Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không lực 1 của Triều Tiên bị trục trặc kỹ thuật'

Báo Hàn Quốc đưa tin máy bay hiện đại nhất Triều Tiên chở đặc phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến Nga được cho là phải quay về Bình Nhưỡng do trục trặc kỹ thuật.

Máy bay chờ ông Choe Ryong Hae tại sân bay Sunan trước khi bay sang Nga. Ảnh: Chosun Ilbo
Máy bay chờ ông Choe Ryong Hae tại sân bay Sunan trước khi bay sang Nga. Ảnh: Chosun Ilbo

Phó nguyên soái Choe Ryong Hae, nhân vật quyền lực thứ hai tại Triều Tiên, là đặc phái viên của Bình Nhưỡng trong chuyến công tác tới Nga hồi đầu tuần này. Ông Choe sử dụng máy bay hiện đại nhất Triều Tiên, chiếc Ilyushin IL-62 do Nga sản xuất mà Bình Nhưỡng mua lại vào thập niên 1970 hoặc 1980, để đến Moscow.

Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay phải quay trở về phi trường sau khi cất cánh không lâu, cho thấy phi cơ có thể gặp phải sự cố vô cùng nghiêm trọng, báo Chosun Ilbo đưa tin ngày 19/11. Do vậy, ông Choe sau đó phải đi trên máy bay khác để tới thủ đô của Nga.

Việc giới chức Triều Tiên và Nga duy trì quan hệ tích cực thời gian gần đây khiến nhiều chuyên gia cho rằng ông Kim Jong Un có thể chọn Nga là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên chứ không phải Trung Quốc. Tuy nhiên, Chosun Ilbo cho biết sự cố mới nhất của phi cơ đã ảnh hưởng đến kế hoạch này.

Triều Tiên 'khoe' chuyên cơ mới của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện trên một chuyên cơ mới được cho là do Ukraina chế tạo và trị giá khoảng 30 triệu USD.

Triều Tiên sở hữu 3 máy bay IL-62. Trong số đó, ông Kim Jong Un từng sử dụng một chiếc để thị sát tại tỉnh Nam Pyongan hồi tháng 5. Chiếc máy bay này cũng đã chở các quan chức Triều Tiên cấp cao tới Hàn Quốc để tham dự lễ bế mạc Á vận hội Incheon.

Một máy bay riêng khác của ông Kim Jong Un là chiếc Antonov AN-148 do Ukraine sản xuất, nhưng nó không đủ khả năng bay đường dài liên tục tới Moscow. "Ngay cả chiếc IL-62 dù có thể bay tới Nga nhưng vẫn có thể phải tiếp nhiên liệu dọc đường để bảo đảm an toàn", một nguồn tin nói.

Theo tờ báo Hàn Quốc, một giải pháp khác là Triều Tiên có thể đề xuất tổ chức cuộc họp ở Vladivostok, địa điểm gần Bình Nhưỡng hơn nhiều so với Moscow.

Cố lãnh đạo Kim Jong Il chỉ đi công tác bằng xe lửa. Năm 2001, ông đã đi xe lửa 9 ngày tới Moscow để gặp Tổng thống Putin. Năm 2011, ông cũng đi xe lửa đến Siberia để gặp ông Dmitry Medvedev.

Trải nghiệm hãng hàng không một sao của Triều Tiên

Du khách Aram Pan người Singapore đã trải nghiệm việc đi lại bằng hãng hàng không quốc gia Triều Tiên khi tới thăm quốc gia này trong tháng 9/2014.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm