Sáng 13/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã tiến hành thị sát, kiểm tra hiện trường và chủ trì cuộc họp nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện và kế hoạch thi công Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện Dự án, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết: Đến nay, khối lượng xây lắp của DA hoàn thành được 74%; trong đó hoàn thành 100% gồm 419 trụ cầu khu gian, 112 xã mũ; hoàn thành 100% công tác đúc dầm và lao lắp được 774/806 phiến.
10/12 nhà ga cơ bản hoàn thành đến tầng ke ga đang lắp đặt dàn mái thép và xây dựng trang trí nội thất; chỉ còn duy nhất 30 phiến dầm, dự kiến trung tuần tháng 8 sẽ tiến hành lao lắp dầm cuối cùng. Song song với đó là công tác mua sắm ray, nhà điều hành trung tâm OCC hiện đang có tiến độ tốt nhất. Phần căng nhất là khu vực Depot.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa thị sát công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải. |
Theo đánh giá của Ban QLDA đường sắt, công tác xây lắp chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu từ năng lực của Tổng thầu từ thiết kế bản vẽ thi công chậm đến chuẩn bị lực lượng (ký hợp đồng thầu phụ) và vốn lưu động thực hiện thiếu.
Báo cáo tình hình triển khai trên công trường, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết, hiện nay cơ bản đã hoàn thành việc chế tạo, lắp đặt thiết bị trên đoàn tàu đầu tiên, chỉ còn một số thông số, số liệu thử nghiệm cần phải thực hiện trên chính tuyến.
Do vậy, đơn vị tư vấn giám sát đề nghị Tổng thầu sớm mời đại diện Chủ đầu tư bao gồm đơn vị đại diện thành phố Hà Nội tiếp nhận khai thác tham gia kiểm tra đoàn tàu đầu tiên trước khi chế tạo, lắp đặt đại trà.
Về việc đóng tàu điện, đại diện Tư vấn giám sát cho biết, hiện đã hoàn thành việc chế tạo, lắp đặt thiết bị trên đoàn tàu đầu tiên, chỉ có một số thay đổi về thông số, số liệu thử nghiệm. Đơn vị khai thác cần tham gia kiểm tra đoàn tàu đầu tiên trước khi chế tạo, lắp đặt đại trà.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) tập trung những người có năng lực thực sự trong quản lý, triển khai thi công dự án này để đảm bảo kết thúc phần xây lắp đúng tiến độ. Đến 1/10, tổng thầu phải hoàn thành 10 ga nhỏ, 31/12 phải hoàn thành ga Cát Linh và khu Depot.
Ngoài ra, đơn vị khai thác tuyến đường sắt sẽ cùng Bộ Giao thông sớm nghiệm thu việc lắp ráp và chạy thử đoàn tàu đầu tiên trước khi lắp ráp đại trà các đoàn tàu. Mục tiêu cuối cùng là đến 31/12 năm nay sẽ hoàn thành dự án.
Do thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Tổng thầu EPC, các nhà thầu tập trung cao độ thúc đẩy tiến độ thi công.
“Hoàn thành dự án đúng tiến độ là lời hứa trước nhân dân thủ đô Hà Nội, chúng ta không được phép lùi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban QLDA đường sắt, các Vụ liên quan tập hợp những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan giải quyết, làm văn bản báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo trong cuộc họp sắp tới, đồng thời đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Chính phủ hai nước phối hợp cùng Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, không để ảnh hưởng mối quan hệ giữa hai nước.
Ngoài ra, mời đơn vị tiếp nhận việc khai thác DA cùng Bộ GTVT sớm tiến hành nghiệm thu việc lắp ráp và chạy thử đoàn tàu đầu tiên trước khi tiến hành lắp ráp đại trà các đoàn tàu.
Bộ trưởng đã có chỉ đạo cụ thể đối với thủ tục ký kết Hiệp định bổ sung nguồn vốn, các công tác chuyển giao, an toàn lao động; thống nhất về hợp đồng EPC, tập trung vấn đề giải ngân… để đảm bảo chất lượng, tiến độ DA.