hagel nói rằng, với vị thế của một cường quốc, Trung Quốc có nhiều trách nhiệm lớn. Vì thế họ nên sử dụng sức mạnh của họ một cách khôn ngoan và tôn trọng các nước láng giềng. Theo ông, Bắc Kinh không nên hành động đơn phương để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với những nước láng giềng nhỏ hơn.

"Bạn không thể tự ý hành động và vẽ lại các đường biên giới, xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của quốc gia khác bằng vũ lực, ép buộc và sự đe dọa. Đó là điều tôi muốn nói với các bạn Trung Quốc", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ "không thỏa hiệp, không nhân nhượng" trong tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản và Philippines.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng ứng phó mọi mối đe dọa và thách thức. Quân đội Trung Quốc có thể tập hợp vào mọi thời điểm, chiến đấu và chiến thắng", ông Thường khẳng định.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm