Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không Neymar, không tiệc tùng

Như quan điểm đề cập trước trận gặp Deportivo La Coruna, việc hàng công thiếu chiều sâu đã khiến Barcelona trả giá đắt.

Khi Barcelona cần lắm một thất bại

Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng lại rất cần thiết với thầy trò Luis Enrique.

Không ai có thể nghĩ Deportivo La Coruna lại tái hiện kịch bản như ở mùa giải năm ngoái khi làm khách tới Catalan ở vòng 15 La Liga. Thời điểm đó, họ bị dẫn 0-2 nhưng vẫn ra về với 1 điểm trong tay nhờ giây phút bùng nổ trong thời gian còn lại của trận đấu. Rồi hôm nay, các vị khách đến từ Galicia lại tiếp tục gieo sầu lên Barcelona bằng kết quả hòa 2-2. Với nhà đương kim vô địch, họ chỉ có thể tự trách mình khi "cầm vàng lại để vàng rơi".

Dẫn 2 bàn, Barca vẫn để Deportivo cầm hòa tại Nou Camp

Vượt lên dẫn trước hai bàn nhờ những pha dứt điểm đẳng cấp của Messi và Rakitic nhưng sự chủ quan khiến Barcelona để đội bóng đến từ Galicia cầm hòa 2-2 ngay tại Nou Camp.

Hiệu ứng "Messidependable" không cứu nỗi Barcelona

Trước trận hòa Valencia 1-1 ở vòng đấu thứ 14 diễn ra cuối tuần trước, rất nhiều quan điểm được giới chuyên môn đưa ra về tác động của Neymar lên lối chơi Barcelona. Bình luận về vấn đề này, huyền thoại người Brazil, Romario cho rằng bậc hậu bối thậm chí có thể tạo ra ảnh hưởng lớn hơn những gì Messi thể hiện. Điều này không sai bởi chính tiền đạo 23 tuổi gánh vác hàng công đội nhà trong bối cảnh số 10 người Argentina phải xa sân cỏ vì đầu gối bị đau.

Số bàn thắng và các pha kiến tạo của Neymar đã nói lên tất cả. Trong khi đó, các đồng đội cũng vô tình dựa dẫm vào số 11 rất nhiều. Thống kê ở trận hòa 1-1 trước Valencia, các pha tấn công của đội đang dẫn đầu La Liga nghiêng phần lớn về bên trái, cánh có sự xuất hiện của Neymar, với 41,7% so với 26.5% đợt tấn công xuất phát từ cánh phải. Nhưng buổi tối trên sân Nou Camp hôm nay không có Neymar vì cầu thủ này chưa hồi phục chấn thương.

Neymar (phải) có mặt trên khán đài sân Nou Camp.
Neymar (phải) có mặt trên khán đài sân Nou Camp.

Sự thay đổi lập tức xuất hiện. Các đợt tấn công của Barcelona chuyển hẳn sang cánh phải. Lúc này, đội chủ nhà lại trình diễn lối chơi dựa vào khái niệm "Messidependencia", tức cái gọi là "Hội chứng phụ thuộc Messi". Trong khi đó, hành lang trái với Sandro Ramirez đá thay Neymar hầu như tê liệt, và người hâm mộ phải chứng kiến một mình Messi lèo lái cả tập thể Barcelona. Anh trở thành trung tâm phát động tấn công với 121 lần chạm bóng, ngang bằng với đồng đội Dani Alves, và cao nhất bên phía chủ nhà.

Suốt trận đấu, Mess di chuyển thu hút hậu vệ đối phương không ngừng nghỉ và cũng chính anh thực hiện các đường điều bóng từ đủ mọi cánh cho Dani Alves và Jordi Alba lên tham gia tấn công. Tiền đạo 28 tuổi cũng để lại dấu ấn với bàn thắng từ chấm đá phạt và dọn cỗ cho Ivan Rakitic nâng tỷ số lên 2-0. Màn trình diễn đó giúp Messi nhận được số điểm 9/10 từ trang Caughtoffside. Song, "Hội chứng phụ thuộc Messi" lại vô tình bóp chết sự sáng tạo trong các pha lên bóng tấn công của Blaugrana.

