Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không nên chỉ uống nước lọc để bù nước

Với 25 năm kinh nghiệm, chuyên gia thể hình và dinh dưỡng Al Morgan sẽ giúp chúng ta phá bỏ những hiểu biết sai lầm về nước trong cơ thể, việc bù nước.

Ai cũng biết 60% cơ thể là nước, thế nhưng ít ai biết nước trong cơ thể không chỉ bao gồm nước mà còn có các chất điện giải như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+... Chuyên gia thể hình và dinh dưỡng Al Morgan sẽ giúp chúng ta phá bỏ những hiểu biết sai lầm về nước trong cơ thể, việc bù nước, và vì sao thói quen uống nước lọc khi khát vốn không mang lại hiệu quả bù nước như mong đợi.

Al Morgan có hơn 25 năm kinh nghiệm huấn luyện thể thao tại Hoa Kỳ, Đức, Hong Kong, Malaysia, Singapore và hiện nay là Việt Nam.

Khi đổ mồ hôi, chúng ta không chỉ mất nước

Đã có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mồ hôi có vị mặn? Đó là vì khi mất nước (hay đúng hơn là mất dịch cơ thể) trong lúc tham gia các hoạt động thể thao, cơ thể mất nước và các chất điện giải thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+... dưới dạng mồ hôi.

Khoảng 60% cơ thể chúng ta là nước, hay còn gọi là dịch cơ thể. Dịch cơ thể bao gồm nước và chất điện giải như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+... có vai trò rất quan trọng đối với con người bởi tất cả các hệ thống cơ thể đều lệ thuộc vào nó. Thiếu nước hàng ngày tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của cơ thể. Do các cơ quan quan trọng như não, tim, gan, phổi, thận được ưu tiên, các cơ quan khác như tiêu hóa, niêm mạc, da... sẽ bị cắt giảm lượng nước được cung cấp. Trong đó, dễ thấy nhất là hiện tượng da xỉn màu, khô ráp, mất tính đàn hồi và nổi mụn. Thiếu hụt nước đồng thời cũng làm giảm khả năng đào thải độc tố, bởi nước là dung môi hòa tan duy nhất cho quá trình lọc và chuyển độc tố ra khỏi cơ thể.

Không nên chỉ uống nước lọc

"Mỗi ngày, các chất điện giải mất đi đáng kể theo lượng mồ hôi được cơ thể tiết ra để điều hòa thể dịch, thân nhiệt, bài tiết và bảo vệ da chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn... Việc hấp thu nước lọc thông thường không thể trực tiếp bù đắp hàm lượng chất bị tiêu hao này được", ông Al Morgan cho biết. Theo lời chuyên gia dinh dưỡng và thể hình hàng đầu châu Á này, lượng nước vừa hấp thu thậm chí sẽ bị cơ thể đào thải nhằm tái cân bằng nồng độ các chất điện giải. Khi đó, lượng nước trong huyết tương sụt giảm, khiến máu trở nên đặc hơn. Hậu quả là quá trình lưu thông máu trong các mao mạch trở nên trì trệ, thúc ép tim phải đập nhanh hơn để giữ áp lực động mạch.

Khi những hiện tượng trên xảy ra, chúng ta sẽ mất đi năng suất làm việc hàng ngày, và hiệu quả tập luyện thể thao giảm sút. Cụ thể hơn, ông Al Morgan cho biết: "Khi lượng nước tiêu hao lớn hơn 2% trọng lượng, chúng ta sẽ bắt đầu thấy khát nước. Nếu mất đi lượng nước tương đương 3-4% trọng lượng, chúng ta sẽ mất cảm giác ngon miệng, da ửng đỏ, thân nhiệt tăng, trở nên mệt mỏi, cáu gắt. Khi con số này tăng đến 5-10%, chúng ta sẽ cảm thấy đau đầu, choáng váng, đột quỵ nhiệt (trong một số điều kiện thời tiết) thậm chí co giật (nước chiếm 80% não bộ)".



Khi chúng ta tập luyện thể dục thể thao, hàm lượng nước và chất điện giải mất đi gia tăng đáng kể và cần phải được bổ sung kịp thời.

Bù nước hiệu quả với Aquarius - nước uống thể thao chính thức của FIFA World Cup 2014

Để bảo đảm cho quá trình bù đắp hiệu quả lượng nước mất đi cùng với các chất điện giải quan trọng, nước uống thể thao chính là giải pháp thích hợp nhất. Vừa qua, Coca-Cola cũng đã cho ra mắt thị trường Việt Nam sản phẩm nước thể thao Aquarius.

Được phát triển cho mục đích duy trì hàm lượng nướctối ưu cho cơ thể, Aquarius chứathành phần và nồng độ các chất hoà tan trong sản phẩm (chất điện giải, đường, các amino axit...) tương đương với dịch cơ thể, giúp hệ tiêu hoá hấp thu hiệu quả lượng chất tiêu hao theo tuyến mồ hôi. Bên cạnh đó, Aquarius có mùi vị dễ chịu, mang lại cảm giác thoải mái khi uống và có tác dụng giải khát rõ ràng hơn.

Nhờ chất lượng vượt trội, Aquarius được nhiều quốc gia và các tổ chức thể thao, như FIFA và Ủy ban Olympic Quốc tế, tin tưởng sử dụng. Trong đó, FIFA đã quyết định lựa chọn Aquarius là nước uống thể thao chính thức nhằm bù nước hiệu quả cho các cầu thủ trong vòng chung kết World Cup 2014 tại Brazil, đất nước có khí hậu nhiệt đới nóng bức khiến cơ thể mất nước với tốc độ nhanh hơn.

Aquarius vinh dự được Aquarius đã vinh dự được FIFA chọn làm thức uống thể thao chính thức của World Cup 2014.

Tư liệu: Aquarius

Bạn có thể quan tâm