Ở cả hai bàn thắng làm tung lưới Deportivo, đó toàn những tình huống xuất phát từ nỗ lực cá nhân. Đầu tiền, Messi sút phạt từ ngoài vòng cấm và sau đó Rakitic cũng xé lưới đối thủ nhờ cú nã đại bác không thể cản phá. Còn phân tích sâu hơn về lối chơi Barcelona, những đường phối hợp của họ hầu như không có sự mới mẻ và chỉ trông chờ vào những đường điều bóng qua dấu giày Messi. Với Deportivo, họ hiểu rất rõ đối phương, vì vậy, dễ dàng hóa giải các tình huống tấn công của chủ nhà.

Biểu đồ nhiệt cho thấy các pha lên bóng tấn công của Barcelona (trái) toàn xuất hiện bên hành lang phải.
Biểu đồ nhiệt cho thấy các pha lên bóng tấn công của Barcelona (trái) toàn xuất hiện bên hành lang phải.

Tới đây, những ai yêu mến Barcelona cảm thấy rất tiếc nuối bởi nếu Neymar có mặt trên sân thì mọi chuyện đã khác. Như đã nêu, người thay thế Sandro hoàn toàn không thể thỏa lấp được khoảng trống do tiền đạo người Neymar để lại. Suốt trận đấu, chân sút 20 tuổi chỉ có 22 pha chạm bóng, minh chứng thể hiện các đồng đội không hề tin tưởng anh. Điều đó cũng biến Barcelona trở nên vô hại ở cánh trái.

Càng đá, càng mất tập trung

Với Barcelona, đây là lần thứ hai liên tiếp họ dẫn bàn nhưng lại để đối phương san hòa tỷ số. Nếu tính luôn trên mọi đấu trường, thì con số đó được nâng lên thành 3. Sau khi tiếng còi kết thúc 90 phút vang lên, câu hỏi về sự tập trung nơi hàng thủ đội bóng do Luis Enrique chỉ huy xuất hiện. Trước Valencia, họ bị thủng lưới ở phút 86 sau pha bóng thiếu quyết liệt của Gerard Pique khi tranh chấp với Paco Alcacer. Còn trận này, Barcelona thể hiện một sự thiếu kết dính giữa hàng tiền vệ và phòng ngự đầy khó hiểu, theo phân tích của trang Barcablaugranes.

Một mình Messi không đủ sức giúp Barcelona giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images.
Một mình Messi không đủ sức giúp Barcelona giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images.

Trong cả hai bàn thua, bộ tứ vệ mà Barcelona dựng lên chơi rất lơi lỏng và thiếu kỷ luật. Còn nhớ khi Santi Mina gỡ hòa 1-1 cho Valencia, anh nhận đường chuyền từ Paco Alcacer trong thế không ai theo kèm bên hành lang phải, nơi Dani Alves trấn giữ. Lúc đó, hậu vệ người Brazil do mải mê tham gia tấn công nên lui về không kịp. Kịch bản tương tự tái diễn với Jeremy Mathieu. Hậu vệ người Pháp sắm vai người vô hình trong tình huống Álex Bergantiños ghi bàn cân bằng tỷ số 2-2 cho Deportivo.

Đáng lý khi thời gian càng trôi về cuối, Barcelona phải duy trì sự tập trung ở mức cao nhất và không nên khuyến khích hai hậu vệ biên dâng cao vì dễ tạo ra khoảng trống chết người phía sau. Đêm trên đất Catalan, Barcelona đánh mất số điểm tuyệt đối bởi sai lầm này. Đấy còn chưa kể trung vệ Gerard Pique thi đấu không thật sự chắc chắn và thiếu quyết liệt ở bàn ngăn cản Lucas Perez rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Hậu vệ này chỉ được chấm số điểm 5/10, tệ nhất so với những cầu thủ góp mặt ở trận này.

Cũng từ trận hòa 2-2 trước Deportivo, gót chân Achilles của Barcelona dần lộ ra khi họ có phần xuống sức vào cuối trận. Thống kê cho thấy Deportivo tạo ra đến 8 tình huống nguy hiểm từ phút 70, còn Barcelona chỉ tạo ra được 2 pha bóng sóng gió. Từ những gì đội khách thực hiện, bài học để hạ Barcelona trong thời gian tới sẽ nằm ở thời điểm phân phối sức lực sao cho hợp lý. Hôm nay, Deportivo chơi mạnh mẽ trong 15 phút cuối trận và nỗ lực của họ được đền đáp. Còn Luis Enrique, ông cần lắm một cuộc họp với ban lãnh đạo để bàn vấn đề chuyển nhượng tức thì, và gấp rút vá lỗ hỏng trước khung thành đội nhà.




Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm